Khi thực hiện các quyền, người sử dụng đất phải công chứng, chứng thực

22:25 21/09/2014

Thời gian qua có khá nhiều giao dịch đất đai mà người sử dụng đất không đến các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành công chứng hoặc chứng thực nên đã dẫn tới tranh chấp, khiếu kiện kéo dài.

Nhằm luật hóa các quyền của người sử dụng đất, điều 167 Luật đất đai 2013 quy định rõ những trường hợp người sử dụng đất phải thực hiện việc công chứng, chứng thực, từ đó làm cơ sở pháp lý để giải quyết các tranh chấp phát sinh sau này.

Cụ thể: Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định. Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực; hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên.

Trường hợp quyền sử dụng đất phân chia theo phần cho từng thành viên thì phải tiến hành tách thửa, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; còn nếu không phân chia theo phần thì ủy quyền cho người đại diện để thực hiện các quyền, nghĩa vụ của nhóm người sử dụng đất. Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật dân sự. Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng; việc chứng thực thực hiện tại UBND cấp xã, phường.

KO


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích