Khẩn trương chuẩn bị mặt bằng dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

15:01 13/04/2018

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là một dự án phát triển giao thông huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh, nhằm đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) mạnh mẽ của tỉnh. Hiện, các địa phương đang tích cực tiến hành công tác thu hồi đất, chuẩn bị mặt bằng sạch thực hiện dự án...

Đoàn công tác khảo sát hướng tuyến của dự án

Một ngày, 12 hộ bàn giao mặt bằng

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đoạn qua thành phố Móng Cái, có chiều dài 23,89km, đi qua 6 xã, phường (Quảng Nghĩa, Hải Tiến, Hải Đông, Hải Yên, Ninh Dương, Hải Xuân). 631 hộ dân và 10 tổ chức sẽ bị thu hồi đất với tổng diện tích đất thu hồi là 153ha.

Ông Tô Duy Khuê, Bí thư Chi bộ, trưởng khu dân cư số 3 cho hay, việc vận động, tuyên truyền được chúng tôi thực hiện từ rất sớm, ngay khi dự án chính thức được phê duyệt. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được chỉ đạo sát sao từ cấp ủy chính quyền phường tới chi bộ khu, MTTQ, các đoàn thể, toàn thể nhân dân và được lòng dân ủng hộ.

Do vậy, tất cả số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án trên địa bàn khu dân cư số 3 đã thống nhất 100% đồng thuận và bàn giao trước mặt bằng với mong muốn cao tốc sớm được xây dựng. Cụ thể, chỉ trong ngày 9-4, toàn bộ 12 hộ dân của khu 3 đã đồng loạt đồng thuận bàn giao trước mặt bằng để phục vụ dự án, giải phóng 1,3 km đường dự án đi qua. Đây được đánh giá là nỗ lực vượt bậc và tinh thần nhất trí cao của cán bộ, nhân dân vùng dự án.

Từ “điểm sáng” khu 3 phường Hải Yên, hàng trăm hộ dân rải rác ở 6 xã, phường của thành phố Móng Cái đang nhất loạt đồng thuận, thực hiện nghiêm túc, khẩn trương công tác GPMB đã cho thấy quyết tâm chính trị cao và khí thế trong nhân dân đang lên khi đón chờ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Móng Cái cho biết, đến hết ngày 11-4, các xã, phường trong vùng dự án đã lập hoàn thiện xong 415/641 bản chứng nhận nhà đất, đã có 118 hộ dân và 1 tổ chức thống nhất ký biên bản bàn giao mặt bằng với tổng diện tích 49,31 ha... Là một địa phương “điểm đầu” đồng thời có nhiều xã, phường có dự án đi qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, thành phố Móng Cái phấn đấu bàn giao mặt bằng đoạn đầu tuyến qua các xã Quảng Nghĩa, Hải Tiến, Hải Đông, Hải Yên xong trước ngày 20-7, đảm bảo bàn giao mặt bằng toàn tuyến xong trước ngày 20-9.

Tại huyện Hải Hà, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái triển khai thực hiện trên địa bàn 6 xã với tổng chiều dài tuyến là 19,8km. Qua rà soát có 324 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án. Huyện đã thực hiện kiểm đếm 311/324 hộ dân và tổ chức, phê duyệt phương án đền bù 136 ngôi mộ...

Phương án đền bù công bằng, thỏa đáng và phù hợp thực tiễn

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khi đi kiểm tra công tác GPMB dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái tại thành phố Móng Cái và huyện Hải Hà.Tại buổi làm việc tại thành phố Móng Cái, đồng chí một lần nữa nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng trong phát triển KTXH, đặc biệt là tính kết nối giao thương Việt - Trung của dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Thành phố Móng Cái đang đứng trước cơ hội phát triển thương mại, du lịch lớn với nhiều nhà đầu tư chiến lược nghiên cứu đầu tư, do đó việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển KTXH của địa phương, giúp khai thác được tối đa tiềm năng, lợi thế của Móng Cái mà trước đây do khoảng cách về địa hình chưa phát huy được.

Qua nắm tình hình, Bí thư Quảng Ninh biểu dương Móng Cái đã rất cố gắng, quyết liệt và đề nghị địa phương có hình thức khen thưởng đối với người dân, cán bộ thôn khu, xã phường tích cực bàn giao mặt bằng sớm, qua đó nhân rộng các điển hình tạo khí thế chung trong toàn dự án.

Mặc dù công tác GPMB của Móng Cái bước đầu được triển khai tương đối tốt, song đồng chí Nguyễn Văn Đọc yêu cầu thành phố không chủ quan về tiến độ. UBND tỉnh đã phê duyệt giá đất cụ thể, thành phố cần khẩn trương các bước tiếp theo, nhận bàn giao mặt bằng từ người dân và bảo vệ mặt bằng sạch phục vụ triển khai dự án.

Đối với huyện Hải Hà, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao ý thức của người dân trong việc ủng hộ chủ trương chung của tỉnh. Đây sẽ là điều kiện tốt để dự án được triển khai thuận lợi. Với quan điểm đã được quán triệt chung của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chính quyền địa phương phải công khai minh bạch từ tất cả các khâu, nhất là việc kiểm đếm, áp giá trên nguyên tắc đảm bảo đúng pháp luật, có phương án công bằng, thỏa đáng cho người dân, nhất là những trường hợp đặc thù để phù hợp thực tiễn. Về việc bố trí tái định cư, đồng chí chỉ đạo phải đảm bảo cho người dân có nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ, khuyến khích người dân tự tìm tái định cư phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh sống của gia đình mình.  

Khẳng định công tác GPMB dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tuy nhiên sâu sát, quan trọng nhất là cấp cơ sở. Bí thư, trưởng thôn khu phố cần nắm chắc việc xác định nguồn gốc đất, phương án đền bù của từng hộ gia đình để kịp thời giải thích cho người dân.

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông