Kịch tính cuộc đua trụ hạng giải ngoại hạng Anh

17:04 21/05/2009

Manchester đã chính thức vô địch sau vòng đấu 37, các suất dự Champions League mùa tới cũng lần lượt rõ chủ gồm Liverpool, Chelsea và Arsenal; còn Everton và Aston Villa... thì giành vé dự cúp UEFA. Cho nên, tâm điểm ở lượt trận vòng 38 cuối tuần này sẽ chỉ còn những cuộc đào tẩu khỏi suất rớt hạng mà thôi…
Manchester đã chính thức vô địch sau vòng đấu 37, các suất dự Champions League mùa tới cũng lần lượt rõ chủ gồm Liverpool, Chelsea và Arsenal; còn Everton và Aston Villa... thì giành vé dự cúp UEFA. Cho nên, tâm điểm ở lượt trận vòng 38 cuối tuần này sẽ chỉ còn những cuộc đào tẩu khỏi suất rớt hạng mà thôi…

Newcastle (giữa) liệu có lọt qua khe cửa hẹp?
Newcastle (giữa) liệu có lọt qua khe cửa hẹp?

Ngoài West Brom đã “chắc suất” chia tay với Premiership thì 2 “vé” còn lại sẽ là cuộc trốn chạy trối chết của 4 cái tên gồm: Middlesbrough (32 điểm), Newcastle (34 điểm), Hul City (35 điểm) và Sunderland (36 điểm). Trong đó, nếu như Hul City và Sunderland đều có thể tự quyết định được số phận của họ, thì tình cảnh của Middlesbrough và Newcastle còn mong manh hơn khi cả hai cùng không có quyền tự quyết. Cụ thể:

Cuối tuần này Middlesbrough sẽ làm khách trên sân của West Ham và họ sẽ buộc phải thắng, trong khi cùng lúc cả Newcastle và Hul City đều thất bại thì Middlesbrough mới có thể lọt qua khe cửa cực hẹp. Về lý thuyết là như vậy, nhưng trên thực tế thì có gần như điều này sẽ rất khó xảy ra. Bởi Middlesbrough có thể sẽ thắng West Ham không còn động lực thi đấu, song nếu “bắt” cả Newcastle và Hul City cùng lúc đều thất bại thì xem ra đây đang chính là điều kiện khó hơn cả với thày trò HLV Southgate.

Cũng có thể xảy ra trường hợp cả Newcastle và Hul City cùng thất bại, nhưng ngay cả trong tình huống ấy thì Middlebrough cũng chỉ có thể san bằng về điểm số với Hul City, chứ chưa chắc đã vượt qua khoảng cách hiện đang kém đội bóng này về hiệu số bàn thắng/bại (-28 so với -24). Tóm lại, nếu không có bất ngờ lớn xảy ra thì một suất xuống hạng nữa sau West Brom sẽ mang tên Middlesbrough?

Newcastle cũng sẽ phải làm khách trên sân của Aston Villa vào cuối tuần này và không còn sự lựa chọn nào khác là buộc phải thắng cái tên đã chắc suất ở vị trí thứ 6 trên BHX này rồi… mong Hul City hoặc Sunderland sẽ sảy chân. Sau vòng đấu thứ 36, tưởng chừng cánh cửa trụ hạng đã chính thức mở ra với Newcastle khi họ đánh bại chính Middlesbrough 3-1 để bứt lên có cùng 34 điểm như Hul City, nhưng hơn về hiệu số bàn thắng/bại.

Thế nhưng, ở vòng đấu áp chót thì thày trò HLV Alan Sheare đã tự bắn vào chân họ khi thúc thủ 0-1 ngay trên sân nhà trước Fulham nên lúc này mới không thể tự quyết. Ngoài nỗ lực buộc phải kiếm trọn 3 điểm trước Aston Villa không còn động lực thi đấu, số phận của Newcastle còn phụ thuộc khá nhiều vào “thái độ” cả Manchester và Chelsea khi hai đại gia này chính là đối thủ của Hul City và Sunderland sắp tới.

Hul City có vẻ như sẽ dễ thở hơn so với đối thủ đang xếp ngay trên mình khi họ sẽ được tiếp MU trên sân nhà ở loạt trận cuối. Ở lượt đi, Hul City từng kiên cường chiến đấu và chỉ chịu lép vế khi thất bại 3-4 ngay trên sân Old Trafford của MU, nhưng kết quả đáng ghi nhận ấy sẽ không phải là điểm tựa cho họ trong trận lượt về này. Mà điều Hul City có thể hy vọng chính là bởi các nhà ĐKVĐ chắc chắn sẽ chỉ ra quân với đội hình dự bị nhằm bảo toàn lực lượng cho trận CK Champions League với Barca vào ngày 28-5 tới.

Trong khi đó thì Sunderland cũng có chút lợi thế sân nhà trước đại gia Chelsea và chắc chắn họ cũng không ấp ủ tham vọng sẽ thanh toán món nợ bị Chelsea nện cho tơi tả tới 5 bàn không gỡ ở lượt đi tại Stamford Bridge. Giống như Hul City có thể chờ đợi ở MU, điều mà Sunderland hy vọng chính là việc đại gia thành London sẽ phải dành sức cho trận CK cúp FA sắp tới, đồng nghĩa với việc HLV Hiddink sẽ cất các trụ cột trong chuyến làm khách cuối tuần này. Tuy nhiên, điều ngược lại với mong muốn của họ cũng rất có thể sẽ xảy ra, nếu HLV Hiddink coi đây là cuộc tập trận chính thức cuối cùng với Chelsea, trước khi đoàn quân của ông bước vào trận CK cúp FA nhằm gỡ gạc một danh hiệu chính thức cho cả mùa giải. Nếu vậy thì sẽ là thảm họa với Sunderland?

Hãy chờ xem đâu sẽ là cú thoát hiểm ngoạn mục nhất…

THIÊN AN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích