Khắc phục tồn tại, vi phạm trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

15:33 10/07/2023

UBND thành phố vừa ban hành văn bản số 1606/UBND-NCKTGS ngày 7-7-2023 về việc rà soát, phân loại từng nhóm các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao để tổ chức khắc phục tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND thành phố đến việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố. Trong quá trình thực hiện cần áp dụng linh hoạt, đảm bảo theo quy định các văn bản do Quốc hội, Chính phủ, các Bộ chuyên ngành và UBND thàn phố ban hành liên quan đến công tác PCCC và CNCH nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Về giải pháp khắc phục tồn tại, đối với nhóm công trình đã được cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt, thất lạc hoặc không còn hồ sơ bản vẽ nên không thực hiện được việc nghiệm thu về PCCC, UBND thành phố giao Công an thành phố kiểm tra đánh giá hiện trạng, hướng dẫn để khắc phục bảo đảm an toàn PCCC.

Đối với nhóm nhà, công trình có hạng mục cải tạo, sửa chữa sau khi đã được chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC, Công an thành phố căn cứ các quy định của pháp luật để hướng dẫn áp dụng các quy định tại quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC cho từng trường hợp cụ thể. Nếu công trình, nhà không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC thì thực hiện xử lý vi phạm, đồng thời yêu cầu khắc phục để bảo đảm quy định về PCCC và phục hồi hoạt động.

Đối với nhóm công trình vốn ngân sách nhà nước, chủ đầu tư chưa thực hiện thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, không thi công giải pháp an toàn cháy, không lắp đặt hệ thống, phương tiện PCCC và CNCH, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài chính, Sở kế hoạch và Đầu tư, Công an thành phố và UBND các quận, huyện lập kế hoạch thực hiện công trình, dự án theo các nhóm phù hợp để bổ sung đầy đủ giải pháp, hệ thống, phương tiện PCCC.

Đối với nhóm nhà, công trình đang sai phạm về đất đai dẫn đến không tuân thủ yêu cầu đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, Công an thành phố hướng dẫn thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về PCCC đảm bảo an toàn PCCC. Cùng với đó, Sở Tài nguyên môi trường, UBND các quận, huyện kiểm tra, xử lý các sai phạm về đất đai theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông