Kiên quyết đẩy lùi tai nạn giao thông

13:18 01/12/2023

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) gia tăng đột biến, UBND thành phố vừa có cuộc họp khẩn nhằm chỉ đạo, điều hành, chấn chỉnh kịp thời trật tự an toàn giao thông (TTATGT), kiên quyết đẩy lùi tai nạn trong các tháng cuối năm, giáp tết.

          Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố, 11 tháng năm 2023 (tính từ ngày 15/12/2022 đến 14/11/2023), trên toàn địa bàn Hải Phòng xảy ra 129 vụ TNGT, làm chết 74 người, bị thương 89 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ tăng 75, tương ứng 138,89%; số người chết tăng 29, tương ứng 64,44% và số người bị thương tăng 73, tương ứng 456,25%. Đáng lo ngại, TNGT cao đột biến trong các tháng 10 và 11 với 83 vụ làm chết 33 người và bị thương 70 người. Như vậy, kế hoạch ATGT năm 2023 với mục đích làm giảm được ít nhất từ 5-10% số người chết so với năm 2022 đã chính thức phá sản. Chưa hết, theo dự báo, càng về cuối năm, áp lực giao thông sẽ càng tăng do nhu cầu đi lại của người dân và nhu cầu vận tải hàng hóa cảng biển dẫn đến nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn sẽ cao nếu như người tham gia giao thông lơ là chủ quan, không chấp hành nghiêm quy tắc giao thông.   

Đại tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng trực tiếp xuống đường chỉ đạo các tổ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

         

          Đó là chưa kể, trên lĩnh vực đường sắt, từ đầu năm đến nay cũng đã xảy ra 5 vụ tai nạn làm chết 3 người và bị thương 3 người; lĩnh vực đường thủy nội địa cũng đã xảy ra 3 vụ làm 1 người chết.

Trước thực trạng trên, ngày 27/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Đức Thọ đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình TTATGT, TNGT trên địa bàn thành phố. Ngay sau cuộc họp, UBND thành phố đã có Thông báo số 439/TB-UBND ngày 28/11/2023 nêu rõ nội dung chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về một số biện pháp khẩn đẩy lùi TNGT trong các tháng cuối năm, giáp tết.

Lực lượng CATP ra quân kiên quyết xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Cụ thể, về công tác tuyên truyền, UBND thành phố giao Ban ATGT chủ trì cùng CATP thống kê các lỗi vi phạm thường gặp, biên tập thành tài liệu dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thuộc, in và cấp phát cho Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn Hải Phòng, UBND các quận, huyện và các cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn để phổ cập rộng rãi trong toàn xã hội; yêu cầu hoàn thành trước ngày 10/12/2023.

Ban ATGT thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, tổ chức, đoàn thể - chính trị xã hội tiếp tục đa dạng các hoạt động tuyên truyền khác về TTATGT trên các trang mạng, cộng đồng, nhóm Facebook, Zalo v.v…

Về đầu tư và quản lý kết cấu hạ tầng giao thông thành phố, giao Sở GTVT phối hợp với đơn vị chức năng khai thác khẩn trương các biện pháp giữ gìn ATGT trên các tuyến QL10, QL5, đồng thời chủ trì cùng CATP, UBND các quận, huyện và các cơ quan quản lý đường bộ rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và bất hợp lý trong tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ để kịp thời xử lý dứt điểm. Ngoài ra, Sở phối hợp với UBND huyện An Dương hoàn thành cải tạo 8 lối đi tự mở cũng như rà soát các tuyến đường giao cắt với đường sắt, đề xuất đầu tư cải tạo, nâng cấp theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, đơn vị có trách nhiệm đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố và bố trí lực lượng điều tiết giao thông an toàn hợp lý đối với các tuyến đường đang khai thác.

Về quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cùng CATP và UBND các quận, huyện siết chặt việc kiểm tra, giám sát, đặc biệt là xe container, xe ô tô khách theo tuyến cố định; xử lý nghiêm hiện tượng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình, đặc biệt tại khu vực gần các bến xe của thành phố.

Đội CSGT-TT Công an quận Hồng Bàng kiểm tra phương tiện vận tải hành khách tại Bến xe Thượng Lý

Riêng Ban ATGT các quận, huyện rà soát, kiểm tra các loại phương tiện tự chế và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm về TTATGT liên quan đến xe tự chế trên địa bàn.

Lực lượng CATP phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có biện pháp xử lý nghiêm đối với các xe tự chế của thương binh, giả danh thương binh khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Đặc biệt, các lực lượng chức năng toàn thành phố tiếp tục ra quân tập trung kiểm tra, xử lý với các lỗi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; thanh thiếu niên tụ tập đông người, phòng ngừa đua xe trái phép…

CSGT Hải Phòng xử lý triệt để xe quá khổ quá tải (ảnh: Cục CSGT)

Căn cứ kết quả tổ chức thực hiện, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban ATGT thành phố sẽ xem xét trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan trong trường hợp để TNGT tiếp tục tăng cao.

                                                                                                                 Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích