17:45 04/02/2025 Sáng 4/2, Đoàn công tác khảo sát thực tế Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng do đồng chí Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát thực tế tại vị trí Ga đường sắt cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng. Cùng đi với đoàn có các đồng chí Thường trực Uỷ ban Kinh tế; Thường trực Hội đồng Dân tộc, một số Ủy ban của Quốc hội và Kiểm toán Nhà nước; Vụ Kinh tế, Văn phòng Quốc hội. Tiếp đón và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Hải Phòng; lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính từ Ga Lào Cai tới ga Lạch Huyện: 388,32km, 36 nhà ga; trong đó đoạn đi qua địa bàn thành phố Hải Phòng gồm: tuyến chính dài 46,18 km và 02 tuyến nhánh từ Ga Nam Hải Phòng - Ga Nam Đồ Sơn; Ga Nam Đình Vũ - Ga Đình Vũ dài 20,57km. Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160 km/h; đoạn tuyến nhánh 80km/h.
Về tiến độ đầu tư tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn thành phố, UBND thành phố đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm nghiên cứu, chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường sắt, đơn vị tư vấn nghiên cứu, điều chỉnh tiến độ đầu tư đoạn tuyến từ ga Nam Hải Phòng tới ga Nam Đồ Sơn được thực hiện trong giai đoạn 1, hoàn thành trước năm 2030. Tuy nhiên qua nghiên cứu trong thuyết minh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án cho thấy Ban Quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn chưa tiếp thu đề nghị nêu trên của Ủy ban nhân dân thành phố.
Ngày 4/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 1511/ QĐ-TTg về việc thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thành phố Hải Phòng; trong đó tại Khoản 1 Điều 4 Quyết định trên có yêu cầu lộ trình và kế hoạch phát triển: Giai đoạn đến 2025 tổ chức lập quy hoạch chung Khu kinh tế, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch phân khu khu chức năng trong Khu kinh tế; đầu tư một số công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật.
Hiện nay, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đang nghiên cứu lập đồ án Quy hoạch chung Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thành phố Hải Phòng. Trong quá trình thực hiện lập đồ án Quy hoạch, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ cập nhật hướng tuyến đường sắt này vào đồ án quy hoạch theo quy định.
Về tổng mức đầu tư, UBND thành phố đã đề nghị bổ sung mức đầu tư đoạn tuyến nhánh từ Ga Nam Hải Phòng tới Ga nam Đồ Sơn và công trình ga Nam Đồ Sơn vào tổng mức đầu tư Dự án. Ngày 2/12/2024, UBND thành phố Hải Phòng có Văn bản số 2674/UBND-GT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch huyện 2 nằm song song về phía trái cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 1 theo chiều từ Đình Vũ ra Cát Hải, dự kiến đầu tư với quy mô chiều dài cầu khoảng 5.443 m với bề rộng cầu 16m; phần đường dẫn cầu dài khoảng 9,86m, giải phóng mặt bằng trong phạm vi 68m, phân kỳ đầu tư với bề rộng nền 51m; trên tuyến có 03 nút giao khác mức thiết kế dạng cầu vượt. Tổng mức đầu tư dự kiến là 8.397 tỷ đồng. Sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc.
UBND thành phố đề nghị Ủy ban Kinh tế xem xét, đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, cập nhật đầy đủ các đề xuất của Ủy ban nhân dân thành phố tại các Văn bản số 2715/UBND-QH2 ngày 6/12/2024 và số 84/UBND- QH2 ngày 14/01/2025, trong đó tập trung một số nội dung như: Đề nghị đầu tư đoạn tuyến từ ga Nam Hải Phòng tới ga Nam Đồ Sơn và công trình ga Nam Đồ Sơn được thực hiện trong giai đoạn 1, hoàn thành trước năm 2030; Đề nghị nghiên cứu về giải pháp kỹ thuật, hiện trạng sử dụng đất để tuyến chạy song song và bám sát tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đường ô tô Tân Vũ Lạch Huyện theo định hướng Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023, đảm bảo giảm thiểu tối đa quỹ đất xen kẹt giữa tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng với các tuyến đường nêu trên, nhằm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả và không chồng lấn vào phạm vi ranh giới các dự án đang triển khai.
Cùng với đó, thành phố cũng đề nghị nghiên cứu và có phương án cụ thể xử lý các điểm giao cắt qua đường bộ (đường hiện hữu, đường quy hoạch) nhằm đảm bảo an toàn giao thông và kết nối thuận lợi các khu dân cư, các khu công nghiệp và các dự án dọc tuyến, phù hợp với hiện trạng của địa phương và định hướng quy hoạch chung của thành phố. Xây dựng phương án và có giải pháp cụ thể đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khói bụi và tiếng ồn đoạn đi qua khu dân cư, đảm bảo đời sống an sinh của Nhân dân.
Qua khảo sát thực tế, lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và đơn vị liên quan ghi nhận, tiếp thu, tổng hợp đầy đủ đề xuất, kiến nghị của thành phố Hải Phòng để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội nghiên cứu, xem xét quyết định.
VŨ DUYÊN
17:47 04/02/2025
Chuyên mục luật Phòng, chống mua bán người năm 2024: Tiếp nhận, xác minh nạn nhân được giải cứu
Chuyên mục luật Phòng, chống mua bán người năm 2024: Tiếp nhận, xác minh người đến trình báo
Hơn 13.000 bị hại dính "bẫy lừa" của đường dây tội phạm xuyên quốc gia
Công điện bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân năm 2025
Xử phạt 75 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong Mùng 1 Tết Ất Tỵ
Trạm Cảnh sát giao thông Quang Trung (Phòng Cảnh sát giao thông) xử phạt lái xe “nhồi nhét” khách
Cục CSGT thông tin về tình hình giao thông sau 3 tuần thực hiện Nghị định 168
Tối 17/1, phát hiện 9 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Tiên Lãng