Huyện Thủy Nguyên: Đường liên tỉnh “bỏ dở” vì... thiếu vốn

09:07 13/04/2017

Vì hết vốn, tuyến đường liên tỉnh huyện Thủy Nguyên phải dừng việc xây dựng

Được triển khai từ năm 2008, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên tỉnh từ huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đi huyện Kinh Môn (Hải Dương) được đánh giá có tầm quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của huyện Thuỷ Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nói chung. Song đến nay, do thiếu kinh phí nên dự án đang bị “bỏ dở”, gây lãng phí vốn đầu tư…

Dự án tuyến đường liên tỉnh từ huyện Thủy Nguyên đi huyện Kinh Môn được UBNDTP phê duyệt tại các Quyết định số 1109/QĐ-UBND ngày 22-6-2007, số 1079/QĐ-UBND ngày 1-7-2008 (giai đoạn 1) và 218/QĐ-UBND ngày 2-2-2010 (giai đoạn 2). Ở giai đoạn 1, dự án được khởi công từ tháng 11-2009, xây dựng tuyến đường nối tỉnh lộ 352 đi qua địa bàn các xã: Quảng Thanh, Phù Ninh, An Sơn (huyện Thuỷ Nguyên) với thị trấn An Lưu thuộc huyện Kinh Môn (Hải Dương), có tổng chiều dài gần 6 km, chiều rộng mặt đường 7m.

Tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 68,1 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ 2008-2011. Giai đoạn 2, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường dài hơn 12km, rộng 12m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa qua các xã: Ngũ Lão, Thủy Triều, Trung Hà, An Lư, Hòa Bình, Đông Sơn, Kênh Giang, Mỹ Đồng, Chính Mỹ, Quảng Thanh (huyện Thủy Nguyên); thời hạn thực hiện từ năm 2010-2014.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Thủy Nguyên, đến nay việc thực hiện cả hai giai đoạn của dự án đều chậm so với kế hoạch tiến độ. Cụ thể, riêng giai đoạn 2 của dự án quá thời hạn hơn 2 năm song đến nay mới hoàn thành và bàn giao mặt bằng thi công tại các đoạn tuyến qua 4 xã: Quảng Thanh, Chính Mỹ, Mỹ Đồng, Đông Sơn, Kênh Giang và một phần thuộc xã Hòa Bình, với tổng giá trị đền bù 30 tỷ đồng. Đoạn qua các xã: Cao Nhân, An Lư, Thủy Triều, Trung Hà, Ngũ Lão và phần còn lại thuộc xã Hòa Bình chưa thể thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng.

Về tiến độ các gói thầu xây dựng nền mặt đường và hạng mục phụ trợ, dù được khởi công trước đó (tháng 9-2010) nhưng đến nay cũng mới thi công được 4,5km và một nút giao thông tại khu vực ngã năm Kênh Giang - Đông Sơn.

Theo ghi nhận của phóng viên, thực tế tuyến đường nối từ tỉnh lộ 352 qua địa bàn các xã: Quảng Thanh, Phù Ninh, An Sơn với tổng chiều dài gần 6km đã được hoàn thành xong và đưa vào khai thác, sử dụng. Song hiện trên tuyến đường này xuất hiện một số đoạn xuống cấp, tạo thành “ổ voi” lớn. Bên cạnh đó việc xây dựng tuyến đường đang mất đi ý nghĩa vì đến nay cây cầu nối từ xã An Sơn sang tỉnh Hải Dương chưa được xây dựng. Hằng ngày, người dân qua lại giữa hai địa phương vẫn phải bằng đò ngang.

Liên quan đến nguồn vốn của dự án, được biết theo quyết định phê duyệt, tổng mức đầu tư xây dựng của cả 2 giai đoạn dự án là hơn 337 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư trái phiếu Chính phủ và ngân sách nhà nước. Lý giải về dự án chậm tiến độ và dở dang, ông Nguyễn Văn Rực, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Thủy Nguyên cho biết, nguyên nhân chính là do thiếu nguồn kinh phí. Cụ thể, theo ông Rực, từ năm 2012 đến nay, dự án chưa được tiếp tục bố trí vốn nên không có kinh phí chi trả tiền đền bù, “tắc vốn” nên ngừng thi công.

Trong khi đó, giá nguyên vật liệu xây dựng, tiền lương lao động, giá đền bù giải phóng mặt bằng có xu hướng tăng dẫn đến tình trạng đội vốn khi tiếp tục thực hiện dự án. “Việc thiếu vốn khiến công trình dở dang đã lâu, nếu không sớm có giải pháp để hoàn thành sẽ gây lãng phí và không phát huy được hiệu quả đầu tư”, ông Rực bày tỏ.

Được biết, trước thực tế này, UBND huyện Thủy Nguyên đã có văn bản gửi UBND TP, Bộ Kế hoạch và đầu tư  kiến nghị thành phố và trung ương sớm có hướng tháo gỡ, bố trí vốn để huyện tiếp tục hoàn thành xây dựng tuyến đường. 

ĐỖ HIẾU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông