Kinh nghiệm xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở Hải An

15:12 18/03/2010

Nhờ những nỗ lực cố gắng của chính quyền địa phương, của CBCS Công an quận và toàn thể nhân dân nên những năm qua, an ninh trật tự trên địa bàn quận Hải An luôn được giữ vững, đem lại niềm tin cho nhân dân.

Công an phường Tràng Cát tổ chức kí cam kết không tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép
Công an phường Tràng Cát tổ chức kí cam kết không tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép

Là quận nằm ở phía Đông Nam thành phố, Hải An có hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy thuận lợi, bên cạnh đó lại có quỹ đất nông nghiệp lớn nên việc quy hoạch và xây dựng quận theo hướng đô thị hiện đại được đẩy nhanh trong những năm gần đây. Tuy nhiên, những đặc điểm trên cũng là nguy cơ tiềm ẩn mất an ninh trật tự, làm nảy sinh các loại TNXH và những tranh chấp, mâu thuẫn xung quanh vấn đề GPMB, khiến cho công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và TNXH, CAQ Hải An đặc biệt chú trọng công tác củng cố, phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong công tác xây dựng lực lượng, việc triển khai cuộc vận động “Dân vận khéo”, xây dựng mô hình “CSKV thực thi trách nhiệm xây dựng khu dân cư, tổ dân phố không có tội phạm về ma túy” kết hợp với mục tiêu “3 giảm, 1 không” trong toàn thể CBCS Công an quận đã góp phần nêu cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc.

Trong năm 2009, công tác điều tra, khám phá các vụ trọng án như giết người, cướp tài sản đều đạt tỉ lệ 100%, có 5 chuyên án, 8 ổ nhóm tội phạm bị triệt phá, hoạt động của tội phạm được kiềm chế. Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, ý thức tự quản, tự phòng trong nhân dân, CAQ đã chỉ đạo lực lượng Công an các phường thường xuyên tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm đến 69 khu dân cư, 24 trường học, 59 cơ quan doanh nghiệp, 670 cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Bên cạnh việc tập trung đấu tranh phá án, làm trong sạch địa bàn, Công an quận đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và UBND 8 phường trên địa bàn quận triển khai có hiệu quả Đề án 127 về xây dựng địa bàn khu dân cư, phường không có tội phạm về ma túy giai đoạn 2007-2010. Đồng thời, gắn phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Trong năm 2009, CAQ đã đưa được 126 đối tượng vào diện quản lý, giáo dục; lập 70 hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại phường và đưa 285 lượt đối tượng ra kiểm điểm trước nhân dân. Những biện pháp này đã làm cho trật tự xã hội có chuyển biến theo chiều hướng tích cực, đã có 5/8 phường và 65/69 khu dân cư đạt tiêu chí “không có tội phạm về ma túy”.

Bên cạnh đó, Công an quận luôn làm tốt công tác tham mưu củng cố lực lượng BVDP và xây dựng những nhân tố tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ nhằm phát huy vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ ANTT ở cơ sở. Nhờ phát huy tốt hoạt động của các mô hình tự quản và tổ chức quần chúng tham gia đảm bảo ANTT, CAQ đã được quần chúng nhân dân cung cấp 803 tin, trong đó có 306 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá hàng chục vụ án trên địa bàn.

Trong phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm truy bắt tội phạm. Điển hình như anh Nguyễn Văn Trung ở tổ 2, khu Kiều Sơn và anh Nguyễn Văn Long, BVDP khu Trung Hành 5, phường Đằng Lâm đã dũng cảm truy đuổi đối tượng cướp tài sản của nhân dân, được Giám đốc CATP và nhân dân khen ngợi.


TRÍ THỌ


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích