Khi đẳng cấp được nâng cao

22:26 16/01/2009

Chiến thắng đầu tiên trong năm 2009 của ĐTVN trước Lebanon với tỷ số 3-1 tại vòng loại Asian Cup 2011 trên SVĐ Mỹ Đình đã làm nức lòng người hâm mộ Việt Nam. Trong trận đấu khác tại bảng D, Trung Quốc đã bị chủ nhà Syria vượt qua với tỷ số 3-2 và ngôi đầu bảng D tạm thời thuộc về thầy trò HLV Calisto.
Chiến thắng đầu tiên trong năm 2009 của ĐTVN trước Lebanon với tỷ số 3-1 tại vòng loại Asian Cup 2011 trên SVĐ Mỹ Đình đã làm nức lòng người hâm mộ Việt Nam. Trong trận đấu khác tại bảng D, Trung Quốc đã bị chủ nhà Syria vượt qua với tỷ số 3-2 và ngôi đầu bảng D tạm thời thuộc về thầy trò HLV Calisto.

Vũ Phong (17) ấn định chiến thắng 3-1 trước Lebanon
Vũ Phong (17) ấn định chiến thắng 3-1 trước Lebanon

Một sự khởi đầu thành công và niềm tin sẽ có vé vào VCK Asian Cup 2011 càng được khẳng định. Chiến thắng là điều đã được khẳng định nhưng cách đi đến chiến thắng của ĐTVN đã thuyết phục được cả những khán giả khó tính nhất.

Trước đối thủ được đánh giá khá mạnh là Lebanon, HLV Calisto đã có phương án chiến thuật tốt giúp ĐTVN giữ vững được thế trận và giành chiến thắng. Trong suốt hiệp 1 và những phút đầu hiệp 2, ĐTVN đã thực sự làm chủ trận đấu với những pha tranh bóng quyết liệt và sự phối hợp ăn ý của các tuyển thủ ở các tuyến. Dư chấn của AFF Cup và vị thế của các nhà vô địch đã làm cho các tuyển thủ chơi đầy tự tin.

Trong pha bóng dẫn đến bàn thắng mở tỷ số, Minh Phương đã thể hiện hoàn hảo niềm tin của mình cũng như tin vào khả năng của bản thân khi tiền vệ của ĐTLA quyết định sút bóng thẳng vào khung thành đối phương chứ không phải là một pha chuyền bóng theo đúng bài.

Để có bàn thắng đó là sự đấu tranh dữ dội trong đầu của đội trưởng ĐTVN và cuối cùng sự tự tin của Minh Phương đã giành chiến thắng và bàn thắng được ghi. Một bàn thắng đẹp thể hiện sự quyết đoán và dũng cảm của cầu thủ mang áo số 12 giống như tính cách của ông thầy người Bồ Đào Nha của mình.

Pha đá bóng vượt qua hàng rào Lebanon đi thẳng vào lưới trong sự ngỡ ngàng của TM Lary Mehanna và cả khán giả Việt Nam. Bởi thông thường, trong những tình huống đó Minh Phương sẽ lái bóng đến vị trí của một cầu thủ khác để kết thúc. Có lẽ tâm lý của nhà vô địch đã thôi thúc Minh Phương thực hiện pha dứt điểm đó và anh đã thành công.

Có bàn thắng sớm, ĐTVN chơi đầy tự tin và liên tục làm khó cho Lebanon. Bàn thắng thứ 2 đã đến như một điều tất yếu và Công Vinh đã kết thúc hoàn hảo nâng tỷ số lên 2-0. Nếu như bàn thắng thứ nhất thể hiện bản lĩnh của Minh Phương trong một tình huống cố định thì bàn thắng thứ 2 mang đậm dấu ấn của một tập thể với sự kết hợp gắn bó và tự tin trong từng đường chuyền từ Tài Em, Việt Thắng đến Công Vinh. Không chỉ hàng công, các cầu thủ phòng ngự cũng có cơ hội thể hiện đẳng cấp của mình kể từ khi Công Vinh phải nhận thẻ đỏ rời sân.

Sức ép liên tục gia tăng về phía khung thành Dương Hồng Sơn nhưng cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ và Quang Thanh, Việt Cường đã hoá giải thành công những pha tấn công từ Lebanon cùng Dương Hồng Sơn phá vỡ ý đồ tấn công của Lebanon… Nỗ lực tấn công của Lebanon chỉ giúp đội khách có một bàn thắng danh dự ở phút 73 sau khi Vũ Phong ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 68 của trận đấu…

Chiến thắng 3-1 trước Lebanon là sự khẳng định đẳng cấp của thầy trò HLV Calisto sau chức vô địch AFF Cup 2008. ĐTVN đã làm chủ trận đấu với lối chơi áp sát không khoan nhượng và một chiến thuật phản công hợp lý để giành chiến thắng. Chức vô địch AFF Cup đã làm cho các tuyển thủ tự tin hơn và nhập cuộc với vị thế của nhà vô địch, đó là điều HLV Calisto mong muốn và các học trò đã không phụ công ông thầy.

Còn quá sớm để nói về thành công bởi vòng loại Asian Cup vẫn còn 5 trận đấu ở phía trước nhưng HLV Calisto và các học trò đã “gieo hạt niềm tin” thành công vào người hâm mộ với lối chơi và bản lĩnh của một nhà vô địch. Đó chính là điều mà khán giả mong chờ mỗi khi ĐTVN ra trận khi đẳng cấp được khẳng định, chúng ta có quyền mong chờ vào chiến thắng để vươn lên một tầm cao mới.

PHAN ANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông