Khởi công xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 nối với tỉnh Quảng Ninh

17:31 02/02/2023

Chiều 2-2, UBND thành phố long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 nối với thị xã Đông Triều (Quảng Ninh). Dự Lễ khởi công có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí Ủy viên BTV Thành ủy; Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo các sở ngành và huyện Thủy Nguyên. Về phía tỉnh Quảng Ninh có ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh và thị xã Đông Triều.
Lãnh đạo thành phố và tỉnh Quảng Ninh thực hiện nghi lễ nhấn nút khởi công Dự án

Theo đó, Dự án nhằm từng bước hoàn thiện năng lực phục vụ, mạng lưới giao thông, nối giao thông giữa huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, văn hóa các địa phương khu vực dự án.

Về quy mô, Dự án sẽ xây dựng cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch với chiều dài cầu khoảng 840m, bề rộng cầu chính 12m; đường dẫn 2 cầu với quy mô dường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang rộng 12m, chiều dài khoảng 1.814m (phía TP Hải Phòng khoảng 1.212m, phía tỉnh Quảng Ninh khoảng 602m).

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ phát biểu tại Lễ khởi công

Cùng với đó, dự án sẽ cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang 12m, chiều dài khoảng 13,4km, bắt đầu từ Quốc lộ 10, thuộc xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên tới điểm cuối tuyến kết nối với đường tỉnh 333 trên địa bàn thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, báo hiệu theo quy chuẩn hiện hành. Thời gian thực hiện Dự án trong 2 năm 2023-2024.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 thuộc nhóm B với tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỷ từ nguồn ngân sách của 2 địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh.

Trong đó, gói đầu tư cho xây dựng cầu Cầu Lại Xuân với chiều dài khoảng 840m rộng 12m được thiết kế, thi công theo dạng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, 2 khoang thông thuyền. 

Phối cảnh cầu Lại Xuân nối với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh, đây là dự án được triển khai theo tinh thần thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng thời là dự án nhằm cụ thể hóa Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về phát triển hạ tầng giao thông kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, kết nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Đông Triều, tạo ra không gian liên kết vùng nhiều tiềm năng; tạo bước phát triển mới trên địa bàn 2 tỉnh, thành và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị huyện Thủy Nguyên tập trung cao trong công tác GPMB; chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu và đơn vị liên quan, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo đúng yêu cầu của dự án.

Niềm vui của người dân 2 bên bờ sông Đá Bạch khi Dự án được khởi công sẽ kết nối huyện Thủy Nguyên và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh trực tiếp bằng đường bộ

Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết thêm, sau khi hoàn thành, cây cầu sẽ thay thế cho phà Lại Xuân (phà Bến Đụn) hiện nay, cùng với quốc lộ 10, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bến Rừng, thì cầu Lại Xuân sẽ là cửa ngõ thứ 4 kết nối trực tiếp Hải Phòng - Quảng Ninh bằng đường bộ.

Trong vai trò đấu nối cầu Lại Xuân có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng, khi thông quan trục giao thông này, sẽ rút ngắn được khoảng cách địa lý giữa các đô thị như Đông Triều, Uông Bí của tỉnh Quảng Ninh với huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành 1 hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, thương mại, qua đó sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích