Khởi công Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

15:39 15/09/2014

 

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh tại lễ khởi công
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh tại lễ khởi công

Sáng 13-9, tại Km102+300 QL18, phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ khởi công Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Dự lễ, có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ; Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước; Phạm Bình Minh, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; đại diện các bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng và tỉnh Quảng Ninh.

Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có chiều dài 25,5km, được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng và được tách thành hai dự án độc lập là Dự án Đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng dài 19,8km (từ điểm đầu tại Km102+30010, phường Đại Yên, đến điểm cuối là điểm đầu dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến), sử dụng 120,8ha diện tích đất, đầu tư bằng ngân sách nhà nước, quy mô 4 làn xe, rộng 25,5m, vận tốc thiết kế 100km/h, có mức đầu tư khoảng 6.416 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác, thời gian thi công công trình là 24 tháng kể từ ngày khởi công (từ nay đến năm 2016); Dự án cầu Bạch Đằng và đường dẫn và nút giao cuối tuyến nối với tuyến cao tốc Hải Phòng - Hà Nội dài 5,45km.

Cầu có kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực, vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài 3.054m, trong đó nhịp thông thuyền là 250m, mức đầu tư khoảng 7.400 tỷ đồng do Tập đoàn SE Nhật Bản thi công theo hình thức BOT. Nhà thầu tham gia dự án là các tổng công ty của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, các doanh nghiệp lớn đã và đang thi công các dự án cầu đường lớn trên toàn quốc.

Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông liên vùng, phát huy lợi thế thu hút đầu tư, tạo động lực mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng duyên hải Bắc Bộ và vùng đồng bằng sông Hồng.

Cùng với việc triển khai thi công dự án Đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh cũng đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để triển khai khởi công dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến để hoàn thành đồng bộ cả tuyến cao tốc.

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị công bố các quy hoạch chiến lược của tỉnh. Hội nghị có 2 phiên:

Phiên 1: Quy hoạch mới - Chiến lược phát triển mới, giới thiệu những điểm đột phá, sự khác biệt của các quy hoạch chiến lược của tỉnh Quảng Ninh do các tư vấn nước ngoài lập; tiếp thu các sáng kiến, gợi ý của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách, các nhà tư vấn nước ngoài, từ đó vận dụng trong công tác điều hành quản lý đối với việc triển khai các quy hoạch chiến lược của tỉnh.

Phiên 2: Chiến lược xây dựng thương hiệu Quảng Ninh - Cơ hội đầu tư mới. Phiên 2 nhằm đánh giá về các cơ hội đầu tư mới, xác định các dự án mới của tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là sau khi các quy hoạch tầm chiến lược của Quảng Ninh chính thức được công bố. Đồng thời, chia sẻ các ý tưởng đầu tư mới, mang tính đột phá, tạo dựng  hình ảnh và thương hiệu cho tỉnh Quảng Ninh và bàn về cơ chế, chính sách và kiến nghị đối với chính quyền địa phương để có thể hiện thực hóa các dự án trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị này, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư của 4 dự án trọng điểm của tỉnh với tổng mức đầu tư là 4,213 tỷ USD và trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký mới, tăng thêm là 782,429 triệu USD.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông