KHU CÔNG NGHIỆP, KHU KINH TẾ HẢI PHÒNG PHÁT HUY NỘI LỰC ĐỂ THU HÚT ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI Kỳ II: Xúc tiến đầu tư sâu rộng và hiệu quả

08:56 14/02/2023

Xúc tiến đầu tư đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Hải Phòng. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT), trong năm 2023, Ban Quản lý KKT Hải Phòng trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành công đã đạt được trong các năm qua đang quyết liệt đổi mới, sáng tạo để thực hiện tốt các hoạt động này theo hướng hiện đại, bài bản và có chiều sâu. :
Hội nghị xúc tiến đầu tư với các hiệp hội doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) tháng 9-2022

Để mang lại những hiệu quả cao nhất, hoạt động xúc tiến đầu tư thời gian tới đòi hỏi những yếu tố quan trọng nào? Xin được trả lời:

Thứ nhất, đối tượng và quy mô đa dạng. Năm 2022, Ban Quản lý KKT Hải Phòng đã tổ chức thành công nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư, nhiều chương trình gặp gỡ với doanh nghiệp từ các quốc gia như Pháp, Anh, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước châu Âu khác với quy mô đoàn từ 20 đến hơn 100 đại biểu doanh nghiệp. Các nhà đầu tư đến tìm hiểu về thành phố đã được kết nối bởi các cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng nhiều tổ chức, hiệp hội lớn có uy tín trên trong nước và quốc tế. Tới đây, để tăng cường giới thiệu, quảng bá hơn nữa về môi trường đầu tư của Hải Phòng với các KCN, KKT, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục xây dựng quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin với các tổ chức, cơ quan đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài cũng như cơ quan xúc tiến và quản lý đầu tư của các quốc gia, vùng lãnh thổ để làm cơ sở, tiền đề cho hoạt động xúc tiến đầu tư.

Thứ hai, linh hoạt và chủ động. Về hình thức, hoạt động trực tiếp và phải luôn được ưu tiên. Cụ thể là các chương trình làm việc, hội nghị, trao đổi thông tin với các đoàn doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, xúc tiến trực tuyến cũng cần sẵn sàng được triển khai trong trường hợp cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tế. Về địa điểm, ngoài các hoạt động được thực hiện tại thành phố, Ban Quản lý KKT hiện đánh giá cao hiệu quả của việc tổ chức xúc tiến đầu tư trực tiếp tại nước ngoài. Phát huy kết quả tích cực đạt được tại Hàn Quốc (tháng 8-2022) và tại Đài Loan - Trung Quốc (tháng 10-2022), Ban đã xây dựng các kế hoạch để nghiên cứu và triển khai xúc tiến đầu tư tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực, chủ động mang hình ảnh môi trường đầu tư của thành phố tiếp cận tới các đối tác tiềm năng.

Về phương pháp, dựa trên đặc điểm và tính chất của mỗi đối tác, nhà đầu tư cụ thể, các chương trình làm việc, hội nghị sẽ được đổi mới, điều chỉnh phù hợp các nội dung giới thiệu và trao đổi để đáp ứng yêu cầu, mong muốn của các doanh nghiệp đến thành phố. Ví dụ như với các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ, các nội dung giới thiệu được tập trung khai thác vào lợi thế của các KCN, KKT trong việc hình thành hệ sinh thái sản xuất; các hệ thống nhà xưởng, nhà kho xây sẵn giải quyết bài toán đầu tư cơ sở vật chất nhanh chóng và hiệu quả… Hoặc nếu các doanh nghiệp mong muốn tìm hiểu và hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, nghiên cứu, khảo sát và đánh giá các bài toán đầu tư vào Hải Phòng, các chương trình làm việc sẽ có sự tham gia của các trường đại học, cơ sở đào tạo hàng đầu của thành phố, sẵn sàng cung cấp thông tin, trao đổi và kết nối dể giải quyết yêu cầu của nhà đầu tư. Song song với đó, Ban Quản lý KKT chú trọng đổi mới  và nâng cấp các công cụ và tài liệu xúc tiến đầu tư, đảm bảo đa dạng và phong phú về thông tin và ngôn ngữ, ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ để nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu; đồng thời tiết kiệm thời gian trong việc truyền tải thông tin, qua đó dành dung lượng làm việc nhiều hơn để trao đổi, giải đáp các câu hỏi và vấn đề mà nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.

Thứ ba, tập trung xúc tiến đầu tư có chiều sâu. Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu và cung cấp thông tin để các nhà đầu tư tìm hiểu, để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư thành công, trong thời gian tiếp theo, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chú trọng gia tăng chiều sâu trong các hoạt động trao đổi, hỗ trợ các nhà đầu tư, gia tăng tỷ lệ thu hút vốn đầu tư thành công. Tại các chương trình xúc tiến đầu tư, khi doanh nghiệp đưa ra những vấn đề quan tâm khi tiến hành đầu tư như thủ tục và ưu đãi đầu tư, băn khoăn về cơ sở hạ tầng và các nguồn lực; đây sẽ là cơ hội quý báu để Ban nói riêng và thành phố nói chung giải đáp và quan trọng hơn hết là tổng hợp để ghi nhận những hạng mục mà các nhà đầu tư thường xuyên chú ý tìm hiểu; nhìn nhận những tồn tại chưa tốt, từ đó nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư để từ những điểm chưa tốt sau khi được nắm bắt và cải thiện lại trở thành lợi thế cạnh tranh cho thành phố.

Đối với các nhà đầu tư mới tìm đến Hải Phòng trong xu hướng dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam, ngoài giới thiệu môi trường đầu tư, việc nghiên cứu và đưa ra những thông tin mang tính phân tích và xây dựng giải pháp mang lại lợi ích rõ nét cho các doanh nghiệp nước ngoài. Bởi lẽ, khi các doanh nghiệp tiến hành chuyển dịch sản xuất sang một quốc gia mới như Việt Nam, ngoài các chi phí đầu tư thì chi phí cơ hội cũng là một yếu tố rất lớn cần phải cân nhắc. Vì vậy, bằng việc tìm hiểu đặc điểm của từng doanh nghiệp theo ngành nghề, quy mô, mục tiêu đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng có thể chủ động đưa ra những lợi thế tương ứng của thành phố cũng như những chỉ ra các lợi ích và tiềm năng vượt trội mà các nhà đầu tư có thể thu nhận được khi đánh đổi để đầu tư vào một địa điểm mới.

Thứ tư, cam kết luôn là người bạn đồng hành tin cậy. Không chỉ thực hiện tốt vai trò của cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp đầu tư và hoạt động trong KCN, KKT, Ban Quản lý Khu kinh tế luôn xác định đồng hành, sát cánh cùng các nhà đầu tư từ khi bắt đầu tìm hiểu, đầu tư cũng như trong quá trình sản xuất kinh doanh lâu dài tại thành phố. Các nhà đầu tư khi đến với Hải Phòng luôn được tiếp đón, làm việc và hỗ trợ bằng những nguồn lực tốt nhất của thành phố và Ban Quản lý Khu kinh tế trên tinh thần trọng thị, chân thành và luôn có những phản hồi tích cực về sự nồng hậu của chính quyền thành phố và những kết quả hữu ích đạt được trong công tác tìm hiểu sau mỗi sự kiện xúc tiến đầu tư. Đối với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, mỗi nhà đầu tư, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài khi đến với Hải Phòng trước tiên sẽ trở thành những vị khách quý, những người bạn hữu thân thiết, cùng đồng hành để hướng đến mục tiêu trở thành đối tác đầu tư vào thành phố. Với tinh thần như vậy, việc kết nối, duy trì thông tin, trao đổi và hỗ trợ các nhà đầu tư được thực hiện hiệu quả và kịp thời để mang lại hiệu quả cao hơn trong thu hút đầu tư.

Chủ động và bài bản trong từng khía cạnh của công tác xúc tiến đầu tư chắc chắn sẽ mang lại những kết quả mới đạt mục tiêu của thành phố cũng như Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã đặt ra. Cùng với đó, sự phối hợp giữa các sở, ngành, doanh nghiệp của thành phố sẽ mang lại những nguồn lực mạnh mẽ để Hải Phòng tiếp tục trở thành một điểm đến đầu tư thân thiện, hấp dẫn và tiềm năng với các nhà đầu tư.

(còn nữa)

LÊ TẤT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông