Huyện Kiến Thụy thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới

10:32 28/11/2021

Thực hiện Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 2-11-2021 của UBND thành phố về tổ chức triển khai “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2021”(Tháng hành động), UBND huyện Kiến Thụy đã triển khai thực hiện Tháng hành động thông qua nhiều hình thức, cách làm cụ thể.
Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 tại huyện Kiến Thụy

Với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, Tháng hành động năm 2021 được huyện Kiến Thụy xác định rõ là điểm nhấn trong chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Huyện Kiến Thụy đã tập trung xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động của Tháng hành động trên cơ sở tuân thủ các quy định của cơ quan y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phố biến pháp luật, chính sách và triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động.

Bám sát việc tăng cường tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện tích cực thông tin các nội dung của Tháng hành động trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng và tình hình thực tế như: truyền thông trực tiếp; tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh, truyền hình; hệ thống thông tin cơ sở ở các xã, thị trấn; các trang thông tin điện tử, báo điện tử và các mạng xã hội; các sản phẩm truyền thông về các chính sách an sinh xã hội, vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em...

Đồng thời tổ chức các đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động năm 2021; tuyên truyền về các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng, đặc biệt là các đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, vai trò của việc tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới.

Mặt khác, triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn huyện và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm trong thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội. Tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân bị xâm hại, bạo lực. Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới, đảm bảo 100% nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán sau khi được phát hiện được hỗ trợ dưới nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, huyện Kiến Thụy cũng đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. Tăng cường công tác truyền thông, tư  vấn, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em và cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân của bạo lực trên cơ sở sở giới, bao gồm: hỗ trợ bảo đảm an toàn, tạm lánh khẩn cấp; cung cấp dịch vụ chăm sóc tối thiểu cho nạn nhân và tư vấn cho người gây bạo lực tại cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; hỗ trợ chăm sóc, tư vấn cho nạn nhân tại cơ sở y tế; kết nối dịch vụ, hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân; can thiệp, xử lý người gây bạo lực. Xử lý nghiêm các vụ vi phạm về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và trong thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội.

Với việc tích cực truyền thông bằng nhiều hình thức, hoạt động cụ thể cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân huyện Kiến Thụy, tin tưởng rằng nhận thức của cán bộ, đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể và người dân về các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới sẽ ngày càng được nâng cao.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông