Khởi động thị trường điện máy mùa hè

16:57 19/04/2022

Dù thời tiết chưa thực sự chuyển sang mùa hạ, thậm chí Hải Phòng và một số địa phương ở miền Bắc đang có những đợt gió lạnh, nhưng thị trường điện máy gia dụng dùng cho mùa nắng nóng đã bắt đầu nhộn nhịp từ mấy tuần nay. Đáng lưu ý, khu vực ngoại thành đang tiêu thụ có phần tốt hơn khu vực nội thành, với nhiều sản phẩm mới được người tiêu dùng háo hức đón nhận.

Nồi chiên không dầu, sản phẩm đang được tiêu thụ tốt

So với mọi năm, có lẽ khí tiết mùa hè năm nay đến muộn hơn, bằng chứng là đã sang nửa cuối tháng 4, đồng thời cũng là nửa cuối tháng Ba âm lịch, đợt rét tái hồi theo tiết “nàng Bân” cũng đã xuất hiện ngay từ đầu tháng, nhưng đến thời điểm này Hải Phòng vẫn nằm trong vùng khí hậu phải đón nhận hai đợt gió mùa tăng cường trong vòng một tuần qua.

Mặc dù vậy, cả hai đợt gió mùa này chỉ đem đến cảm giác thay đổi nhẹ, chứ không làm thay đổi sự vận động tự nhiên của thị trường hàng hóa. Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Quang Phong – Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy - cho biết: Từ khoảng 2 tuần qua các nhóm hàng điện máy dùng cho mùa nắng nóng khởi động khá tốt, đây là tín hiệu vui sau thời gian phân khúc thị trường này rất đìu hiu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong đó lượng hàng cung cấp cho khu vực ngoại thành cao hơn nhiều so với các đại lý ở nội thành. Giải thích về điều này, ông Phong cho rằng có mấy nguyên nhân chính: thứ nhất do điều kiện khách quan từ trước, các thiết bị điện máy cao cấp đã được người dân nội thành đầu tư, đến nay thị trường đã đến lúc bão hòa, trong khi thu nhập người dân ngoại thành đang được cải thiện mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng ngày càng cao hơn.

Thứ hai thời gian gần đây tại các khu cụm công nghiệp nằm ở các huyện Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Vĩnh Bảo mật độ xây dựng nhà trọ cho công nhân tăng rất nhanh, dẫn đến nhu cầu lắp các thiết bị điện tăng theo.

Thêm nữa, mùa vụ năm nay có nhiều sản phẩm mới tích hợp những tính năng hiện đại, rất phù hợp với sinh hoạt công nghiệp nên được người tiêu dùng quan tâm hơn.

Mặc dù vậy, tại khu vực nội thành, nhóm hàng điện máy mùa hè vẫn được quảng bá khá rầm rộ, nhất là ở các siêu thị chuyên doanh. Bên cạnh đó các siêu thị bách hóa cũng đầu tư trở lại việc kinh doanh mặt hàng này, chẳng hạn như MM Mega Market (Metro cũ) mở rộng thêm khu vực gian điện máy, còn Go (BigC cũ) sau thời gian ngừng kinh doanh nhóm hàng này, nay đã mở trở lại.

Khảo sát cho thấy, mặt hàng phổ thông đại chúng nhất có lẽ vẫn là quạt điện, nhưng mặt bằng giá bán tăng khá cao so với năm trước, các chương trình khuyến mại giảm giá chủ yếu là hàng tồn kho.       

Theo ông Lê Văn Hùng, chủ một cửa hàng điện máy trên đường Lương Khánh Thiện, thì thị phần quạt điện hiện được phân khúc khá rõ: quạt thông thường đang nhượng phần cho thương hiệu Senko, Asia đến từ phía Nam, các loại quạt cây cao cấp mang thương hiệu Panasonic, Sanyo, Mitsubishi… của Nhật Bản nhưng được nhập từ Thái Lan. Còn lại dành cho các thương hiệu như Tiros (EU), Kangaroo, Lifan (TQ), Hatari, Benny… Còn quạt làm mát không khí (thường được gọi là quạt điều hòa) thì cơ bản là các thương hiệu Trung Quốc lấn lướt.

Tùy theo chức năng và kích cỡ, các loại quạt thương hiệu phía Bắc vẫn nằm trong khung giá từ  300 nghìn đồng đến 900 nghìn đồng, thương hiệu phía Nam cao hơn 15%,  riêng giá quạt nhập khẩu được cho là của Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc… tăng với cường độ cao tới 25%.

Đáng chú ý, sức cạnh tranh của thương hiệu quạt điện sản xuất tại Hải Phòng trên các sạp hàng ngày càng yếu, bởi mẫu mã và chất lượng xuống cấp, nhất là phần khung vỏ nhựa.

Nhiều sản phẩm ưu thế cho mùa hè đang được kích cầu khuyến mại

Ở một phân khúc khác là các loại điều hòa không khí. Chia sẻ về nhóm hàng này, ông Nguyễn Văn Tài – phụ trách một đại lý cung cấp hàng điện máy ở huyện An Dương cho biết, năm nay những thương nổi tiếng như Panasonic, National, Sanyo, Samsung, LG… tiêu thụ chậm hơn.

Nguyên nhân vì các thương hiệu này sử dụng khá nhiều linh kiện sản xuất tại Trung Quốc, thời gian gần đây do phía Trung Quốc thực hiện phong tỏa phòng chống dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng tới lưu thông dẫn đến linh kiện thiếu và tăng giá, nhiều thành phẩm liên quan tại Việt Nam cũng tăng giá theo.

Trong khi nhóm hàng nhập khẩu từ Thái Lan đang được khai thác và tiêu thụ khá tốt. Không chỉ quạt, điều hòa mà còn có cả tủ lạnh, máy giặt với những tính năng và thiết kế mẫu mã hấp dẫn, đơn cử như thương hiệu Casper.

Ông Tài cho biết thêm, bên cạnh các sản phẩm liên quan đến mùa vụ kể trên đang bán chạy, hiện có những sản phẩm mới được công nhân ở các khu cụm công nghiệp ưa chuộng.

Bán chạy nhất có lẽ là các loại nồi chiên không dầu, được hầu hết các nhà sản xuất uy tín cung cấp, trong đó có thể kể như Sharp, Philip, Kalite, Unie, Sunhouse… và hàng chục thương hiệu có nguồn gốc từ Trung Quốc được các nhà nhập khẩu Việt lắp ráp.

Tiếp đó là loại nồi đa năng cũng do các nhà sản xuất trên cung cấp, tích hợp tính năng được quảng bá có thể thay thế cả nồi cơm điện, nồi lẩu, nướng, chiên, hấp… phù hợp với những gia đình có không gian bếp hẹp hoặc công nhân nhà trọ.

Nhìn chung, thị trường điện máy mùa hè đang được khởi động khá tốt trên địa bàn Hải Phòng, hứa hẹn sự trở lại thời hoàng kim của một phân ngành thương mại cao cấp, sau những tác động buồn của dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, với áp lực tăng giá của nhiều nhóm hàng nhạy cảm mang tính chi phối thị trường khác như xăng dầu, vàng và ngoại tệ, cộng với diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, dẫn đến mặt bằng giá hàng điện máy đang tăng cũng gây không ít khó khăn cho cả các nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng tại thời điểm này.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông