Kiến nghị giảm phí giao thông đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

15:36 12/12/2015

 

 

Đại diện Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ kiến nghị tại cuộc họp
Đại diện Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ kiến nghị tại cuộc họp

Chiều 11-12, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức cuộc họp thống nhất biện pháp phân luồng phục vụ giao thông sửa chữa khắc phục mặt đường QL5 kéo dài; bàn phương án đề xuất giải quyết kiến nghị của Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đối với thông báo 1005/TB-BGTVT ngày 1-12-2015 về kết luận chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT về phân luồng, hạn chế phương tiện trên 15 tấn lưu thông phục vụ sửa chữa mặt đường QL5 kéo dài.

Đồng chí Mai Xuân Phương, Phó giám đốc Sở GTVT chủ trì. Lãnh đạo Tổng cục, Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT; đại diện ngành chức năng thành phố, đơn vị đầu tư khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đại diện DN vận tải hàng hóa đường bộ, Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, Hiệp hội doanh nghiệp quận Hải An cùng dự.

Như báo ANHP đã nêu, tình hình triển khai công tác sửa chữa 10 km QL5 kéo dài, đoạn từ Km94 đến Km 104+600 (đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm) được hơn 8km một chiều đường, chiếm gần 40% khối lượng công việc. Tuy nhiên, trong thời gian triển khai dự án, tình hình ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, nhiều tuyến đường liên quan đến cảng biển cũng bị ùn tắc cục bộ, đã xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 5 người.

Do vậy ngày 23-11, Sở GTVT ra Thông báo số 578/TB-SGTVT yêu cầu nhà thầu thi công chỉ được phép làm vào ban đêm, từ 21h hôm trước  đến 5h hôm sau; sau thời gian thi công phải di chuyển hết máy móc thiết bị ra khỏi công trường nhằm giải phóng mặt đường, bố trí lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông 24/24h. Nhà thầu (Tập đoàn Sơn Hải) kiến nghị với nội dung thông báo số 578/TB-SGTVT thì không thể đảm bảo tiến độ công việc mà Bộ GTVT đề ra là phải hoàn thành sửa chữa mặt đường trước tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Hơn nữa, việc rải lớp nhựa mặt đường về đêm sẽ không bảm bảo vì nhiệt độ mùa đông thấp.

Để giải quyết tình hình, chiều ngày 26-11-2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có buổi làm việc với UBND thành phố về biện pháp tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công mặt đường QL5. Sau cuộc họp này, Bộ GTVT ra Thông báo 1005/TB-BGTVT nói trên nêu rõ ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về giải pháp phân luồng giao thông từ xa.

Đó là, sau khi thông tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, UBND thành phố chỉ đạo ngành chức năm cắm biển cưỡng bức phân luồng loại xe ô tô tải có tải trọng trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tránh đoạn QL5 đang thi công cải tạo mặt đường, nhằm giảm bớt áp lực giao thông trên các tuyến đường của thành phố, góp đẩy nhanh tiến độ thi công cải tạo mặt QL5. Biện pháp phân luồng này vấp phải kiến nghị của các DN vận tải với lý do phí giao thông trên đường ô tô cao tốc đắt, DN vận tải chưa kịp đàm phán với chủ hàng vì hợp đồng đã ký trước đó. Hơn nữa nhiều mối hàng có cung vận chuyển trái chiều đường cao tốc, đẩy các DN vào thế khó khăn.

Tại cuộc họp, đại diện bộ, ngành TW, địa phương; đơn vị quản lý chuyên ngành, đơn vị thi công đã đề xuất, kiến nghị một số biện pháp phân luồng, tổ chức giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn cho việc thi công, đảm bảo đúng tiến độ và tạo điều kiện cho DN vận tải kinh doanh chuyển hàng hóa.   

Kết luận cuộc họp, Phó giám đốc Sở GTVT Mai Xuân Phương thống nhất một số nội dung tham mưu đề xuất với UBND thành phố và Bộ Giao thông vận tải. Trong đó có nội dung kiến nghị bộ, ngành TW xem xét hạ phí giao thông cho phương tiện trên đoạn đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa bàn Hải Phòng, khuyến khích phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nói chung, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông