Huyện Thủy Nguyên: Diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Tổ liên gia an toàn PCCC

15:14 11/09/2023

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố về hướng dẫn tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại các Tổ liên gia, tối 10-9, Công an huyện Thủy Nguyên phối hợp cùng UBND xã Liên Khê tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) số 3, thuộc thôn 3, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên. Dự buổi diễn tập có đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH- CATP; Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Nguyễn Văn Viển cùng cấp ủy, chính quyền địa phương.
Các đại biểu và lực lượng tham gia buổi diễn tập

Buổi diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Tổ liên gia gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, lực lượng tại chỗ của Tổ liên gia phát hiện, xử lý tin, hướng dẫn thoát nạn, cứu nạn, di chuyển tài sản và tổ chức chữa cháy ban đầu, phát huy phương châm 4 tại chỗ. Giai đoạn 2, các lực lượng của xã Liên Khê phối hợp chữa cháy, CNCH. Giai đoạn 3, các lực lượng, phương tiện chuyên nghiệp của Công an thuyện Thủy Nguyên đến chi viện, phối hợp công tác chữa cháy và CNCH.

Tình huống giả định đưa ra tại nhà một hộ dân thuộc thôn 3, xã Liên Khê bất ngờ xảy ra cháy. Nguyên nhân cháy do quá trình sử dụng thiết bị điện xảy ra sự cố dẫn đến cháy lan hàng hóa xung quanh. Do thời điểm cháy vào buổi tối không có người phát hiện sớm nên đám cháy phát triển mạnh, nhiều khói, khí độc, trong khi 4 người bên trong căn nhà bị mắc kẹt.

Lực lượng chữa cháy tại chỗ khẩn trương tìm kiếm cứu nạn, di chuyển tài sản và chữa cháy ban đầu 

Khi phát hiện ra cháy, chủ hộ đã bấm chuông báo động của Tổ liên gia đồng thời hô hoán thông tin cho các hộ dân trong Tổ liên gia và các hộ dân xung quanh biết để hỗ trợ chữa cháy và CNCH.

Nghe chuông báo cháy, các hộ dân trong Tổ liên gia khẩn trương mang theo các thiết bị, phương tiện chữa cháy đến hỗ trợ chữa cháy, cứu người, di chuyển  tài sản và điện báo UBND xã để hỗ trợ.

Sau khi tiếp nhận tin báo cháy, lãnh đạo UBND xã cùng các lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và lực lượng y tế cũng đã nhanh chóng có mặt tại đám cháy để hỗ trợ.

Nhận được tin báo cháy, lãnh đạo Công an huyện Thủy Nguyên đã điều động lực lượng, phương tiện nhanh chóng đến hiện trường. Sau một khoảng thời gian chữa cháy, các lực lượng đã hiệp đồng phối hợp nhuần nhuyễn, tổ chức cứu hộ an toàn người, khống chế và dập tắt hoàn toàn đám cháy, hạn chế thiệt hại thấp nhất về tài sản.

Các lực lượng hiệp đồng chữa cháy và cứu nạn

Đây là lần thứ 2 huyện Thủy Nguyên tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại Tổ liên gia PCCC. Trước đó, tháng 7-2023, Công an huyện phối hợp với UBND thị trấn Núi Đèo tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ dân phố Bạch Đằng 2.

Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Nguyễn Văn Viển đánh giá cao các đơn vị có liên quan trong việc chuẩn bị phương án thực tập đảm bảo yêu cầu đề ra. Việc tổ chức diễn tập có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý các tình huống cho người dân trong các Tổ liên gia sát với thực tiễn.

Các Tổ liên gia an toàn PCCC như những cánh tay nối dài, chớp lấy “thời điểm vàng” giúp lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp xử lý sự cố cháy ngay từ ban đầu, làm giảm thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe, tài sản cho nhân dân; đảm bảo an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên phát biểu tại buổi diễn tập

Báo cáo của Bộ Công an cho thấy, thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ trên cả nước diễn biến phức tạp, nhất là tại các khu dân cư, nhà để ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh đã xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước tình hình đó, ngày 3-1-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Bộ Công an ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về thực hiện công tác PCCC; trong đó chỉ đạo tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC và Điểm chữa cháy công cộng nhằm mục tiêu kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy.

Theo thống kê, hiện nay trên toàn quốc có 86.012 khu dân cư, trong đó có 4.923 khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao; trên 23 triệu nhà ở hộ gia đình; trên 1 triệu nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đến nay, có trên 37.462 mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC và 45.552 điểm chữa cháy công cộng.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông