Hướng dẫn xử lý đám cháy dầu, mỡ khi nấu ăn tại hộ gia đình

18:03 20/12/2023

Dầu, mỡ là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong bếp ăn của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu không được sử dụng một cách hợp lý hoặc do sơ xuất trong quá trình nấu ăn, thì dầu, mỡ sẽ rất dễ biến thành chất dẫn gây ra các vụ cháy, nổ và gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Vậy làm thế nào để có thể dập tắt đám cháy từ dầu, mỡ một cách nhanh chóng, hiệu quả, tránh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng cho các thành viên trong mỗi gia đình?!

Trước hết chúng ta cần nắm được một số kiến thức cơ bản về dầu, mỡ như sau: Dầu, mỡ là loại tinh chất được chiết xuất từ dầu thực vật và mỡ động vật như đậu nành, hướng dương, lạc, cọ, ô liu; mỡ heo, gà, cá…, tồn tại trong điều kiện nhiệt độ bình thường. Nhiệt độ sôi của dầu từ khoảng 177-246 độ C, mỡ heo từ khoảng 138-200 độ C.

Nếu đun to lửa, quá mức nhiệt độ cho phép này thì dầu, mỡ sẽ bị cháy, bốc khói nghi ngút, gây mùi khét. Nếu người đun nấu không chú ý phát hiện ra tình trạng dầu, mỡ cháy để xử lý kịp thời sẽ rất dễ gây ra tình trạng cháy, nổ, đe dạo trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của các thành viên trong gia đình.

Do đó, trong quá trình đun nấu, mỗi chúng ta cần trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về cách phòng tránh cháy, nổ trong nhà bếp, đặc biệt là đối với hiện tượng cháy, nổ do dầu, mỡ gây ra như sau:

Không để nhiệt độ đun nấu quá cao; tuyệt đối không để các vật dễ bắt nhiệt, bắt lửa gần khu vực đun nấu, không bỏ đi làm việc khác khi đang đun nấu; trang bị đầy đủ những vật dụng phòng cháy, chữa cháy trong gia đình, các nguyên liệu có thể giúp khống chế đám cháy như muối, baking soda,… cần để ở những nơi dễ thấy, dễ lấy.

Đang sử dụng dầu, mỡ, khi cho đồ ăn vào đun nấu phải thả nhẹ nhàng, tránh để dầu, mỡ bắn tung toé ra ngoài; không cho trẻ em, người già lại gần khu vực đun nấu.

Ngoài ra, để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ an toàn cho sức khoẻ của các thành viên trong gia đình, chúng ta không nên sử dụng dầu mỡ quá nhiệt, đã bị cháy khét, chuyển màu để nấu ăn…

Đặc biệt, khi xảy ra tình huống cháy, nổ do dầu, mỡ gây ra, chúng ta cần trang bị cho mình một số những kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy như sau: Tắt bếp, giữa khoảng cách an toàn. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và các thành viên trong gia đình, chúng ta phải tắt bếp ngay lập tức khi nhận thấy có dấu hiệu cháy dầu, mỡ. Khi đám cháy bùng lên to mất khả năng kiểm soát, chúng ta phải giữ một khoảng cách an toàn, không được đưa tay với lấy chảo, nồi đang chứa dầu, mỡ cháy ra khỏi bếp để tránh tình huống bị bỏng hoặc gây cháy lan.

Khi ngọn lửa bùng cháy trong nồi, tuyệt đối không được dùng nước hay các loại bột để dập tắt đám cháy. Thay vào đó, chúng ta có thể sử dụng muối, baking soda ném vào đám cháy để dập lửa. Trong trường hợp đám lửa cháy lớn hơn, các phương pháp trước đó hoàn toàn không có tác dụng nữa thì phương pháp hữu hiệu nhất đó chính là sử dụng bình chữa cháy. Chúng ta nên sử dụng bình chữa cháy dạng bột để đảm bảo khả năng dập lửa hiệu quả, nhanh chóng nhất trong tình huống này.

Do đó, trong căn bếp của mỗi hộ gia đình, ngoài việc đặt một lượng muối, baking soda ở vị trí thuận tiện sao cho dễ thấy, dễ lấy nên chuẩn bị sẵn một bình chữa cháy để phòng ngừa, ứng phó kịp thời, hiệu quả với tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông