Kiểm tra tiến độ Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn thành phố Hải Phòng giai đoạn 1

11:20 17/09/2017

Các quận Ngô Quyền, Lê Chân cam kết sẽ hoàng thành công tác GPMB cho dự án vào ngày 20-9 tới....

Sáng 16-9, đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn thành phố Hải Phòng – giai đoạn 1.

Đến nay công tác GPMB cho các gói thuộc Hợp phần thoát nước mưa, thoát nước thải cơ bản được bàn giao, phần còn lại chủ yếu là phần phê duyệt bổ sung do nắn tuyến với diện tích không lớn, các hộ dân cơ bản chấp thuận và cũng không làm ảnh hưởng đến việc thi công các hạng mục của dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình thu dọn mặt bằng để triển khai thi công gói thầu A2 (xây dựng các tuyến thoát nước thải tuyến 3, tuyến 2, kênh An Kim Hải, tuyến cống hộp Phương Lưu) đã phát sinh; Gói thầu A3 (thi công các trạm bơm nước thải Kiều Sơn, Lạch Tray, An Đà, Chợ Hàng); Gói thầu A4… đã phát sinh thêm một số vướng mắc mới.

UBND các quận Lê Chân, Ngô Quyền đang tích cực vận động người dân ùng hộ, tháo gỡ khó khăn cho dự án. Theo cam kết 2 quận này sẽ thực hiện dứt điểm công tác GPMB vào ngày 20-9.

Về tiến độ thi công, Gói A1 đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 10-2016; Gói A2 đạt 81,9%, bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch là tháng 12-2017; Gói A3 đạt tỷ lệ 50,6%; Gói A4 đạt tỷ lệ 33,28%.

Đối với gói thầu của Hợp phần xử lý rác thải (xây dựng bãi rác Gia Minh, Đường dẫn vào bãi rác Gia Minh; xây dựng vùng đệm và khu cách ly) ở huyện Thủy Nguyên, đến nay cơ bản đạt tiến độ theo kế hoạch đã được giãn tiến độ.

Tuy nhiên, khó khăn là vấn đề vốn đối ứng phục vụ công tác GPMB xây dựng vùng đệm và khu cách ly.

Lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên báo cáo tình hình thực hiện công tác GPMB Hợp phần xử lý rác thải

Sau khi nghe báo cáo, đồng chí Nguyễn Xuân Bình đánh giá công tác phối hợp trách nhiệm giữa Ban quản lý dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường (đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án) với ngành, chính quyền và nhà thầu trong việc triển khai các nội dung công việc là chưa chặt chẽ, làm giảm hiệu quả công việc ngoài hiện trường, nhiều việc còn chậm so với tiến độ chung.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bình kết luận cuộc họp

UBND thành phố yêu cầu, các ban, ngành, chính quyền địa phương rà soát, đáng giá công việc còn lại, chỉ ra trách nhiệm để thực hiện công việc một cách nghiêm túc hơn theo đúng nội dung Chủ tịch UBND thành phố đã cam kết với chủ đầu tư nguồn vốn ODA cho dự án.

Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố chỉ đạo, Ban quản lý dự án và Văn phòng UBND thành phố lập ngay biểu đồ công việc cụ thể cho đến khi hoàn thành phần việc cuối cùng làm cơ sở cho việc điều hành, chỉ đạo, thực hiện.

Biểu đồ công việc này phải có chữ ký của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, ban quản lý và nhà thầu thể hiện sự cam kết đảm bảo thực hiện công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm liên quan trước khi trình Chủ tịch UBND thành phố và ngày 19-9 (thứ 3 tới).

Để giải quyết những vấn đề về vốn, cụ thể: đối với nguồn vốn ODA, UBND thành phố đã có văn bản kiến nghị, giải trình với Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban quản lý dự án bám sát, chủ động phối hợp với bộ, ngành TW giải quyết dứt điểm. Nguồn vốn đối ứng, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính, Văn phòng UBND thành phố và Ban quản lý dự án bàn bạc, đề xuất, xây dựng phương án cụ thể trình Chủ tịch UBND thành phố quyết sách.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bình hoan nghênh 2 quận Ngô Quyền, Lê Chân đưa ra cam kết thời điểm hoàn tất công tác GPMB vào ngày 20-9. Ban lý dự án và các nhà thầu cam kết với tiến độ GPMB này sẽ đảm bảo tiến độ mà UBND thành phố đã cam kết với chủ nguồn vốn ODA.

Thi công ô chứa rác Bãi rác Gia Minh

Riêng công tác GPMB cho hợp phần xử lý rác thải ở huyện Thủy Nguyên còn lớn và liên quan đến vốn đối ứng từ ngân sách thành phố. Do đó, Ban quản lý dự án, huyện Thủy Nguyên và nhà thầu xây phương án cụ thể đề xuất với UBND thành phố những hạng mục ưu tiên cần đầu tư trước, giải phóng mặt bằng và thi công trước, để sử dụng nguồn vốn hợp lý, đảm bảo yêu cầu tiến độ của dự án.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích