Khi chúng tôi nói về đồng đội

17:12 05/11/2021

Tháng 10, tháng tri ân và tôn vinh những người mẹ, người chị, những người bạn và những đồng đội nữ của tôi… khi cuộc chiến chống dịch đã bước sang giai đoạn mới, những cơn gió lạnh đầu đông đã ùa về, không còn cái nóng như thiêu như đốt của những ngày hè oi ả, không còn sự khắc nghiệt của thời tiết làm cho đồng đội của tôi thêm khó khăn trong công cuộc chống dịch Covid-19, nhưng cảm xúc trong tôi về những việc làm ý nghĩa của hai đồng đội nữ khoác trên mình màu áo xanh của người chiến sỹ công an và màu tinh khôi của chiếc áo Blu trắng vẫn còn vẹn nguyên, đó là sự cần mẫn không ngơi nghỉ trong một thời gian không dài, kịp thời tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch. Những cảm xúc đong đầy đã tạo nguồn cảm hứng trong tôi viết nên những suy nghĩ của mình về những hành động đẹp và ý nghĩa này để độc giả cùng chia sẻ và tiếp thêm sức mạnh cho ý chí quyết tâm dốc lòng, dốc sức cống hiến phụng sự Tổ quốc và giữ gìn bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Tôi đến Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an vào một ngày  nắng nóng đến cực điểm;  Những  giọt mồ hôi lấm tấm  trên gương mặt của những chiến sĩ áo trắng như minh chứng cho  sự cống hiến, phụng sự hết mực. … Trong miên man suy nghĩ, tôi liên tưởng đến những đồng đội của mình bị sốc nhiệt, choáng ngất, phồng rộp dưới cái nắng nóng của mùa hè khi khoác trên mình chiếc áo bảo hộ cấp độ 4 để gồng mình chống chọi với bệnh dịch Covid 19 tại tâm dịch Bắc Giang… khiến tim tôi nghẹn lại. Không chần chừ, tôi vội tìm ngay đến Khoa Chống nhiễm khuẩn để tìm gặp tác giả của sáng chế “áo chống sốc nhiệt” trong phòng dịch cho cán bộ y tế. Tiếp chúng tôi tại phòng làm việc, Đại úy Phạm Thị Hòa và Thượng úy Lê Thị Hòa thật sự tâm đắc với sản phẩm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, trong đôi mắt ánh lên niềm vui và tự hào.

Để có trải nghiệm thực tế, tôi đã khoác thử lên mình chiếc áo chống sốc nhiệt vừa mặc vừa tâm sự với tác giả.

Khi được hỏi:  Động lực nào giúp hai bạn nghĩ đến việc làm áo chống sốc nhiệt mặc trong áo bảo hộ cấp độ 4 dùng cho cán bộ y tế trong đợt chống dịch Covid -19 này.

Thượng úy Lê Thị Hòa tâm sự: Dịch Covid 19 đã quay trở lại, đợt dịch này có biến thể phức tạp, nhiều ca tử vong trên thế giới làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người dân Việt Nam và tác động rất lớn đến kinh tế của nước ta, vì vậy nhiệm vụ của mỗi công dân Việt Nam, là chung tay đẩy lùi đại dịch. Là chiến sỹ Công an nhân dân, chúng tôi luôn tâm niệm cần có ý thức trách nhiệm cao trong cuộc chiến với đại dịch này. Khi chứng kiến nhân viên y tế tại các tuyến đầu chống dịch trong bộ quần áo bảo hộ bị sốc nhiệt do nắng nóng trong khi làm nhiệm vụ, thương đồng đội, tôi trăn trở suy nghĩ làm cách nào để giúp hạ thân nhiệt cho các nhân viên y tế trong khi làm nhiệm vụ. Thế rồi ý tưởng về chiếc áo chống sốc nhiệt bắt đầu nhen nhóm trong đầu. Trong giờ nghỉ trưa, tôi đem ý tưởng về chiếc áo chống sốc nhiệt trao đổi với cô bạn đồng nghiệp Phạm Thị Hoà. Hai người sôi nổi bàn thảo, mỗi người đóng góp một ý kiến, thế rồi hình mẫu về chiếc áo chống sốc nhiệt đầu tiên được hình thành. Từ ý tưởng cho đến khi mày mò làm ra sản phẩm mẫu đầu tiên đã mất trọn gần 3 ngày.

Khi tôi muốn tìm hiểu về cấu tạo của chiếc áo, các bạn cho biết: rất đơn giản, đó là áo cộc tay làm bằng chất liệu nhẹ, dễ thấm mồi hôi, có 4 túi đựng đá khô, đá khô này được đựng trong các túi nilon dán kín để đảm bảo đá lâu tan, và có thể tái sử dụng mà vẫn đảm bảo tính chống nhiễm khuẩn của áo bảo hộ, áo này được mặc trong áo bảo hộ cấp 4 dùng cho cán bộ y tế khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Đại úy Hòa cho biết thêm: Ưu điểm của áo chống sốc nhiệt có hiệu quả làm mát cao, điều hòa nhiệt độ cơ thể. Sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu có sẵn trên thị trường, đơn giản, dễ tìm, giá thành thấp.

Tôi đặt câu hỏi tiếp theo với hai bạn: Để làm được chiếc áo này các bạn có trước gợi ý về ý tưởng nào không? Sau khi đã thành công bởi tính thực tiễn của chiếc áo các bạn có muốn sản xuất trên quy mô lớn hay đăng ký thương hiệu?...

Chúng tôi không nghĩ nhiều như thế đâu, Đại úy Phạm Thị Hòa khiêm tốn trả lời, khi đồng đội chúng tôi lên đường vào tâm dịch, các bạn ấy là những bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trẻ, phải xa gia đình, sinh hoạt thay đổi, rất nhiều khó khăn, và lại thêm điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt, nếu không giữ được sức khỏe thì khó có thể hoàn thành nhiệm vụ. Tôi biết trên thế giới và cả trong nước, không chỉ có chúng tôi mà rất nhiều người muốn đóng góp những sáng tạo của mình cho công cuộc chống dịch này, còn chúng tôi vừa nghĩ vừa làm, chưa hợp lý lại làm lại, và cuối cùng chiếc áo đã hoàn thành. Còn về việc sản xuất theo quy mô lớn thì chúng tôi không nghĩ đến vì trong ý tưởng, mục đích của chúng tôi chỉ là phục vụ cho các nhân viên y tế trong thời điểm chống dịch và cũng mong dịch sớm qua nhanh để chúng tôi, những cán bộ y tế và mọi người dân được trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. Việc đăng ký thương hiệu hay sở hữu trí tuệ là vấn đề lớn, cần rất nhiều quy định... và chúng tôi không hề nghĩ đến.

Qua phản hồi về hiệu quả sản phẩm cho thấy, áo chống sốc nhiệt do Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an sáng chế đã đạt được hiệu quả trong điều hòa nhiệt độ cơ thể, tránh tình trạng sốc nhiệt cho nhân viên y tế khi mặc áo bảo hộ cấp độ 4. Đại úy Phạm Thị Hòa và Thượng úy Lê Thị Hòa - cán bộ Khoa Chống nhiễm khuẩn, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng bằng khen vì thành tích chống dịch covid-19. 

Vinh dự và tự hào, nhưng có lẽ phần thưởng lớn hơn với hai nữ chiến sĩ áo trắng là đã làm một việc có ích, bởi giờ đây nỗi lo sốc nhiệt trong khi làm nhiệm vụ của các y, bác sĩ ở khắp mọi nơi trên tuyến đầu chống dịch covid 19 đã giảm bớt phần nào, bởi họ đã có những chiếc áo chống sốc nhiệt do các cán bộ Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an sáng chế, gửi tặng, trong đó có sự đóng góp cần mẫn của hai nữ chiến sĩ áo trắng.

Những ngày nắng nóng đến nghẹt thở đã đi qua, nhưng trong tôi cảm xúc về việc làm ý nghĩa của hai nữ chiến sỹ áo trắng vẫn còn nguyên vẹn. Và tôi mong muốn được biết, được gặp nhiều hơn nữa hành động đẹp, việc làm tốt của những chiến sỹ, đồng đội, góp phần tô điểm cho hình ảnh đẹp của Lực lượng Công an nhân dân. Sự góp mặt của các chị em ở từng công việc, vị trí, đơn vị đều thể hiện phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, những phẩm chất cao đẹp được tỏa sáng khi cả nước ta, toàn Đảng, toàn Dân, toàn Quân đang dốc lòng, dốc sức đẩy lùi đại dịch./.

Trung tá Nguyễn Quốc Dịp -Trưởng Phòng 7 - Cục Hậu cần (BCA)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích