Lãnh đạo thành phố kiểm tra Cảng cá Ngọc Hải

17:24 30/09/2021

Chiều 29-9, tại cảng cá Ngọc Hải, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ nghe báo cáo và trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, tại Cảng cá Ngọc Hải. Cùng dự có đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành thành phố, bộ đội biên phòng, UBND quận Đồ Sơn.
 Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ kiểm tra tại Cảng cá Ngọc Hải

 9 tháng năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương trong công tác chống khai thác không theo quy định (IUU) trên địa bàn thành phố; thành lập các đoàn kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản theo quy định; thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chống khai thác IUU.

Đến nay chưa phát hiện trường hợp tàu cá và ngư dân Hải Phòng khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Hiện trên địa bàn có 1.069 tàu hoạt động khai thác thủy sản. Trong đó có 370 tàu cá dài từ 15m trở lên, đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 352 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Cấp giấy phép khai thác thủy sản  cho 786/1.069. Cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn cho 324/370 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên.

Cũng trong 9 tháng, Chi cục Thủy sản đã tiếp nhận 434 hồ sơ về thủ tục hành chính hỗ trợ ngư dân đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm tàu cá, nuôi trồng thủy sản. Công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính cũng được thực hiện nghiêm.

Tuy nhiên, triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 18/370 tàu cá trên 15m, chưa cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là 46/370 tàu; vẫn xảy ra tình trạng tàu cá lắp đặt thiết bị VMS nhưng mất kết nối...

Sau khi nghe báo cáo từ các đơn vị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trực thuộc, phối hợp UBND các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và bộ, ngành, UBND thành phố về việc gỡ “thẻ vàng” của Uỷ ban châu Âu (EC) áp dụng từ năm 2017 đối với việc khai thác hải sản bất hợp pháp.

UBND thành phố cũng đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tìm mọi giải pháp để cùng với cả nước nhanh chóng gỡ “thẻ vàng” trong khai thác thuỷ sản.

Trong đó, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý đối với các tàu cá vi phạm IUU theo quy định; thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động đối với những tàu mất tín hiệu khi hoạt động trên biển, tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, tàu đã vi phạm và có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài để kịp thời ngăn chặn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng “có trọng tâm, trọng điểm, dễ hiểu, dễ nhớ và đúng đối tượng”.

Đồng chí Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh: Từ nay đến hết năm 2021, nâng tỷ lệ cấp giấy phép khai thác thuỷ sản đối với tàu cá lên hơn 90% và giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với 100% phương tiện theo quy định.

Đối với việc ghi chép nhật ký hành trình tàu cá cần thực hiện nghiêm túc, bài bản và khoa học; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân đăng ký, đăng kiểm phương tiện tàu cá; bảo đảm các tiêu chí nhanh- sạch- lạnh tại các cảng cá.

Hiện cả nước trải qua 4 đợt dịch, đề nghị các sở, ngành, địa phương tuyên truyền, nhắc nhở bà con ngư dân không chủ quan, lơ là đối với việc phòng dịch Covid -19 tại các bến cảng…

Thiên An

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông