Kiểm tra tiến độ xây dựng đường dẫn cầu Khuể và sửa chữa cầu Bính

15:50 15/08/2011

Chiều 12-8, Thường trực HĐND thành phố tiến hành giám sát tiến độ, kế hoạch sửa chữa cầu Bính bị sự cố do cơn bão số 1 năm 2010 và dự án mở rộng, nâng cấp 6,5km đường dẫn cầu Khuể từ cầu Đen (huyện Tiên Lãng) đếncầu Nguyệt Áng (huyện An Lão). Ông Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch HĐND thành phố làm Trưởng đoàn.

Cầu Bính
Cầu Bính

Theo báo cáo của BQL các dự án cầu Hải Phòng, sự cố 3 con tàu đứt neo trôi dạt đâm va vào cầu Bính trong cơn bão số 1 năm 2010 làm cầu bị hư hỏng nặng. Kết quả khảo sát, lập dự án đầu tư sửa chữa khôi phục công trình cầu Bính của cơ quan tư vấn Nhật Bản đưa ra và đã được phê duyệt là 156 tỷ đồng. UBND thành phố đã chỉ đạo sát sao BQL các dự án cầu Hải Phòng, các sở, ngành liên quan tích cực khắc phục tạm sự cố, giải quyết nhu cầu giao thông đi lại cho phương tiện giao thông loại nhỏ và nỗ lực tìm nguồn vốn đầu tư sửa chữa.

Đến nay, Chính phủ đã đồng ý sử dụng kinh phí sửa chữa cầu Bính bằng nguồn ODA Nhật Bản. Tuy nhiên, việc hoàn thiện thủ tục hành chính giải ngân, rút tiền thực hiện việc sửa chữa cầu Bính rất phức tạp. Theo dự kiến, việc đưa cầu Bính trở lại bình thường sớm nhất cũng phải đến hết năm 2012 hoặc phải là thời điểm quý III/2013.

Về dự án mở rộng, nâng cấp 6,5km đường dẫn cầu Khuể đã hoàn thành đoạn 1,2km thuộc địa bàn huyện Tiên Lãng và đang thi công 1,6km đường sát chân cầu Khuể thuộc địa bàn An Lão. Các đoạn còn lại hầu như không thể triển khai được vì đến nay chưa có nguồn chi trả tiền đền bù GPMB. Theo UBND huyện An Lão, tổng số tiền chi trả cho công tác này đã được địa phương phê duyệt khoảng 45 tỷ đồng. Nhìn chung bà con nhân dân đồng tình ủng hộ việc nâng cấp, mở rộng đường phục vụ giao thông đi lại và dân sinh nên việc GPMB sẽ không khó khăn nhiều nếu được đầu tư tiền chi trả kịp thời.

Tại buổi làm việc, BQL các dự án cầu Hải Phòng, các sở, ngành và chính quyền sở tại đã kiến nghị, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng về biện pháp khắc phục khó khăn cho các dự án. Điển hình, việc GPMB dự án mở rộng, nâng cấp 6,5km đường dẫn cầu Khuể đoạn còn lại là không thể chậm trễ, UBND thành phố nên quan tâm sử dụng nguồn vượt thu của năm 2011 cho công tác này …

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Bích đã chỉ đạo: BQL các dự án cầu Hải Phòng tiếp tục bám sát Bộ Tài chính và chủ nguồn vốn JICA để giải quyết các thủ tục về vốn càng sớm càng tốt. Mặt khác, đây là dự án sửa chữa khắc phục sự cố nên về nguyên tắc không phải đấu thầu mà chỉ định nhà thầu thi công khi được chủ nguồn vốn đồng ý. Về nguồn giải ngân cho việc GPMB các hợp phần còn lại của đường dẫn cầu Khuể, Thường trực HĐND thành phố sẽ có văn bản kiến nghị UBND thành phố xem xét, sớm giải quyết theo hướng đã được tham mưu nói trên.


ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông