Kiến tạo cho doanh nghiệp

17:54 21/11/2016

“Hai năm mới xong một thủ tục”, là câu chuyện về dự án mở rộng cầu cảng của Cty CP Cảng dịch vụ dầu khí Đình Vũ (PTSC) - KCN Đình Vũ, quận Hải An. Đề xuất mở rộng cầu cảng 20.000 DWT từ năm 2014 nhưng phải tận đến tháng 11-2016, doanh nghiệp này mới được chấp thuận phê duyệt.

Nguyên nhân chủ yếu vẫn là sự chậm trễ trong thẩm định, xét duyệt hàng loạt thủ tục của các cơ quan quản lý nhà. Để rồi như lãnh đạo doanh nghiệp than thở, đến lúc xong xuôi thì tập đoàn và các nhà thầu đã lựa chọn Cảng Quảng Ninh làm căn cứ cung cấp các dịch vụ hậu cần dầu khí (!).

Thực tế cho thấy, có không ít những dự án bị “ngâm” kiểu như PTSC Đình Vũ. Trước phản ánh này, mới đây Phó chủ tịch HĐND thành phố Dương Ngọc Tuấn yêu cầu các sở, ngành liên quan thẳng thắn nhìn lại để rút kinh nghiệm. Bởi trong 2 năm, chưa kể doanh nghiệp bị lỡ cơ hội phát triển mà chính doanh thu sản xuất - kinh doanh cũng sụt giảm, dẫn đến thuế cho ngân sách thành phố cũng giảm theo.

 Muốn vậy, quản lý nhà nước phải "đi" theo doanh nghiệp, kịp thời giải quyết và kiến tạo, tháo gỡ khó khăn chứ không thể “ngồi chờ” được nữa. Điều này đồng nghĩa với yêu cầu từng cán bộ công chức nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Năm 2016, Hải Phòng tiếp tục là địa phương đứng trong tốp đầu cả nước về CCHC. Tuy nhiên vẫn không ít ý kiến băn khoăn về chỉ số điều hành trong CCHC có xu hướng tụt lùi. Và khái niệm “chính quyền kiến tạo, phục vụ" sẽ không là khẩu hiệu nếu các cấp, ngành có những hành động cụ thể, quyết liệt và phải rốt ráo giải quyết để bảo đảm thông suốt từ trên xuống dưới. Bởi như chia sẻ của một doanh nghiệp, nền kinh tế vận hành cũng giống như một cơ thể sống, chỉ khỏe mạnh khi thông suốt từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, từ cao xuống thấp và ngược lại. Một tiếng kêu của người dân hay doanh nghiệp phải là trăn trở của các cán bộ quản lý, từ đó chuyện “kêu ca”, phàn nàn mới có thể giải quyết được.

Chính quyền kiến tạo, phục vụ bao nhiêu sẽ cho thấy năng lực cạnh tranh, tạo ra lợi thế, từ đó tạo ra sức mạnh của địa phương, thu hút được số lượng doanh nghiệp đông, mạnh, lớn bấy nhiêu.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông