Khích lệ sáng tạo của hội viên hội Nhà văn thành phố Cảng

14:56 31/03/2022

Nhiều năm qua, các văn nghệ sĩ của Hội Nhà văn Hải Phòng liên tiếp “gặt hái quả ngọt” với các giải thưởng văn chương và ra mắt bạn đọc những tác phẩm mới. Kết quả đó là sự khích lệ sáng tạo của các hội viên, góp phần khẳng định vai trò của Hội Nhà văn Hải Phòng.
Hội nhà văn Hải Phòng luôn chú trọng phát hiện và bồi dưỡng những văn nghệ sĩ trẻ

Được thành lập năm 2005 với 97 hội viên, đến nay Hội Nhà văn Hải Phòng đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đóng góp tích cực cho nền văn học thành phố. Ngay từ khi mới thành lập, Hội đã giới thiệu đến công chúng hàng chục cuốn tiểu thuyết, truyện ngắn, bút kí của các tác giả Lưu Văn Khuê, Nguyễn Hồng Quang, Đình Kính, Hoàng Thiềng, Vũ Hoàng Lâm, Huy Liệu, Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Hoàng Lược; các tập thơ mới của các tác giả Tô Ngọc Thạch, Vũ Thành Chung, Nguyễn Đình Kiên, Vũ Hiển, Hoàng Khôi…và nhiều tiểu luận - phê bình văn học của Phạm Ngà. Một số hội viên của Hội đã vinh dự được nhận các giải thưởng văn học nghệ thuật của cả nước.

Đến nay, rất nhiều cây bút đã góp phần làm nên thành công của văn học nghệ thuật đất cảng như: Dương Thị Nhụn, Trần Thị Lưu Ly, Nguyễn Đình Minh, Thi Hoàng, Nguyễn Quốc Hùng, Minh Trí, Ngọc Châu, Lương Kim Phương... với nhiều sáng tác văn học nghệ thuật mang đậm dấu ấn mảnh đất và con người Hải Phòng trong nền văn học nghệ thuật Việt Nam. Đặc biệt, trong năm 2020 có 2 nhà văn, nhà thơ “gạo cội” của Hội Nhà văn Hải Phòng đoạt giải thưởng cao trong cuộc thi sáng tác về biên giới và biển đảo của Hội Nhà văn Việt Nam. Cụ thể, nhà thơ Thi Hoàng đoạt giải Nhất với tác phẩm “Ba phần tư trái đất”; nhà văn Đình Kính đoạt giải Nhì với “Huyền thoại tàu không số”.

Trước đó, đông đảo nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học giành nhiều giải thưởng từ các cuộc thi văn chương của thành phố và trung ương. Về giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật, báo chí về đề tài Hải quân giai đoạn 2016-2020, nhà văn Lê Mạnh Thường đoạt giải C với tác phẩm “Tâm tình lính biển với chim Hải Âu”. Nhà phê bình văn học Lương Kim Phương được trao giải B của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2019 với tập tiểu luận, phê bình: “Tái sinh trong ánh sáng”. Chưa kể, giải thưởng tạp chí Cửa Biển năm 2020, các nữ nhà văn Trần Ngọc Mỹ, Đặng Thị Thúy và nhà thơ Vũ Trọng Thái chiếm trọn giải về văn xuôi, thơ, phê bình văn học.

Chủ tịch Hội Nhà văn Đinh Thường cho biết, tâm huyết và tài năng của người sáng tạo là yếu tố cơ bản để tạo nên những thành công của văn học nghệ thuật đất Cảng trong những năm qua. 

Trong năm qua, Hội đã cử hội viên tham dự các trại sáng tác do Liên hiệp Văn học nghệ thuật tổ chức. Hội cũng tổ chức các chuyến đi thực tế như năm 2020 đi Mù Cang Chải, Yên Bái, Ban Văn trẻ đi Bình Liêu, Quảng Ninh. Một số nhóm hội viên tổ chức đi các quận, huyện, địa danh trên địa bàn thành phố và các tỉnh Miền Trung…

Cũng năm qua, đã có 109 tác phẩm mới nộp về Ban tổ chức các trại sáng tác, trong đó trại sáng tác Cát Bà- hành trình Di sản thiên nhiên thế giới, Hội nhà văn Hải Phòng đóng góp 21 tác phẩm, Trại Thiếu nhi với 26 tác phẩm. Hội cũng tổ chức 2 chương trình “Bàn tròn văn chương”, ra mắt tập thơ “Độc thoại sen” của nhà thơ Lê Phương Liên, phối hợp với Hội văn nghệ dân gian giới thiệu tập thơ “Nguồn thiêng” của tác giả Ngọc Vương. Hội cũng tham gia phối hợp ra mắt 36 đầu sách mới như: “Du lịch Hải Phòng- Những điều thú vị” của tác giả Đoàn Quốc Khuê, sách “Nhà thơ, nhà giáo Thúc Hà- Người xe chữ làm thơ” và ra mắt cuốn sách “Nguyễn Phước Giang- Thơ văn và cảm nhận”…

Ngoài ra, Hội cũng chủ động triển khai các cuộc vận động sáng tác về đề tài phòng chống Covid-19, nhiều hội viên có những sáng tác được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, Ban Văn trẻ có nhiều sáng tác phong phú, chất lượng, Hội  giới thiệu 2 tác giả trẻ tham dự hội nghị viết văn trẻ toàn quốc.

Hội cũng tổ chức nhiều cuộc giao lưu giữa hội viên trong Hội và Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh Thái Bình, Cao Bằng, Hà Tây…, qua đó tạo điều kiện cho các cây bút được gặp gỡ, trao đổi về chuyên môn và những kinh nghiệm sáng tác.

Nói về những đóng góp của Hội Nhà văn Hải Phòng, nhà biên kịch Tô Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật thành phố nhấn mạnh, Hải Phòng là nơi hội tụ và sinh ra những nhà văn, nhà thơ tên tuổi của cả nước. Ngày nay, Hội Nhà văn Hải Phòng quy tụ trên 140 hội viên, là hội đông nhất trong các hội chuyên ngành thuộc Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hải Phòng. Phát huy thế mạnh nòng cốt, các văn nghệ sĩ ngày càng khẳng định uy tín, tên tuổi, góp phần tiếp nối mạch nguồn bất tận của truyền thống văn học đất Cảng nói riêng và cả nước nói chung.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích