Huyện An Dương: Sẽ trồng 1 ha giống cam tiến vua Đồng Dụ đầu năm 2022

16:43 27/06/2021

Ông Trương Văn Thiết- Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Cương, huyện An Dương thông tin, thực hiện Dự án khôi phục giống cam Đồng Tiền làng Đồng Dụ bước đầu đã có tín hiệu khả quan khi 100 mắt giống được lấy từ cây cam tổ đang sinh trưởng, phát triển tốt với việc mắt ghép ra từ 2 đến 3 nhánh/ 1 cây, mỗi cây phát triển 70 cm.
Cây cam tiến vua duy nhất còn sót lại tại vườn của ông Nguyễn Sinh Súy
Cây cam Đồng Dụ tiến vua duy nhất còn sót lại tại vườn của ông Nguyễn Sinh Súy 

Hiện các cây trên đang gắn số theo dõi. Theo kế hoạch, sau khi việc nhân giống thành công, xã Đặng Cương sẽ triển khai trồng nhân rộng 1 ha phân tán trên địa bàn xã với sự tham gia của 5 đến 7 hộ trồng thí điểm.  

Cán bộ các Sở NN&PT-NT, Kh&CN và xã Đặng Cương khảo sát tại cây cam vườn ông Súy
Cán bộ các Sở NN&PT-NT, Kh&CN và xã Đặng Cương khảo sát tại cây cam vườn ông Súy

Dự án khôi phục giống cam Đồng Tiền làng Đồng Dụ do UBND xã Đặng Cương phối hợp với Sở NN&PT-NT và Sở KH&CN tổ chức lấy 100 mắt của cây cam Đồng Tiền tại làng Đồng Dụ tiến hành lấy mắt và gửi tại Trung tâm chăm sóc giống cây trồng (thuộc Sở NN&PT-NT).

Để dự án được triển khai đồng bộ và có các cơ chế hỗ trợ, giống ươm cho các hộ trồng giống cam quý, các đơn vị đang chờ trình HĐND thành phố thông qua.

100 mắt ghép từ cây cam Đồng Dụ đang sinh trường và phát triển tốt
100 mắt ghép từ cây cam Đồng Dụ đang sinh trưởng và phát triển tốt

Làng Đồng Dụ, xã Đặng Cương, huyện An Dương xa xưa nổi tiếng với đặc sản cam tiến vua. Tuy nhiên, trải qua thời gian, cộng với giá trị đem lại không cao bằng trồng đào, hải đường nên nông sản này ngày bị mai một. Hiện làng Đồng Dụ còn duy nhất cây cam của hộ gia đình ông Nguyễn Sinh Súy đang bảo vệ, chăm sóc.

TRUNG KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông