Kiểm soát chặt an ninh, an toàn hàng không quốc gia

20:29 24/04/2018

Sáng 24-4, Văn phòng Chính phủ và Ủy Ban an ninh hàng không dân dụng Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018 về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không quốc gia. Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy Ban An ninh hành không dân dụng quốc gia đến dự và chủ trì hội nghị. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng dự. Tại điểm cầu Hải Phòng, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì.

Năm 2017, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam năm 2017 đạt 94,3 triệu khách, tăng 16,9%; các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt 44,74 triệu khách, tăng 16% sản lượng; điều hành bay 804,165 nghìn lần chuyến, tăng 9,55%. Số lượng tàu bay và hoạt động bay tăng nhanh, kéo theo sự quá tải của nhiều cảng hàng không, sân bay, đặc biệt ở một số càng hàng không trọng điểm.

Trong bối cảnh đó, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không và sự vào cuộc của các Bộ, ngành địa phương liên quan, công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không được đảm bảo, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng làm suy giảm đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình nhận định, tình hình chính trị thế giới đang có nhiều biến động phức tạp, hoạt động khủng bố quốc tế gia tăng. Đặc biệt là sự chuyển dịch có định hướng của các tổ chức khủng bố quốc tế đến các quốc gia châu Á và Đông Nam Á. Hàng không dân dụng là một mục tiêu mà các khủng bố nhắm tới.

Do đó, công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không quốc gia ngày càng được chú trọng, đặt ra những thách thức to lớn, đáp ứng yêu cầu  vừa hội nhập quốc tế, vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, thu hút đầu tư và đảm bảo an ninh chính trị. Vì vậy, Hội nghị này nhằm đánh giá cụ thể và đề ra các định hướng, giải pháp đồng bộ, tích cực giúp công tác phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn hàng không trong tình hình hiện, nhằm đưa ngành hàng không dân dụng Việt Nam phát triển an toàn, bền vững, đạt hiệu quả cao.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam đã thay mặt lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố báo cáo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia về kết quả thực hiện công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không tại địa phương.

Cụ thể, trong năm 2017, trên địa bàn thành phố Hải Phòng không xảy ra hoạt động uy hiếp và các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng nhưng vẫn xuất hiện nhiều thách thức đối với công tác phòng, chống khủng bố và đảm bảo an ninh, an toàn hàng không thành phố.

Tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xảy ra một số vụ việc nguy cơ gây mất an ninh, an toàn hàng không và đã được lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời như: 6 vụ vận chuyển chất nghi ma túy; 1 vụ hành khách sử dụng giấy tờ giả; 2 vụ bắt đối tượng truy nã; 1 vụ vận chuyển công cụ hỗ trợ; 6 vụ chiếu đèn laze gây ảnh hưởng an toàn bay...  

Năm 2018, thành phố Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ do Ban Chỉ đạo, phòng chống khủng bố quốc gia và Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, đồng thời thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng, chống khủng bố, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không dân dụng; huy động mọi lực lượng, biện pháp nắm chắc tình hình, hoạt động của các đối tượng, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn vô hiệu hóa âm mưu hoạt động khủng bố, phá hoại; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống khủng bố, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, các Nghị định của Chính phủ; củng cố, nâng cao chất lượng công tác đảm bảo an ninh hàng không, nhất là khâu soi chiếu; chủ động phương án xử lý các tình huống hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Đoàn Lanh

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông