Khắc phục ngay bất cập hạ tầng, quản lý giao thông ở QL5, QL10 và đường sắt trên địa bàn thành phố

21:19 21/03/2024

Ngày 13/3, Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố chủ trì cuộc họp nghe báo cáo và chỉ đạo kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến QL5, QL10 và ATGT đường sắt. Sau cuộc họp này, ngày 20/3, Văn phòng UBND thành phố ra Thông báo số 113/TB-VP kết luận của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban ATGT thành phố về biện pháp kiềm chế TNGT trên QL5, QL10 và đường sắt qua địa bàn thành phố

Tiến hành ngay việc rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, điểm bất cập trong tổ chức giao thông trên QL5 và tổ chức sửa chữa, khắc phục

Kết luận nêu rõ, thời gian gần đây, trên QL5, QL10 và đường sắt đoạn qua địa bàn thành phố, tình hình TNGT có diễn biến rất phức tạp và tăng cao so với trước đây. Cụ thể, năm 2023, trên 2 tuyến QL5, QL10 và đường sắt xảy ra 47 vụ, làm 33 người chết, 26 người bị thương; chiếm 24,6% (47/191) số vụ, 33,67% (33/98) số người chết và 19,12% (26/136) số người bị thương trên tổng số vụ TNGT. Trong đó, trên QL5 đã xảy ra 19 vụ, làm 15 người chết, bị thương 4 người; tăng 12 vụ (171,4%), tăng 10 người chết (200%), tăng 1 người bị thương (33,33%). QL10, xảy ra 24 vụ, làm 15 người chết, bị thương 19 người; tăng 10 vụ (71,42%), tăng 4 người chết (36,36%), tăng 13 người bị thương (216,7%).

Trên đường sắt thuộc địa bàn thành phố đã xảy ra 4 vụ, làm chết 3 người, bị thương 3 người; tăng 3 vụ (300%), tăng 1 người chết (50%), tăng 3 người bị thương (100%) so với năm 2022.

          Riêng 2 tháng đầu năm 2024, 2 tuyến QL5, QL10 và đường sắt xảy ra 34 vụ, làm 14 người chết, 21 người bị thương; chiếm 22,67% số vụ, chiếm 27,45% số người chết và 17,65% số người bị thương trên tổng số vụ TNGT trên địa bàn thành phố.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT thời gian vừa qua. Một là, người tham gia giao thông chưa nhận thức hậu quả nặng nề do TNGT gây ra, không chấp hành và vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông như: không chú ý quan sát, sử dụng rượu, bia, chất kích thích, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ xe không đúng quy định, kỹ năng điều khiển phương tiện còn hạn chế...

Hai là, việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT chưa kịp thời. Hoặc việc tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến QL10 chưa hợp lý. Trên tuyến đường sắt, còn tồn tại 17 lối đi tự mở qua đường sắt chưa được xóa bỏ. Trên các tuyến QL5, QL10, tình trạng điện chiếu sáng ở nhiều đoạn chưa được đầu tư, thiếu ánh sáng khu vực đông dân cư và nút giao, đặc biệt là vào ban đêm.

Hiện trạng TNGT nêu trên, cần phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị và có giải pháp mạnh để kiềm chế tai nạn giao thông.

Do đó, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban ATGT thành phố đã chỉ đạo một số nội dung cụ thể.

Một là, về xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt: Chủ tịch UBND các quận, huyện đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý ngay các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn; thực hiện quản lý, bảo đảm hành lang an toàn giao thông theo quy định, hoàn thành trong tháng 3/2024. Trường hợp các tổ chức, cá nhân cố tình không chấp hành, thực hiện trình tự cưỡng chế theo quy định. Chủ tịch UBND thành phố sẽ kiểm tra việc thực hiện nội dung trên trong tháng 4/2024.

Hai là, đối với công tác ATGT đường sắt, Công an thành phố khẩn trương rà soát, xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định đối với vụ tai nạn đường sắt vào hồi 09h32 phút ngày 30-12-2023 tại lối đi tự mở Km82+650 tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng thuộc địa bàn xã Lê Thiện, huyện An Dương, làm 1 người chết; báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Việc xây dựng đường gom và xóa lối đi tự mở qua đường sắt do thành phố Hải Phòng chủ trì thực hiện sẽ giao Sở Giao thông Vận tải thực hiện khẩn trương việc sửa chữa 6 đoạn đường gom (từ Km82+803 - Km83+550, Km83+600 - Km84+200, Km84+200 - Km84+635, Km85+740 Km85+810, Km86+260 Km87+400, Km97+00 - Km97+277) và xóa bỏ 06 lối đi tự mở (tại Km83+250, Km85+250, Km85+540, Km85+785, Km97+277, Km97+350), hoàn thành trong tháng 7/2024.

UBND huyện An Dương thực hiện khẩn trương việc sửa chữa, xây dựng 3 đoạn đường gom (từ Km85+810-Km85+955, Km88+205- Km88+820 và Km93+395 - Km93+602) và xóa bỏ 03 lối đi tự mở (tại Km85+955, Km88+720, Km93+602) bằng nguồn vốn của huyện và thành phố hỗ trợ, hoàn thành trong năm 2024.

Chủ tịch UBND thành phố đồng ý sử dụng ngân sách của thành phố Hải Phòng để đầu tư kinh phí lắp đặt cần chắn tự động tại 8 lối đi tự mở (tại Km83+885, Km85+740, Km87+400, Km88+820, Km89+950, Km92+675, Km93+395, Km94+570). Sau khi hoàn thành, bàn giao cho đơn vị quản lý đường sắt thuộc Bộ Giao thông Vận tải quản lý, bảo trì. Giao Sở Giao thông Vận tải thực hiện, hoàn thành trong tháng 9/2024.

Chủ tịch UBND thành phố đồng ý điều chỉnh vị trí lối đi tự mở qua đường sắt từ Km85+785 thành Km85+740. Sở Giao thông Vận tải dự thảo văn bản của UBND gửi Bộ Giao thông Vận tải để thống nhất, hoàn thành trong tháng 3/2024.

Đồng thời dừng việc thực hiện cơ chế tình nguyện viên hướng dẫn, cảnh giới, chốt gác tại các lối đi tự mở qua đường sắt, chuyển thành hình thức ký hợp đồng với người lao động để đảm bảo cảnh giới, chốt gác 24/24h. Kinh phí thực hiện hợp đồng với người lao động ở mức cao để nâng cao trách nhiệm của người lao động khi hợp đồng; chấm dứt hợp đồng lao động khi có cần chắn tự động. Việc này giao Ban ATGT thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND huyện An Dương thực hiện từ tháng 4/2024.

          Ba là, về công tác đảm bảo ATGT trên QL10, Sở GTVT có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Công ty TNHH MTV Tasco thực hiện việc kiểm tra, điều chỉnh các vị trí điểm mở dải phân cách theo đúng quy định hiện hành, hoàn thành trong tháng 4/2024.

 Đối với việc rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, điểm bất cập trong tổ chức giao thông trên QL10 và tổ chức sửa chữa, khắc phục, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố và UBND các quận, huyện thực hiện, hoàn thành trong tháng 4/2024.

Việc kiểm tra, rà soát, lắp đặt bổ sung lưới chống chói trên dải phân cách giữa, hoàn thành sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc, biển báo trên đoạn tuyến quản lý yêu cầu Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng thực hiện, hoàn thành trong tháng 4/2024.

Việc xử lý các phương tiện tránh trạm thu phí trên địa bàn xã Tiên Cường, Đại Thắng, huyện Tiên Lãng (làm barie theo hướng bê tông hóa chắc chắn, kiên cố để các đối tượng xấu khó phá dỡ), giao UBND  huyện Tiên Lãng chủ trì cùng Công an thành phố và Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng thực hiện, hoàn thành xong trong tháng 4/2024.

Chủ tịch UBND thành phố đồng ý kéo dài vuốt nối đường vào đường liên xã Minh Tân - Lưu Kiếm, mở rộng phần diện tích mặt đường vào đường tỉnh 359C tại nút giao Đông Sơn, hạ thấp độ cao dải phân cách giữa tại vị trí trường THCS Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên. Việc này giao Ban Quản lý dự án Phát triển đô thị và Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng chủ trì cùng Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Thủy Nguyên thực hiện, hoàn thành trong tháng 4/2024.

 Chủ tịch UBND thành phố đồng ý với đề xuất chủ trương đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên toàn tuyến QL10 bằng nguồn vốn đầu tư công thành phố. Việc này giao Sở GTVT thực hiện, báo cáo UBND thành phố.

Xây dựng văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT quan tâm, sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu vượt B49 (cầu vượt đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) và cầu vượt tại nút giao Quốc lộ 10 với đường huyện ĐH301.

Bốn là, công tác bảo đảm ATGT trên QL5, tiến hành ngay việc rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, điểm bất cập trong tổ chức giao thông trên QL5 và tổ chức sửa chữa, khắc phục. Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng VIDIFI, Sở GTVT, Công an thành phố, UBND các quận, huyện thực hiện, hoàn thành trong tháng 4/2024. Đồng thời thực hiện ngay việc cắt tỉa cành cây gây cản chở, che khuất biển báo, tầm quan sát của người điều khiển phương tiện, đảm bảo thực hiện, hoàn thành trong tháng 3/2024. Cùng với đó là thực hiện ngay việc khơi thông hệ thống thoát nước trên toàn tuyến, đặc biệt là từ Km104-Km107 và hoàn thành trong tháng 4/2024.

Công an thành phố tăng cường công tác tuần tra, xử lý các vi phạm về phần đường, làn đường trên tuyến, đặc biệt là tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Việc giải phóng mặt bằng phục vụ công trình sửa chữa cầu Hỗ Đông tại Km83+600, UBND huyện An Dương phối hợp với VIDIFI thực hiện, hoàn thành trong tháng 3/2024.

 Sở Tài chính rà soát nguồn kinh phí của thành phố, phối hợp với Sở GTVT và UBND huyện An Dương đề xuất, báo cáo UBND thành phố để thực hiện các nội dung trên.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông