Huyện Kiến Thụy đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

15:54 07/09/2021

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cải cách hành chính”, trong thời gian qua, huyện Kiến Thụy đã xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả, tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Cải cách hành chính giúp phục vụ tốt hơn lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp

Thực hiện chương trình CCHC năm 2021, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ các nội dung CCHC Nhà nước, tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác CCHC thông qua các hội nghị giao ban hàng tháng, quý và các công văn chỉ đạo điều hành các phòng, ban, cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn.

Thực hiện nghiêm túc quy định công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC tới các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện; thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định, trọng tâm là các thủ tục hành chính về các lĩnh vực: cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, đăng ký quyền sử dụng đất…

Thường xuyên chỉ đạo bộ phận Một cửa huyện và các xã, thị trấn rà soát, thống kê bổ sung, cập nhật và niêm yết công khai các bộ thủ tục hành chính đã được công bố.

Bên cạnh đó, UBND huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện liên thông các thủ tục hành chính trên địa bàn huyện, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp thực hiện tốt các thủ tục hành chính liên thông, UBND các xã, thị trấn đảm bảo tỉ lệ 80% đối với hồ sơ thực hiện liên thông 3 TTHC đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; từ 70% trở lên đối với hồ sơ được thực hiện liên thông 3 TTHC đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú – hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hệ thống thông tin tuyên truyền của huyện và cơ sở đã tập trung tuyên truyền ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 để hạn chế việc người dân đi lại, tránh tiếp xúc trực tiếp…góp phần phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, nâng cao nhận thức cho Nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, huyện đã biên soạn phát hành trên 1.000 tờ gấp pháp luật về xử lý vi phạm hành chính một số trường hợp không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trật tự an toàn giao thông, sử dụng pháo.

Tăng cường công tác theo dõi thi hành pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19; xác định việc xử lý vi phạm hành chính liên quan đến dịch bệnh Covid-19 là trọng tâm của công tác thi hành pháp luật trong thời điểm hiện tại.

Để hiện đại hóa nền hành chính, Huyện ủy- UBND huyện tăng cường chỉ đạo thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết công việc. 100% máy tính được kết nối Internet; tổ chức tập huấn chữ ký số chuyên dùng cho cá nhân để ký văn bản trên phần mềm Văn phòng điện tử cho 12 phòng, ban và 18 xã, thị trấn. 100% các văn bản của huyện chuyển đi được ký số đảm bảo an toàn, thông tin và tính pháp lý của văn bản điện tử. UBND các xã, thị trấn, các phòng chuyên môn, đơn vị sử dụng chữ ký số và được sử dụng thường xuyên khi chuyển văn bản trên môi trường mạng.

Xác định công tác cán bộ là khâu then chốt trong công cuộc cải cách hành chính, việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của UBND huyện được thực hiện hiệu quả. Từ năm 2016 đến nay, huyện bố trí kinh phí tổ chức các lớp tập huấn về chuyên đề CCHC và văn hóa công sở cho đội ngũ này.

Tổ chức bộ máy của các cơ quan trong hệ thống hành chính cũng được sắp xếp tinh gọn, phù hợp hơn. Huyện thực hiện tinh giản 45 cán bộ, công chức, giảm các đầu mối trung gian, khắc phục tính chồng chéo, trùng lặp, bảo đảm một số việc chỉ do một cơ quan chịu trách nhiệm. Việc luân chuyển vị trí công tác được thực hiện thường xuyên nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.

Trong 8 tháng năm 2021, trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch covid - 19, dưới sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND huyện cùng sự vào cuộc mang quyết tâm cao của các cấp, các ngành, việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC đã góp phần tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền.

Tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục được duy trì ổn định, đẩy mạnh chống thất thu ngân sách; kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục phát triển với nhiều cách làm mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả rõ nét; các vấn đề nông nghiệp, nông thôn, văn hóa, y tế, giáo dục, chính sách an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh được quan tâm; đời sống nhân dân được cải thiện; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phát huy ngày càng hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện. 

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông