Không thể tảng lờ!

16:07 20/03/2017

 

Lực lượng chức năng tổ chức tháo dỡ, xử lý các vi phạm tại quận Lê Chân
Lực lượng chức năng tổ chức tháo dỡ, xử lý các vi phạm tại quận Lê Chân

Trong những ngày gần đây, sau địa phương tiên phong là quận 1 TP Hồ Chí Minh thì nhiều quận, huyện khác ở đây và nhiều thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng và cả Hải Phòng, công tác lập lại trật tự đường hè đang dần được cải thiện và đưa vào nề nếp. Tại Hải Phòng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch HĐND TP, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, các địa phương đang tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đô thị.

Mặc dù đã có quy chế phối hợp giữa lực lượng chuyên ngành mà trực tiếp là các Đội Thanh tra xây dựng với các quận, huyện trong kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp xây dựng sai phép, trái phép, song vẫn còn không ít những công trình vi phạm cả về diện tích xây dựng và số tầng, như thách thức các cơ quan công quyền và gây bức xúc trong dư luận.

Gần đây, lãnh đạo thành phố cũng thường xuyên có những cuộc kiểm tra đột xuất hoạt động khai thác khoáng sản tại một số địa phương, như Thủy Nguyên, An Lão. Cũng vì đột xuất, bất ngờ nên đã phát hiện không ít khu vực dù đã hết thời hạn khai thác hoặc đã có quyết định đóng cửa mỏ của cơ quan chức năng, nhưng hoạt động khai thác, vận chuyển trái phép vẫn còn tiếp diễn. Cá biệt, có khu vực khai thác cách trụ sở UBND xã không xa, xe vận chuyển chở đất đá qua lại rầm rầm, núi thì bị đào, khoét, vét sâu đến vài chục mét, trở thành “tuyệt tình cốc”?!

Từ một vài sự việc trên, có thể thấy, cái tâm, trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, ngành tác động không nhỏ đến hiệu quả các phần việc thuộc chức trách, nhiệm vụ. Thực tế chứng minh, khi cả hệ thống chính trị cùng đồng lòng, quyết tâm, đặt các tiêu chí công bằng, khách quan, vì lợi ích chung lên hàng đầu thì không chỉ là vài chục mét vuông đường hè, một vài công trình sai phép, trái phép mà là cả dự án hàng trăm héc ta cũng sẽ giải tỏa đầu xuôi, đuôi lọt.

Không phải ngẫu nhiên mà từ quy định trong luật, nghị định, thông tư đến các quy chế phối hợp, luôn nêu cao trách nhiệm người đứng đầu. Bởi, hơn ai hết người đứng đầu được tin tưởng, được giao trọng trách. Điều đó cũng đồng nghĩa với những lĩnh vực, phần việc thuộc chức trách của mình, người đứng đầu các địa phương, ngành không thể không biết, không làm và càng không thể tảng lờ!

Kim Oanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông