Ít nhất 30 người chết vì mưa lũ, quốc lộ 1 bị chia cắt

06:28 17/11/2013

Theo thống kê mới nhất, mưa lũ trong nhiều ngày qua tại Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Phú Yên... đã làm 30 người tử vong, hàng ngàn xã bị cô lập.

Theo thống kê, đến chiều 16/11 đã có 30 người tử vong vì mưa lũ, trong đó Bình Định đã có 13 người chết, Quảng Ngãi 7, Quảng Nam 2, Phú Yên 1, Gia Lai 1 và 1 người mất tích. Tuy nhiên, đến 19h cùng ngày, số người chết đã lên tới 30.
Nhà dân ngập sâu trong lũ.

Đến sáng 16/11, nước lũ từ thượng nguồn vẫn đổ về đã nhấn chìm nhiều huyện trong tỉnh Bình Định. Vào lúc 5 h sáng, một cây cầu trên quốc lộ 1a đoạn qua thị xã An Nhơn (Bình Định) bị sập đoạn dài 20m. Khi cầu sập, có 2 người đang đi bên trên nên bị rớt xuống suối sâu. Tuy nhiên, 2 nạn nhân bám được vào cành cây và bơi vào bờ an toàn.

Ngoài ra, cầu tạm An Ngãi 3 trên quốc lộ A đoạn qua P.Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn cũng bị trôi, trong khi cầu chính thì đang thi công, làm giao thông qua đây bị ách tắc. Theo Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Bình Định, đến nay đã có 10 người dân trong tỉnh bị chết và mất tích do lũ lụt.

Hồ thủy lợi Phú Ninh đã xả lũ từ chiều qua đổ về sông Bàn Thạch (TP.Tam Kỳ) nối với sông Trường Giang, đã gây ngập cục cục bộ xã Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành) và xã Tam Phú, P.An Phú, Phước Hòa, Hòa Hương của TP.Tam Kỳ.

Đứng trên cầu Nam Quảng Nam, nhìn ra xa chỉ thấy toàn nước lũ đục ngầu bao vay tứ phía. Hàng trăm hộ dân thôn Phú Tân của xã Tam Xuân 1 sống dọc triền sông Bàn Thạch bị nước lũ từ hồ thủy lợi Phú Ninh đổ về trở tay không kịp. Có nhiều nhà nước vào ngập gần tới nóc.

Người dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề biển và chài lưới nên nhiều hộ có nhà thấp bị ngập đã di chuyển người già, trẻ em lên ghe thuyền ở tạm. Người dân Phú Tân dùng ghe máy nhỏ, ghe chèo để đi trên đường. Đối diện với làng Phú Tân bị nước lũ bao vây, cô lập hoàn toàn là xóm làng hến Tân Phú của xã Tam Phú (TP.Tam Kỳ, dọc sông Bàn Thạch) cũng bị nước lũ tấn công. Những ngôi nhà sát sông Bàn Thạch đã ngập sâu.

Theo ghi nhận, tại các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc và TP.Hội An có nhiều địa bàn bị ngập cục bộ, chia cắt hoàn toàn. Nước từ các Thủy điện Đắk Mi 4 và Thủy điện A Vương đổ về làm người dân trở tay không kịp, trong đêm hôm qua đến sáng nay thị trấn Ái Nghĩa của huyện Đại Lộc bị ngập.

Tại huyện Duy Xuyên, chị Hồ Thị Thúy Hồng (ngụ thôn Lệ Bắc, xã Duy Châu) chuyển dạ vào lúc 18h tối qua (15/11) giữa lúc lũ đang lên, nước bao vây trạm y tế xã nên đến sáng nay chị mới được chuyển xuống bệnh viện huyện. Tuy nhiên, người nhà sản phụ cho biết, đến 9h sáng nay cano đưa chị đi vẫn còn kẹt ở cầu Chiêm Sơn (xã Duy Trinh) vì nước chảy quá siết. "Chúng tôi chờ cano cấp cứu của bệnh viện huyện đưa lên. Sốt ruột quá nhưng không biết làm sao", anh Hồ Văn Chinh, anh ruột chị Hồng, cho biết.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, đêm 1511, lũ trên các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Ninh Thuận và Kon Tum và Gia Lai đã đạt đỉnh và đều ở trên mức BĐ3 0,2 - 3,65m. Cụ thể sông Bồ tại Phú Ốc 4,52m, trên BĐ3 0,02m; sông Hương tại Kim Long 3,25m, dưới BĐ3 0,25m; sông Vu Gia tại Ái Nghĩa 10,00m, trên BĐ3 1,00m; sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc 8,76m, trên BĐ3 2,26m, cao hơn đỉnh lũ lịch sử năm 1999 là 0,40m; sông Vệ tại trạm Sông Vệ 6,03m, trên BĐ3 1,53m, cao hơn đỉnh lũ lịch sử năm 1999 là 0,04m.

Hiện mực nước tại nhiều sông, suối ở miền núi của tỉnh Quảng Ngãi đã bắt đầu rút chậm. Nhiều hộ dân di dời đã bắt đầu trở về. Trong khi đó tại đồng bằng, đặc biệt là các địa phương dọc sông Trà Khúc như TP.Quảng Ngãi, huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức... nước lại bắt đầu dâng lên ngày một cao. Nhiều gia đình đã phải đưa trâu, bò lên phố để tránh lũ.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông