Khai mạc Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage

08:45 16/11/2023

Chiều 15-11, Tại Trung tâm Thông tin Triển lãm và Điện ảnh thành phố, UBND thành phố phối hợp Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức chương trình lễ khai mạc Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai” . Dự lễ khai mạc về phía khách quốc tế có ngài Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam; ông Thierry Vande Wyngert, Nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm kiến trúc Pháp, Chủ tịch Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp Việt. Đại biểu lãnh đạo thành phố có các đồng chí: Đào Khánh Hà, Uỷ viên BTV Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên Giáo Thành ủy; Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao thành phố; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

 

Các đại biểu tham dự Triển lãm

Triển lãm trưng bày 684 tác phẩm ảnh, bản trích, bản đồ về kiến trúc có giá trị tiêu biểu tại thành phố Hải Phòng; sự mở rộng, phát triển của thành phố và quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hình ảnh về thành tựu nổi bật của thành phố Hải Phòng trong những năm gần đây. Triển lãm diễn ra từ ngày 15-11 đến hết ngày 31-11-2023.

Phát biểu khai mạc tại Triển lãm, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: Được thành lập vào năm 1888, thành phố Hải phòng đã có bề dầy phát triển hơn một thế kỷ với bao thăng trầm của lịch sử, với nhiều công trình mang đậm dấu ấn kiến tạo thuở ban đầu của kiến trúc Pháp.

Một trong những điểm nhấn rất quan trọng tạo nên bộ mặt của thành phố, đó chính là Khu đô thị trung tâm, nơi hội tụ nhiều công trình kiến trúc tiêu biểu, rất có giá trị về kiến trúc, văn hoá và nghệ thuật, thể hiện sự hòa trộn của các nền văn hóa đa dạng, phong phú.

Tiết mục văn nghệ chào mừng

Cho đến nay, mặc dù đã trải qua những thăng trầm của lịch sử, các công trình kiến trúc tại Khu đô thị trung tâm thành phố vẫn còn giữ được gần như nguyên vẹn, được bảo tồn và phát huy giá trị sử dụng, chứng tỏ được sức sống lâu bền trước thời gian.

Triển lãm lần này là điểm nhấn sinh hoạt động văn hóa, lịch sử cho người dân thành phố và du khách trong nước, quốc tế khi tới tham quan thành phố, đồng thời góp phần xây dựng và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp trong thời gian sắp tới.

Những tài liệu được đưa ra triển lãm lần này mang đến cái nhìn đầy đủ hơn về những công trình kiến trúc tiêu biểu do các kiến trúc sư Pháp thiết kế và xây dựng vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 tại thành phố Hải Phòng.

Đồng chí Nguyễn Đức Thọ phát biểu khai mạc Triển lãm
Theo Sở Văn hóa và Thể thao, hiện thành phố Hải Phòng, có hơn 300 biệt thự kiểu Pháp, trong đó, hơn 100 công trình có kiến trúc độc đáo và có giá trị văn hóa - lịch sử, các công trình kiến trúc Pháp ít bị xáo trộn, mất mát qua thời gian và ảnh hưởng  bởi sự tàn phá của chiến tranh đã và đang được bảo tồn một cách đúng đắn tạo nên một nét đặc trưng của thành phố Hải Phòng.

Đặc biệt hầu hết các công trình nằm trong khu vực trung tâm thành phố và được sử dụng làm trụ sở công quyền của thành phố từ năm 1955 đến nay góp phần tạo nên tính toàn vẹn của một di sản đô thị. Trong đó phải kể đến những công trình tiêu biểu như: Nhà hát thành phố, ga Hải Phòng, Bưu điện thành phố, trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố ...

Các đại biểu cắt băng khai mạc
Nhằm bảo tồn và phát huy những công trình kiến trúc Pháp để lại, ngày 13/7/2021, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1981 về việc thành lập Hội đồng xác định Danh mục nhà ở, công trình kiến trúc có giá trị nghệ thuật, giá trị kiến trúc, văn hóa, lịch sử cần được giữ gìn, tôn tạo và bảo vệ trên địa bàn thành phố, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho việc bảo tồn và phát huy giá trị của các công trình này trên địa bàn, trong đó phần lớn đang tồn tại tại Khu đô thị trung tâm.
Các đại biểu tham quan khai mạc
Triển lãm được thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp thực hiện nhân kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược là một trong các hoạt động nhằm việc đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Pháp, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc góp phần đề cao giá trị kiến trúc, văn hóa, lịch sử của đô thị Hải Phòng và tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thành phố Hải Phòng đến bạn bè trong nước và quốc tế. 

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông