Kiểm điểm tiến độ GPMB dự án trọng điểm: Cần thiết sẽ tiến hành cưỡng chế

15:55 11/10/2013

Sáng 10-10, Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ và giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) một số dự án trọng điểm của TP gồm dự án VSIP, Khu CN Tràng Duệ, mở rộng Khu bay cảng hàng không quốc tế Cát Bi và dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường. Cùng dự có Phó chủ tịch thường trực Đan Đức Hiệp, đại diện các ngành, địa phương liên quan.

Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của các BQL, chủ đầu tư thì ở cả 4 dự án trên đều đang gặp những vướng mắc trong công tác GPMB. Đối với dự án khu CN, đô thị và dịch vụ VSIP, hiện vẫn còn 81 hộ chưa nhận tiền bồi thường hoặc đã nhận tiền nhưng chưa di dời, tình hình ANTT trong khu vực khá phức tạp. Tại dự án khu CN Tràng Duệ, vướng mắc hiện tại là ngôi mộ tổ nằm trong khu đất xây dựng tổ hợp nhà máy của Tập đoàn LG.

Còn đối với dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường thành phố gồm xây dựng các tuyến cống thoát nước, trạm bơm, nhà máy xử lý nước thải, cải tạo kênh, hồ điều hòa, nhiều hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và cũng chưa bàn giao mặt bằng cho dự án. Dự án mở rộng khu bay cảng hàng không quốc tế Cát Bi, hiện còn Sư đoàn 371, Trung tâm 47 Hải quân và một số chủ đầm, chòi chưa di dời làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP ghi nhận những nỗ lực của các BQL, chủ đầu tư, chính quyền các địa phương, song cũng chỉ rõ tiến độ GPMB chưa đáp ứng yêu cầu của các dự án. Đối với dự án VSIP, cùng với việc phối hợp đảm bảo ANTT trong khu CN thì huyện Thủy Nguyên cũng tiến hành lập hồ sơ cưỡng chế, căn cứ vào tình hình cụ thể sẽ tiến hành triển khai. Về việc ngôi mộ tổ tại khu CN Tràng Duệ, huyện An Dương, chính quyền địa phương kết hợp chặt chẽ với chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn sẵn sàng các phương án di dời, đồng thời cùng với các ngành triển khai giai đoạn 2 của dự án cũng như việc xây dựng khu dịch vụ hỗ trợ, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư thứ cấp lớn là Tập đoàn LG.

Đối với dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, BQL cần chủ động hơn nữa tiếp cận nguồn vốn đối ứng của Chính phủ, cùng với các ngành, địa phương rà soát, thống kê các hộ trong diện có đất bị thu hồi, tuyên truyền vận động, đẩy nhanh tiến độ dự án. Điểm mấu chốt tại dự án mở rộng khu bay cảng hàng không quốc tế Cát Bi là quận Hải An vào cuộc quyết liệt hơn nữa, cần thiết sẽ tiến hành cưỡng chế để đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công của các nhà thầu. 



KO


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông