Huyện Thủy Nguyên: Ra mắt mô hình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù

17:13 20/08/2024

UBND huyện Thủy Nguyên vừa tổ chức hội nghị triển khai ra mắt mô hình “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương tái hòa nhập cộng đồng” và tập huấn công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn huyện. Dự hội nghị có đại diện một số đơn vị nghiệp vụ CATP; Phó Chủ tịch UBND huyện Uông Minh Long, Trưởng Ban Chỉ đạo 799 huyện.
Ký kết giao ước thi đua thực hiện mô hình

Theo báo cáo, toàn huyện Thủy Nguyên hiện có 807 đối tượng chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương. Thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, các đối tượng trên đều được UBND và Công an các xã, thị trấn; các ban, ngành, đoàn thể của xã tiếp nhận và phân công quản lý, giáo dục, giúp đỡ tại cộng đồng. Tuy nhiên vì nhiều lý do chủ quan cũng như khách quan, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương cư trú cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tái hoà nhập cộng đồng. Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế và trình độ chuyên môn, tâm lý mặc cảm với xã hội, khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm...

 Bên cạnh đó, huyện là địa bàn cửa ngõ giao thông của thành phố, giáp ranh với nhiều địa phương, có tốc độ đô thị hóa nhanh... đây là các yếu tố tiềm ẩn đối với công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tái hòa nhập cộng đồng của những người chấp hành xong án phạt tù về địa phương.

Lãnh đạo Công an huyện phát biểu tại hội nghị

Từ thực tế, việc quản lý, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cần có sự gắn kết chặt chẽ với Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ để huy động sự vào cuộc của được cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, việc ra mắt mô hình với sự tham gia của cấp ủy, chính quyền, tổ chức xã hội, nòng cốt là lực lượng Công an là việc làm hết sức thiết thực và cần thiết.

Trên cơ sở đó, UBND huyện giao Công an huyện chủ trì tiến hành khảo sát, đánh giá chi tiết để triển khai mô hình “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” trên địa bàn.

Hội nghị đã thông qua Quyết định thành lập, ra mắt Ban Chỉ đạo mô hình và tổ chức ký giao ước thi đua thực hiện.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông