Khai thác tiềm năng chợ phục vụ du lịch: Còn bỏ ngỏ

09:55 17/04/2017

Chợ Hàng thường họp vào cuối tuần

Có thể thấy rõ, khi đến du lịch ở đâu, một trong những điều du khách quan tâm nhất là ở đó có đặc sản gì, ẩm thực lạ cỡ nào và đồ lưu niệm có gì hấp dẫn? Chính vì vậy, việc khai thác hiệu quả tiềm năng của hệ thống chợ cũng chính là để góp sức thúc đẩy cho du lịch phát triển.

Hải Phòng là thành phố lớn, với lợi thế cảng biển, từ lâu đã là trung tâm buôn bán của khu vực vùng Duyên hải Bắc bộ. Các chợ Hải Phòng một thời nổi tiếng cả nước với cái tên chợ Sắt, chợ Đổ, chợ Ga… Tuy nhiên, sự bùng nổ thương mại hè phố và việc phát triển nhanh chóng trung tâm thương mại khiến hệ thống chợ Hải Phòng trở thành bức họa hỗn độn.

Không chỉ nhiễu về giá, gian lận thương mại ở chợ truyền thống là vấn nạn, hàng thật hàng giả, hàng tốt hàng xấu lẫn lộn, rồi những câu chuyên tiêu cực trong cân - đo - đong - đếm. Chưa kể vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo quản hàng hóa và chế độ hậu mãi khách hàng. 

Liên quan đến công tác quản lý, toàn thành phố có khoảng 150 chợ, xếp thứ tự thành 3 hạng, nhưng ngoài hệ thống chợ trong danh mục đang tồn tại, còn lượng rất lớn chợ tự phát với quy mô khác nhau, chuyện lòng đường, vỉa hè biến thành chợ cũng không còn là chuyện hiếm. Điều đáng nói là, sự tồn tại của chợ ngoài luồng không những khó quản lý, mà còn gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông nghiêm trọng và tạo ra bất bình đẳng về môi trường cạnh tranh.

Thực tế tính đến thời điểm hiện tại, các chợ truyền thống vẫn là kênh phân phối hàng hóa chủ lực của thành phố, với lợi thế phân bố theo mạng lưới trên nền tảng phát triển lâu đời, phương thức giao dịch linh hoạt. Nhưng như đã nói ở trên, việc khai thác tốt chợ phục vụ cho du lịch dường như chưa được coi trọng, và những nhức nhối phát sinh trong đó đang tạo ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến thu hút du khách và xây dựng hình ảnh tốt đẹp Hải Phòng.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh hiện nay, khi thành phố đang thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế du lịch thì việc quản lý, khai thác tốt tiềm năng của các chợ truyền thống cũng là việc đáng bàn.

Lê Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích