Khẳng định được vị thế là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương

16:43 03/08/2015

 

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng các đại biểu tham dự hội nghị
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng các đại biểu tham dự hội nghị

Trong 2 ngày 30 và 31-7, hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc bộ lần thứ 10 đã được tổ chức tại Hải Phòng với chủ đề “Giải pháp bảo đảm hiệu lực hoạt động của HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương”. Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên TW Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội đến dự và chỉ đạo hội nghị. Các đồng chí Dương Anh Điền, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng tham dự.

Tại hội nghị, đại diện Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực phát biểu tham luận đều nhất trí cho rằng, hiệu lực của nghị quyết HĐND được đảm bảo bằng việc tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, đồng bộ của UBND và các cơ quan hữu quan được HĐND giao nhiệm vụ. Vì vậy, việc đề cao trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong chỉ đạo triển khai nghị quyết, nhất là việc phân công trách nhiệm giữa các sở, ngành chuyên môn và UBND các cấp trong việc triển khai thực hiện nghị quyết HĐND có vai trò quan trọng.

Trong đó, đáng lưu ý là đề nghị UBND cấp tỉnh khi xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND thì cũng đồng thời dự thảo các quyết định, kế hoạch, văn bản cụ thể để triển khai nghị quyết và ban hành ngay sau khi được thông qua. Đây là điều kiện cần thiết nhằm hạn chế tối đa tình trạng nghị quyết được ban hành nhưng chậm đi vào cuộc sống...

Tại hội nghị, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã phát biểu chỉ đạo, nêu rõ HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đến nay đã hoạt động được gần hết nhiệm kỳ và ngày càng khẳng định được vị thế là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Chủ đề “Giải pháp bảo đảm hiệu lực hoạt động của HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương” là diễn đàn để các địa phương gặp gỡ, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, kiến nghị với Quốc hội những vướng mắc, bất cập trong tổ chức và hoạt động, cung cấp thông tin, luận cứ giúp cho việc hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổng kết hoạt đông của HĐND nhiệm kỳ 2011-2016 và chuẩn bị tổ chức thực hiện tốt Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Kết thúc hội nghị, Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng đã chuyển giao cờ đăng cai hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc bộ lần thứ 11 cho Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc.

ĐH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông