Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn

20:08 12/09/2023

Những ngày gần đây, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố, lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự Công an các đơn vị, địa phương tăng cường xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn; đặc biệt là sự quyết liệt, nghiêm khắc đối với các trường hợp chống đối, cản trở lực lượng Công an làm nhiệm vụ, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

Ngày 15/8, phát lệnh ra quân Tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ, Đại tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy, Giám đốc CATP trong kiểm soát trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là quyết liệt, liên tục và không có vùng cấm. Lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự thực hiện nhiệm vụ cần kiên quyết xử lý nghiêm khắc đối với những lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra va chạm, tai nạn giao thông (TNGT), trong đó đặt lên hàng đầu là lỗi vi phạm nồng độ cồn.

Tổ công tác tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chuyên đề nồng độ cồn trên tuyến đường Hồ Sen

Phòng CSGT - CATP và Công an 14 quận, huyện đã phân công lực lượng, bố trí phương tiện, thiết bị, tổ chức duy trì các tổ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, khép kín tuyến, địa bàn được giao phụ trách. Kết quả, từ ngày 17/8 đến ngày 6/9, lực lượng CSGT trực thuộc Công an các đơn vị, địa phương đã kiểm tra xử lý 3.557 trường hợp vi phạm, phạt tiền 5,288 tỷ đồng. Trong đó có 601 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (11 người lái xe ô tô và 590 người điều khiển xe mô tô), phạt tiền theo lỗi 2,62 tỷ đồng.

Các lực lượng chức năng triển khai công tác kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT trên tuyến đường Hoàng Diệu 

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Giám đốc CATP Hải Phòng, từ ngày 7/8 đến ngày 10/8, Tổ công tác của Cục CSGT - Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Phòng CSGT - CATP tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chuyên đề nồng độ cồn trên nhiều tuyến đường, qua đó đã phát hiện xử lý 60 trường hợp vi phạm.

Đêm 11/9/2023, Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên địa bàn thành phố. Kết quả, Công an các đơn vị, địa phương đã xử lý 63 trường hợp với 18 người lái xe ô tô và 45 người điều khiển xe mô tô vi phạm nồng độ cồn. Điều này thể hiện tinh thần quyết liệt của các lực lượng CATP trong kiểm soát TTATGT, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, nhất là lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như lỗi vi phạm nồng độ cồn, góp phần bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và ngày khai giảng năm học mới, không để xảy ra tai nạn giao thông hoặc sự cố phức tạp về TTATGT.

Kiên quyết đấu tranh, xử lý các hành vi chống đối, cản trở 

Theo Phòng CSGT, các trường hợp vi phạm được kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Hầu hết lái xe vi phạm đều chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lượng CSGT, chấp hành nghiêm việc tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT cũng đã gặp một số đối tượng vi phạm không hợp tác, thậm chí chống đối, cản trở CBCS làm nhiệm vụ.

Vụ việc điển hình xảy ra lúc 19h45' ngày 10/9, trong quá trình thực hiện kiểm soát nồng độ cồn tại Đường 351, thuộc địa bàn xã Nam Sơn, huyện An Dương, Tổ công tác Đội CSGT - TT ra hiệu lệnh hướng dẫn ô tô mang BKS: 15A-577.63 chạy hướng ra ngã 4 Long Thành, Quốc lộ 5 vào khu vực kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên, chủ phương tiện không chấp hành, mà bất ngờ tăng tốc, lái xe vọt qua tổ công tác và bỏ chạy. 

Cục CSGT - Bộ Công an phối hợp với Phòng CSGT - CATP, Công an quận Lê Chân thành lập 2 tổ công tác trên tuyến đường Hồ Sen

 Tổ công tác Đội CSGT - TT, Công an huyện An Dương đã phân công lực lượng, sử dụng 3 xe mô tô chuyên dụng đuổi theo, đến ngã 3 Nguyễn Trãi giao với Quốc lộ 5 thuộc xã An Hưng, huyện An Dương thì tiếp cận được xe ô tô nhưng người điều khiển tiếp tục lái xe bỏ chạy.

Hậu quả, xe ô tô đã va chạm với xe mô tô của Tổ công tác, làm 1 đồng chí CSGT bị thương và hư hỏng 1 xe mô tô chuyên dụng. Được sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời của Công an xã Hồng Phong, Tổ công tác Đội CSGT - TT Công an huyện An Dương đã khống chế được đối tượng tại khu vực đường liên thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương và đưa đối tượng về trụ sở Công an xã Hồng Phong để kiểm tra hành chính. Tại đây danh tính đối tượng được làm rõ.

Hoàng Văn Linh và phương tiện vi phạm

Đó là Hoàng Văn Linh, sinh 1983, trú tại thị trấn An Dương, huyện An Dương. Qua kiểm tra nồng độ cồn của Linh là 0,688 mg/1 lít khí thở (mức vi phạm cao nhất đối với người điều khiển ô tô). Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương đã quyết định tạm giữ đối với Hoàng Văn Linh để điều tra, xử lý theo pháp luật.

Trong đêm 11/9 cũng đã xảy ra 2 vụ việc lái xe vi phạm nồng độ cồn không hợp tác, có hành vi cản trở lực lượng Công an làm nhiệm vụ. Cụ thể, lúc 20h24, trên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa bàn quận Lê Chân, Hải Phòng (khu vực trước Trung tâm thương mại Aeon Mall), Tổ công tác Đội CSGT số 2, Phòng CSGT kiểm tra xe ô tô mang BKS: 15D - 022.85 do anh Phạm Công Sự, sinh 1987, trú tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, điều khiển đã vi phạm các lỗi: nồng độ cồn (kết quả đo nồng độ cồn là 0,245mg/1 khí thở); không có giấy phép lái xe; không có đăng ký xe theo quy định; không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 

Tuy nhiên, trong quá trình tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính, anh Sự đã gọi điện cho một người tên là Thanh đến để lấy giấy tờ để ở trên xe, khi người này đến mượn chìa khoá thì bất ngờ lên xe nổ máy bỏ chạy. Do thời tiết mưa to nên tổ công tác không truy đuổi, đã đưa Phạm Công Sự đến Công an phường Kênh Dương để bàn giao và phối hợp giải quyết. 

Tại đây, Công an phường Hàng Kênh xác định người tự ý lái chiếc xe ô tô BKS: 15D - 022.85 bỏ chạy là Trần Duy Thanh, sinh 1983, trú tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng. Được lực lượng CSGT vận động, đến 23h30 cùng ngày, anh Thanh đã mang xe đến trình diện tại Công an phường Kênh Dương. 

Kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe ô tô

Tiếp theo đó, 21h ngày 11/9, tại khu vực ngã 6 Bùi Viện - Lê Hồng Phong, Tổ công tác Đội CSGT số 4, Phòng CSGT tiến hành dừng xe ô tô mang BKS: 51F - 886.70 để kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên người lái xe không hợp tác, cố thủ trong xe và liên tục gọi điện thoại. Đến 21h41 cùng ngày, sau khi được vận động, thuyết phục, lái xe đã xuống xe chấp hành kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở.

Qua kiểm tra lái xe là Trần Đức Long, sinh1970, trú tại Phường 17, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. Với kết quả đo nồng độ cồn của Trần Đức Long là 0,618 mg/ 1 lít khí thở, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, tối 7/9, Tổ công tác Cục CSGT phối hợp với Phòng CSGT - CATP tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chuyên đề nồng độ cồn trên tuyến đường Lê Hồng Phong, thuộc địa bàn quận Ngô Quyền. 

Trong quá trình kiểm tra, có trường hợp lái xe Phạm Trung Dũng, sinh 1986, trú tại xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, điều khiển xe ô tô BKS: 30A - 872.99 đã có hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn; chống đối lực lượng chức năng bằng việc dùng điện thoại quay livestream trên mạng xã hội nhằm câu view, câu like; đồng thời có lời nói không chuẩn mực, to tiếng đưa ra “yêu sách” gây áp lực với lực lượng chức năng để không bị xử lý và nhằm mục đích kích động, xúi giục gây hiệu ứng đám đông trong quá trình bị kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, Đại tá Bùi Trung Thành yêu cầu lực lượng phối hợp nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng chức năng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, áp dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện theo quy định của pháp luật.

Theo Đại tá Bùi Trung Thành, trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về “tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới”, lực lượng Cảnh sát giao thông - CATP Hải Phòng tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, tập trung chuyên đề vi phạm quy định nồng độ cồn, góp phần kiềm chế, làm giảm TNGT.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích