Huyện Cát Hải: Sẽ di chuyển các phương tiện, nhà hàng khỏi vịnh trung tâm thị trấn Cát Bà trước ngày 1-5

16:36 19/04/2022

Theo lộ trình, đến ngày 1-5 huyện Cát Hải sẽ di chuyển các cơ sở nuôi trồng thủy sản, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (nhà hàng nổi) ra khỏi vịnh trung tâm thị trấn Cát Bà. Đây là việc làm cần thiết để trả lại vẻ đẹp của đảo Ngọc, là tiền đề để du lịch Cát Bà phát triển trong thời gian tới.

Nhếch nhác Vịnh trung tâm thị trấn

Nhìn nhận thực tế cho thấy, việc các nhà hàng nổi hoạt động trên vịnh trung tâm thị trấn Cát Bà thời gian qua đã tạo ra một loại hình du lịch khá thu hút du khách. 

Tuy nhiên, số lượng các hộ nuôi trồng thủy sản và kinh doanh nhà hàng nổi ngày một nhiều (thống kê của UBND huyện Cát Hải hiện có 30 hộ) và không được quy hoạch một cách khoa học dẫn đến tình tàu thuyền neo đậu lộn xộn, ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường xung quanh, gây mất thiện cảm du khách khi đến tham quan, du lịch tại Cát Bà.

Điều này đã được các khách du lịch đến Cát Bà phản ánh. Đáng nói, khu vực Vịnh trung tâm thị trấn Cát Bà vốn được ví là “mặt tiền” của thị trấn Cát Bà nói riêng, du lịch huyện Cát Hải nói chung. Do vậy, việc bố trí, sắp xếp lại khu vực này là điều tối cần thiết và cấp bách để xây dựng du lịch Cát Bà xứng tầm với tiềm năng lợi thế của mình, nhất là khi mùa cao điểm du lịch biển 2022 đang tới gần.

Các hộ dân NTTS trên vịnh trung tâm Cát Bà cơ bản đồng thuận chủ trương di chuyển
Các hộ dân nuôi trồng thủy sản trên vịnh trung tâm Cát Bà cơ bản đồng thuận chủ trương di chuyển

Đây cũng là biện pháp mạnh nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng các khu du lịch: Cát Bà, Đồ Sơn cùng khu du lịch Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) trở thành trung tâm du lịch quốc tế theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Gần 3 năm qua, thành phố và huyện Cát Hải đã ưu tiên tập trung cao công tác phát triển du lịch với việc xúc tiến và quảng bá Cát Bà tới du khách trong và ngoài nước.

Song song với đó là các hoạt động thu hút các tập đoàn trong và ngoài nước đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch với hệ thống khách sạn 5 sao, các khu vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế.  và cùng với đó, không thể mạnh tay sắp xếp, quy hoạch lại các hoạt động khu vực trung tâm thị trấn.

Các hộ dân cơ bản đồng thuận

Căn cứ nghị quyết của HĐND thành phố cũng như thông báo, chỉ đạo của UBND thành phố về việc chuyển hoạt động Cảng cá Cát Bà, ngày 5-4-2022, UBND huyện Cát Hải ra Thông báo số 219/TB-UBND về việc di chuyển tàu, thuyền, nhà hàng nổi và bè nuôi trồng, thu mua thủy sản khu vực Vịnh trung tâm thị trấn.

Theo đó, UBND huyện Cát Hải yêu cầu chủ các tàu, thuyền đang hoạt động, kinh doanh tại khu vực vịnh trung tâm thị trấn Cát Bà tổ chức di chuyển về Cảng cá và Khu dịch vụ hậu cần thủy sản Trân Châu trên địa bàn xã Trân Châu trước ngày 1- 5-2022; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (nhà hàng nổi) di dời, hoàn thành trước ngày 1-5-2022.

Theo lãnh đạo UBND huyện Cát Hải, đến nay các hộ cơ bản chấp hành, ủng hộ chủ trương của thành phố và huyện trong việc di chuyển tài sản ra khỏi vịnh trung tâm thị trấn Cát Bà. Với 16 bè nuôi trồng, thu mua thủy sản đang neo đậu tại khu vực vịnh, UBND huyện Cát Hải tổ chức đoàn công tác xuống các bè tuyên truyền, vận động di dời.

Những năm gần đây, du lịch Cát Bà được đầu tư đồng bộ với nhiều hệ thống khách sạn 5 sao
Những năm gần đây, du lịch Cát Bà được đầu tư đồng bộ với nhiều hệ thống khách sạn 5 sao đi vào hoạt động

Trong đó, có 4 hộ tự nguyện tháo dỡ, các chủ hộ còn lại cơ bản nhất trí với chủ trương tháo dỡ và di dời theo tinh thần Nghị quyết 05/2021/NQHĐND ngày 12-8-2021 của HĐND thành phố về quy định hỗ trợ tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh quần đảo Cát Bà.

Đối với 14 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (nhà hàng nổi), UBND huyện Cát Hải phát thông báo về việc di dời tới từng cơ sở trong ngày 5-4.

Đồng thời, qua các hội nghị đối thoại, UBND huyện Cát Hải đồng ý hỗ trợ nhân lực, vật lực giúp các cơ sở di dời, xem xét bố trí địa điểm mới thuận lợi nhất để các cơ sở này tiếp tục kinh doanh. Đến nay, đã có 4 cơ sở kinh doanh di chuyển về vị trí mới tại khu vực gần Cảng Cái Bèo, thị trấn Cát Bà.

Ông Nguyễn Quang Vinh- Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết, chủ trương di chuyển và sắp xếp lại các hộ nuôi trồng thủy sản và cơ sở kinh doanh (nhà hàng nổi) trên vịnh trung tâm Cát Bà giúp trả lại cảnh quan cho vịnh.

Trong quá trình triển khai, cơ bản các hộ đều đồng thuận với chủ trương của huyện. Đối với một số hộ kinh doanh đang có một vài băn khoăn về chủ trương trên, trong tối ngày 13-4, Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp đối thoại để nắm bắt tâm tư cũng như tìm hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ di chuyển nhà nổi đến khu vực mới ổn định kinh doanh buôn bán.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông