Hướng dẫn truy trình thực hiện phần mềm quản lý dân cư vùng dịch Covid – 19

15:52 07/09/2021

Thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an về việc triển khai phần mềm quản lý di biến động của người ra, vào vùng dịch; quản lý tiêm chủng vắc xin phòng ngừa Covivd – 19, phối hợp thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 trên nền tảng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC), Giám đốc CATP đã ban hành văn bản yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai phần mềm quản lý di biến động của người ra, vào vùng dịch.
Công dân thực hiện đăng ký khai báo y tế tại địa chỉ: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc phiếu khai báo y tế

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trên, CATP hướng dẫn quy trình thực hiện phầm mềm quản lý dân cư vùng dịch Covid – 19 như sau:

  1.          1.Quy tắc tạo tài khoản quản trị các cấp:

Tài khoản quản trị Admin CATP (Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH) tiến hành tạo tài khoản quản trị cho Công an cấp huyện, phân hệ kiểm soát người ra vào vùng dịch tại địa chỉ: https://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn với quy tắc đặt tên là “admin-ten-huyen”. Tài khoản quản trị tại Công an cấp xã được tạo bởi tài khoản quản trị Công an cấp huyện.

Công dân thực hiện đăng ký khai báo y tế tại địa chỉ: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc phiếu khai báo y tế

          2.Quy tắc tạo chốt kiểm soát:

Xét trên chốt kiểm soát do thành phố/huyện/xã quản lý, chốt kiểm soát do cấp nào quản lý thì admin tại cấp đó tạo với quy tắc tạo tên chốt là: “Chốt – Đơn vị quản lý”.

Tại mỗi chốt kiểm soát, chỉ sử dụng 3-4 tài khoản người dùng tại chốt. Các trường hợp đã tạo tên chốt có thể chỉnh sửa trong chức năng quản lý chốt kiểm dịch).

          3.Thực hiện công tác kiểm tra công dân:

Khi sử dụng phần mềm https://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn, cán bộ sau khi thực hiện quét mã QR code của công dân và đối chiếu giấy tờ tuỳ thân phải bắt buộc ấn vào chức năng “Cho phép đi qua” để xác nhận người dân đã đi qua chốt kiểm soát.

Đối với người dân đã khai báo online trên trang: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn và quên không lưu mã QR code, phương án xử lý mà không cần bắt người dân phải khai lại sức khoẻ y tế để sinh mã QR code mới hoặc khai báo y tế trên giấy là:

Trên thiết bị cá nhân (máy tính, điện thoại), cán bộ có thể sử dụng chức năng “quét mã QR code” để tiến hành lấy lại dữ liệu thông tin công dân khai báo để đối chiếu với giấy tờ tuỳ thân.

Sau khi đối chiếu, xác nhận người dân cho qua trạm, cán bộ có thể vào phần “tra cứu lịch trình di chuyển công dân” đã đi qua chốt của mình để “in tờ khai báo y tế” cho công dân, trên tờ khai y tế đó có kèm mã QR code mà người dân đã khai trước đó.

Cán bộ quản lý sử dụng chức năng “in tờ khai y tế” có thể in tờ khai qua máy in hoặc lưu trên điện thoại, chuyển bản ảnh tờ khai y tế hoặc tờ khai y tế đã in cho người dân sử dụng để quét mã ở các chốt tiếp theo.

Trường hợp người dân khai báo y tế qua giấy do không có thiết bị smartphone, cán bộ tại chố kiểm soát có trách nhiệm nhập phiếu giấy vào hệ thống qua chức năng “khai báo y tế” trên phần mềm hoặc phối hợp với cán bộ cơ quan sử dụng tại chốt kiểm soát.

Cán bộ/người quản lý đầu điểm tiếp nhận người dân đến kiểm tra thông tin công dân khai báo y tế bằng QR code tại địa chỉ: https://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn

          4.Quy trình tại các điểm tiếp nhận người dân đến chốt kiểm soát:

Bước 1: Công dân thực hiện đăng ký khai báo y tế trước khi đi đến điểm tiếp nhận người dân đến tại địa chỉ: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn tương tự như khai báo qua các ứng dụng của Bộ Y tế. Tuy nhiên cần bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú. Sau khi nhập đủ thông tin, hệ thống sinh ra mã QR code để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin.

Bức 2: Cán bộ/người quản lý đầu điểm tiếp nhận người dân đến cần kiểm tra thông tin công dân khai báo y tế bằng QR code tại địa chỉ: https://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn, mã QR code được sinh ra sau khi công dân khai báo y tế tại bước 1.

Bước 3: Cán bộ/người quản lý đầu điểm tiếp nhận người dân đến đối chiếu thông tin công dân đã khai báo với giấy tờ tuỳ thân, xác nhận thông tin công dân khi đi qua điểm tiếp nhận người dân.

Trường hợp người dân không có điện thoại smrtphone để khai báo, cán bộ/người quản lý đầu điểm tiếp nhận người dân đến phát phiếu khai báo y tế cho người dân kê khai. Sau khi kê khai, cán bộ/người quản lý đầu điểm tiếp nhận người dân đến đối chiếu với giấy tờ tuỳ thân và xác nhận thông tin công dân đi qua. Với các tờ phiếu khai báo y tế được người dân kê khai, cán bộ/người quản lý đầu điểm tiếp nhận người dân tiến hành lưu thông tin khai báo y tế cho người dân tại địa chỉ: https://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn.

Bước 4: Sau khi cán bộ/người quản lý đầu điểm tiếp nhận người dân xác nhận thông tin công dân, hệ thống sẽ lưu lại thông tin, tiến hành xác thực thông tin công dân qua kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

          5.Công tác thực hiện truy vết trên phần mềm thông qua chức năng tra cứu lịch trình di chuyển nội địa và tờ khai y tế:

Khi có thông tin nghi vấn công dân nghi nhiễm hay ca nhiễm F0, F1, cán bộ Công an các đơn vị, địa phương có thể trao đổi với các địa phương liền kề để tiến hành truy vết công dân thông qua chức năng “Tra cứu – Tra cứu lịch trình di chuyển” để thông báo thực hiện truy vết công dân.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích