Huyện Kiến Thụy: Điểm sáng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

10:09 15/06/2017

Một buổi họp giao ban công tác chuyên môn của CAH Kiến Thụy

Với những thành tích xuất sắc trong ổn định, giữ vững ANTT trên địa bàn cùng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, huyện Kiến Thụy được xem là một điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của thành phố Hải Phòng. Trong nhiều năm qua, sự phát triển của phong trào đã thực sự trở thành động lực quan trọng góp phần nâng cao ý thức tự giác của mọi tầng lớp nhân dân, tạo khí thế chủ động trong phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh trấn áp mạnh mẽ tội phạm, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, làm nền tảng cho các mục tiêu phát triển KT - XH của địa phương.

Huyện Kiến Thụy nằm ở phía Đông Nam thành phố Hải Phòng với diện tích trên 10 vạn ha; bao gồm 17 xã và 1 thị trấn. Những năm trước đây, Kiến Thụy được đánh giá là địa bàn phức tạp về ANTT.  Tình trạng phụ nữ xuất cảnh trái phép sang nước ngoài bằng nhiều con đường khác nhau khá phổ biến.

Đặc biệt, về TTATXH, một số loại tội phạm hoạt động trắng trợn, nhất là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích do các mâu thuẫn xã hội cùng với các tệ nạn như cờ bạc, ma túy… Mặt khác, trên địa bàn huyện còn có 2 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hơn 35 cơ sở sản xuất, gia công nhỏ lẻ với hàng ngàn công nhân, người lao động. Những yếu tố đó đã đặt ra cho công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn huyện nhiều yêu cầu cần phải tập trung giải quyết.

Xác định công tác bảo đảm ANTT đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cho huyện một bước chuyển mình mới, đi lên bằng nội lực, Đảng bộ, chính quyền cùng các đoàn thể huyện Kiến Thụy trong 10 năm qua đã triển khai nhiều biện pháp để duy trì, đẩy mạnh Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Theo đó, lực lượng công an huyện là mũi nhọn, giữ vai trò nòng cốt trong vận động, tổ chức phong trào quần chúng với nhiều mô hình liên kết bảo đảm ANTT đạt hiệu quả cao và có sức lan tỏa rộng rãi.

Tính từ năm 2006, Kiến Thụy đã xây dựng được trên 20 mô hình phong trào, nổi bật nhất là mô hình “3 quản, 5 giữ” gắn với mục tiêu “3 giảm, 2 không”, được áp dụng linh hoạt sáng tạo, phù hợp với từng thôn, xóm và ngày càng đi vào chiều sâu. Đây là mô hình phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể quần chúng ở cơ sở đã được nhân rộng tại 100% xã trong toàn huyện.

Bên cạnh đó, lực lượng CAH cũng phối hợp với các ngành liên quan thực hiện thành công mô hình Câu lạc bộ “An ninh - CCB” và hoạt động của “Chốt bảo vệ ANTT” tại các khu vực giáp ranh. Việc đẩy mạnh tuần tra, chốt điểm với sự phối hợp của lực lượng quần chúng cũng đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhiều vụ việc phức tạp trên địa bàn, đồng thời giúp phòng ngừa hiệu quả tội phạm lợi dụng hoạt động trên các tuyến đường giao thông như cướp, cướp giật tài sản…

Qua 10 năm triển khai tốt các mô hình trên, quần chúng nhân dân đã cung cấp hơn 1.500 tin liên quan đến ANTT, trong đó có 700 tin có giá trị giúp lực lượng công an kịp thời chủ động phòng ngừa, đấu tranh trấn áp mạnh mẽ tội phạm.

Có thể khẳng định trong 10 năm qua, công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của huyện Kiến Thụy đã đạt được những kết quả đặc biệt quan trọng nhờ sự tham mưu đắc lực của lực lượng Công an với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Không còn tình trạng thụ động như trước, phong trào quần chúng đã tập trung hướng vào những công tác trọng tâm, địa bàn trọng điểm, những việc làm cụ thể, thiết thực, nhờ đó đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Từ sự đổi mới sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức xây dựng phong trào, Kiến Thụy đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và lực lượng quần chúng, đưa phong trào từng bước phát triển cả về bề rộng và chiều sâu.

Qua đó góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên địa bàn cũng như nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm. Với những thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, từ năm 2006 đến nay, toàn huyện đã có gần 1.000 lượt tập thể, cá nhân được nhận Huân chương, bằng khen, giấy khen của các cấp.

Trường Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông