Hướng dẫn giải pháp tích hợp ứng dụng trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và CCCD

15:33 08/10/2021

Sáng 8-10, CATP tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai giai đoạn 3 hai dự án: Sản xuất, cấp, quản lý CCCD và Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC). Dự hội nghị tại điểm cầu CATP có các đồng chí: Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP, Thượng tá Vũ Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư và lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu CATP

Hội nghị đã đánh giá, nhìn nhận lại khái quát những nỗ lực, cố gắng và thành quả đạt được của Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố trong quá trình triển khai giai đoạn 1, 2 các dự án. Bước vào giai đoạn 3 là giai đoạn được đánh giá cực kỳ khó khăn, CATP cũng như Công an các tỉnh/thành khác gặp phải không ít khó khăn, thách thức.

Nhưng đây là giai đoạn có ý nghĩa rất quan trọng, việc tiếp tục làm sạch dữ liệu thông tin dân cư và triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử cho những người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa làm trong giai đoạn trước có ý nghĩa đặc biệt, tạo tiền đề cho việc triển khai cấp mã định danh cá nhân trên phạm vi toàn quốc, hướng tới xây dựng thành công Chính phủ số, xã hội số.

Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai các ứng dụng, tiện ích trên nền tảng CSDLQG về DC và thẻ CCCD gắn chíp điện tử phục vụ hiệu quả các mặt của đời sống xã hội, giúp người dân thực hiện các thủ tục, giao dịch được thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức đi lại.

Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, việc tích hợp nhiều tiện ích trên thẻ CCCD đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình đi lại, giao dịch. Công dân chỉ cần sử dụng một giấy tờ duy nhất là thẻ CCCD gắn chíp điện tử khi di chuyển, giao dịch.

Thẻ CCCD được tích hợp thông tin các trường thông tin gắn với người dân như: thông tin thẻ xanh, dữ liệu tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, giấy phép lái xe, đăng ký lái xe, dữ liệu người hưởng chế độ chính sách theo Nghị định 68/NĐ-CP của Chính phủ; tích hợp người phụ thuộc đi cùng với người có CCCD gắn chíp (con chưa đủ 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự…).

Dữ liệu công dân sẽ được đối sánh với CSDLQG về DC qua quy trình xác minh đảm bảo chính xác. Với công dân được tiêm 2 mũi vắc xin sẽ được tích hợp thẻ xanh, tiêm 1 mũi được tích hợp thẻ vàng trên thẻ CCCD gắn chíp…

Thượng tá Vũ Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư hướng dẫn giải pháp tích hợp ứng dụng trên nền tảng CSDLQG về DC và CCCD

Để thực hiện hiệu quả giai đoạn 3 của các dự án, tại hội nghị, các đại biểu được nghe Thượng tá Vũ Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư giới thiệu những tính năng, tác dụng, tiện ích và hướng dẫn giải pháp tích hợp ứng dụng trên nền tảng CSDLQG về DC và CCCD.

Qua đó, trước mắt nhằm giúp CATP nhanh chóng tích hợp ứng dụng trên nền tảng CSDLQG về DC và CCCD để cập nhật thông tin các mũi tiêm chủng vắc xin phòng dịch Covid-19, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, giấy phép lái xe, đăng ký lái xe, kiểm tra xe luồng xanh và quản lý các trường hợp người dân ra, vào vùng dịch qua thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Đồng thời đồng chí cũng giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của Công an các đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai.

Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP thêm một lần nữa nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng trong việc triển khai giai đoạn 3 các dự án. Phó Giám đốc yêu cầu, ngay sau hội nghị, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc đến CBCS về vai trò, tầm quan trọng của công tác cấp CCCD và làm sạch CSDLQG về DC.

Phó Giám đốc CATP giao Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra Công an các đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện. Công tác thanh, kiểm tra phải đánh giá đúng thực trạng triển khai của Công an các đơn vị, địa phương, báo cáo Ban Giám đốc để kịp thời chỉ đạo khắc phục khó khăn, vướng mắc, tồn tại.

Công an các đơn vị, địa phương phải tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự tham gia, vào cuộc, ủng hộ của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân. Đồng thời đưa nhiệm vụ triển khai hai dự án vào chỉ tiêu đánh giá kết quả thi đua năm…

 KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích