Hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13: Tiếp tục đổi mới, sáng tạo trên lộ trình phát triển bền vững

16:12 24/01/2021

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930-3/2/2021), đồng thời cũng đúng vào dịp kỷ niệm 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng (1986-2021). Bên cạnh những ý nghĩa chính trị đặc biệt, Đại hội còn mang đậm dấu ấn chiến lược, mở hướng đưa đất nước tiếp tục con đường đổi mới, sáng tạo để phát triển bền vững. Đó cũng là quan điểm cốt lõi trong bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về Đại hội Đảng lần này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (ảnh tư liệu)

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Đại hội 13 của Đảng diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó dự báo; đất nước đứng trước nhiều thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức với rất nhiều vấn đề mới đặt ra; cán bộ, đảng viên và nhân dân ta đặt kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt của Đảng.

Với phương châm: Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển, Đại hội không chỉ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng mà còn nhìn lại 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020; đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021 - 2026, xác định mục tiêu, phương hướng đến năm 2030 (kỷ niệm tròn 100 năm thành lập Đảng) và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045 (kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, nay là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Như vậy có thể nói, đây là quan điểm khái quát những định hướng chiến lược của Đại hội Đảng lần thứ 13, được đúc kết từ  những kinh nghiệm cả lý luận và thực tiễn. Nhìn lại suốt chiều dài lịch sử dưới sự dẫn dắt của Đảng, trải qua 12 kỳ Đại hội, mỗi kỳ đại hội Đảng đều có những dấu ấn cách mạng đặc biệt, với những quyết định tạo bước ngoặt cho con thuyền cách mạng Việt Nam.

Đại hội 13 lần này cũng vậy, Dự thảo Văn kiện chuẩn bị trình Đại hội cũng được gợi mở hướng sáng tạo, cách mạng mới. Trong đó có hai thành tố mới được đề cập và nhấn mạnh nhiều lần, từ chủ đề Đại hội, quan điểm chỉ đạo, mục tiêu tổng quát, định hướng phát triển, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược, phản ánh sự tương thích giữa nhu cầu phát triển khách quan của đất nước trong bối cảnh mới và năng lực tiếp tục đổi mới của Đảng và nhân dân ta.

Những bài học kinh nghiệm quý báu bao gồm cả thành công và chưa thành công càng được thể hiện rõ nét trong giai đoạn 2016-2021, giai đoạn triển khai thục hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng.

Về nội dung này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã phát huy tinh thần đoàn kết, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, sự nỗ lực sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng; đất nước tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện, chuyển biến tích cực, với nhiều dấu ấn nổi bật”.

Đặc biệt trong năm 2020, giữa bối cảnh kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm, sau đó lại rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng do tác động của đại dịch Covid-19, kinh tế nước ta vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng bình quân khá cao, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực và thế giới.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được tiến hành toàn diện trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, tạo dấu ấn nổi bật.

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí chuyển biến mạnh mẽ, được triển khai quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả cụ thể, rõ rệt, tích cực. “Việt Nam trở thành một điểm sáng trong việc khống chế, ngăn chặn đại dịch Covid-19 thành công, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao, góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

Để đạt được thành công đó cũng như tiếp tục củng cố vững chắc tinh thần đó, đòi hỏi chúng ta càng cần phải liên tục cách mạng, tiếp tục đổi mới và sáng tạo, thích ứng với xu thế thời đại. Theo đồng chí Nguyễn Phú Trọng, là cần nhận thức sâu sắc hơn, giải quyết hiệu quả các mối quan hệ lớn về mặt tư tưởng, lý luận, đề ra các quyết sách, tháo gỡ những rào cản, vướng mắc, tiếp tục phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Trong đó đặc biệt chú trọng xử lý tốt hơn các mối quan hệ: giữa đổi mới, ổn định và phát triển; giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị; giữa tuân theo các quy luật thị trường và bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa… giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ; giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: “Đó là những mối quan hệ lớn phản ánh các quy luật mang tính biện chứng, những vấn đề lý luận cốt lõi về đường lối đổi mới ở nước ta, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải nhận thức đầy đủ, thật sự thấm nhuần, quán triệt sâu sắc và thực hiện thật tốt, có hiệu quả”.

Đồng chí nhấn mạnh: “Trong thời khắc quan trọng này, chúng ta hãy khắc sâu lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Đại hội Đảng rất quan hệ với tương lai cách mạng của Đảng ta và của nhân dân ta. Đại hội sẽ làm cho Đảng ta đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, tư tưởng và hành động đã nhất trí, càng nhất trí hơn nữa".

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông