Huyện Thuỷ Nguyên: Thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND thành phố về chính sách an sinh xã hội

17:21 06/06/2024

Sáng 6-6, Ban Văn hoá xã hội HĐND thành phố giám sát tại huyện Thuỷ Nguyên về triển khai thực hiện 3 nghị quyết của HĐND thành phố về chính sách an sinh xã hội. Cùng dự có lãnh đạo các ngành thành phố liên quan.

                             Phó Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND thành phố Trần Thị Liên chủ trì cuộc giám sát

Theo huyện Thuỷ Nguyên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 04/2021/NQ-HĐND về chính sách phát triển giáo dục mầm non đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Việc rà soát, lập danh sách các đối tượng được thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng, đúng quy trình, không có tình trạng trùng, lặp và lợi dụng chính sách. Huyện chi trả đầy đủ, kịp thời tới 100% đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ đã được phê duyệt. Chính sách đã tạo thêm cơ hội cho trẻ đến trường, phụ huynh yên tâm lao động sản xuất, giáo viên mầm non ngoài công lập có thêm thu nhập, yên tâm công tác, góp phần phát triển công tác XHH giáo dục.

          Việc thực hiện Nghị quyết số 11/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các nhóm đối tượng xã hội trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ thêm mức đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã tạo động lực cho công tác hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội; được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện.

Phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Uông Minh Long báo cáo đoàn giám sát

Việc rà soát, lập danh sách các đối tượng được thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng, không có tình trạng trùng lặp và lợi dụng chính sách. Phòng Tài chính- Kế hoạch đã chi trả đầy đủ, kịp thời tới 100% đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ và được phê duyệt. Tính đến ngày 30-4-2024, trên địa bàn huyện đã có 3.355 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hỗ trợ số tiền là 978 triệu đồng; 19.038 người tham gia bảo hiểm y tế được hỗ trợ số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

          Huyện Thuỷ Nguyên cũng phản ánh một số khó khăn, vướng mắc như danh sách các công ty thuộc các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng chưa được cập nhật thường xuyên nên khó khăn cho các cơ sở trong việc xét duyệt hồ sơ. Các cơ sở mầm non độc lập thường xuyên thay đổi về số trẻ đến lớp tại các thời điểm, gây khó khăn cho việc tổng hợp và xác định tỷ lệ phần trăm trẻ là con công nhân, người lao động gửi tại các cơ sở đủ điều kiện được hỗ trợ. Việc xác định thời gian làm việc tại các công ty của cha mẹ trẻ cũng mất nhiều thời gian.

          Huyện Thuỷ Nguyên đề nghị HĐND thành phố xem xét điều chỉnh tăng mức hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng để khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện; đề nghị hỗ trợ BHYT đối với người cao tuổi từ đủ 60 tuổi đến dưới 70 tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp xã hội hàng tháng, chưa được cấp thẻ BHYT miễn phí…

                                   Phó Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND thành phố Trần Thị Liên ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của huyện Thủy Nguyên

          Qua đi khảo sát thực tế tại xã Thuỷ Triều, nghe báo cáo và các ý kiến tại cuộc giám sát, Ban Văn hoá xã hội HĐND thành phố ghi nhận huyện Thuỷ Nguyên triển khai nghiêm túc các nghị quyết, bảo đảm các chính sách đến được người thụ hưởng, thể hiện tính ưu việt và các chính sách nhân văn của thành phố. Đoàn ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của huyện để tổng hợp, báo cáo, đề xuất HĐND thành phố có sự chỉnh sửa phù hợp./.

                                                                                                                                               Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông