Huy động các nguồn lực giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù

16:44 10/11/2017

Được bao bọc bởi dòng sông Tam Bạc và hệ thống đường sắt chạy qua, lại có Trung tâm điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc Methadone với trên 300 người nghiện từ các địa phương khác về điều trị; Trại Chuối không chỉ là một trong số ít phường có số hộ nghèo cao mà còn là địa bàn trọng điểm tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT trên địa bàn quận Hồng Bàng.

Chủ tịch UBND phường Trại Chuối chỉ đạo lực lượng CAP, BVDP tuần tra, kiểm soát tình hình ANTT

Giàu giá trị nhân văn

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của lực lượng Công an phường, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức trong hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, công tác đảm bảo ANCT, TTATXH trên địa bàn phường Trại Chuối đã có bước chuyển tích cực.

Toàn phường không để phát sinh người nghiện mới, không phát hiện đối tượng hoặc tổ chức liên quan đến hoạt động mại dâm. Những người nghiện ma túy, nhiễm HIV đều được phát hiện, quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, thách thức đặt ra đối với công tác đảm bảo ANCT, TTATXH trên địa bàn phường Trại Chuối là thực trạng số người tù tha và số người nghiện ma túy trên địa bàn phường còn nhiều.

Ông Nguyễn Văn Nhã - Chủ tịch UBND phường Trại Chuối chia sẻ: Hiện, qua kết quả khảo sát cho thấy, số người tù tha trên địa bàn phường còn 226 người. Trong số đó, có 94 người thường xuyên sinh sống tại địa phương; 54 người thuộc diện quản lý còn án tích, 19 người tái phạm. Số người sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương chưa có việc làm còn nhiều, thêm vào đó toàn phường còn trên 70 người mắc nghiện ma túy.

Đa số những người này đều mang tâm lý mặc cảm, tự ti, thiếu niềm tin vào cuộc sống và bản thân. Để có đủ nghị lực vượt qua những cám dỗ của cuộc đời, không bị sa vào “vết trượt” cũ, họ rất cần nhận được sự cảm thông, chia sẻ của gia đình, cộng đồng xã hội.

Trước thực trạng đó, giữa tháng 8 vừa qua, với mong muốn có thể huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác giáo dục, giúp đỡ, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, góp phần đảm bảo ANTT, phường Trại Chuối đã cho ra mắt mô hình “Huy động các nguồn lực giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù”.

Ngay từ ngày đầu triển khai, mô hình đã được cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân đánh giá là giàu ý nghĩa nhân văn, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Chủ tịch UBND phường Trại Chuối trực tiếp tham gia tuần tra, kiểm soát tình hình ANTT cùng lực lượng CAP, BVDP

       Xóa kỳ thị - tạo niềm tin

       Triển khai mô hình, phường Trại Chuối đã thành lập các tổ công tác gồm công chức Văn hóa - Thông tin, Tư pháp - Hộ tịch, LĐTBXH, MTTQ, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, các đoàn thể, tổ dân phố và đại diện các cơ sở kinh doanh có sử dụng lao động, quỹ tín dụng và giới thiệu việc làm... Trong đó, lấy lực lượng Công an phường làm nòng cốt, tổ chức tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân về các quan điểm, chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với những người chấp hành xong án phạt tù, thi hành án hình sự, mắc TNXH. Nhất là các chính sách nhân đạo, khoan dung, đề cao quyền con người để từng bước xóa dần đi tư tưởng kỳ thị, phân biệt đối xử, xa lánh của xã hội, cũng như tâm lý mặc cảm, tự ti, giúp những người có quá khứ lầm lỗi tự tin vươn lên hòa nhập cộng đồng.

       Đáng chú ý, song song với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, để đưa mô hình nhanh chóng đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả thiết thực, phường Trại Chuối còn áp dụng linh hoạt, tổng hòa các biện pháp.

Thiếu tá Phạm Văn Qúy - Trưởng CAP Trại Chuối cho biết: Triển khai mô hình, Công an phường là đơn vị thường trực, chịu trách nhiệm phối kết hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, tổ dân phố tiến hành rà soát, lập danh sách những người chấp hành xong án phạt tù, thi hành án hình sự, người mắc TNXH trên địa bàn phường để phân công trách nhiệm quản lý, giúp đỡ. Thường xuyên tiến hành kiểm tra đột xuất nhân hộ khẩu, định kỳ hàng tháng yêu cầu những người có quá khứ lầm lỗi lên CAP để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, năng lực, sở trường của từng trường hợp.

     Từ đó, vận động các cơ quan, bàn, ngành, đoàn thể, tổ chức KT-XH, doanh nghiệp, nhân dân tham gia vào công tác hướng nghiệp, dạy nghề, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, hỗ trợ cấp vốn, tạo công ăn việc làm giúp họ xóa dần đi tâm lý mặc cảm, tự tin vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Qua đó cũng chủ động phát hiện các trường hợp khó khăn, có nguy cơ, khả năng hoạt động phạm tội trở lại, để kịp thời phòng ngừa không để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật.

Mặt khác, song song với việc tư vấn, hỗ trợ các thủ tục pháp lý cần thiết cho những người có quá khứ lầm lỗi như: hướng dẫn các thủ tục đăng ký hộ khẩu, cấp thẻ căn cước công dân, xóa án tích, cấp phiếu lý lịch tư pháp; CAP còn đặc biệt chú trọng đến việc tổ chức lực lượng làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh tấn công trấn áp các loại tội phạm; lập hồ sơ đưa đối tượng vào diện quản lý giáo dục tại phường, cai nghiện tại cộng đồng và đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc...

Với những giải pháp đồng bộ, linh hoạt, đậm chất nhân văn đó, mô hình được triển khai hứa hẹn sẽ là giải pháp tối ưu, mang tính đột phá cho công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn mầm mống các loại tội phạm ngay từ đầu; đóng góp tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm một cách kịp thời, hiệu quả.

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông