Kinh tế Hải Phòng đột phá trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài

14:25 04/01/2022

Năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của kinh tế - xã hội, nhưng bằng những chính sách, giải pháp linh hoạt, Hải Phòng đã đạt được những kết quả ấn tượng trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trở thành địa phương dẫn đầu cả nước với tổng vốn đầu tư năm 2021 đạt 54.395,9 tỷ đồng, tăng 12,53% so với cùng kỳ. Các dự án FDI mới được trao giấy chứng nhận đầu tư là minh chứng cụ thể cho sự tin tưởng và cam kết gắn bó lâu dài của các doanh nghiệp FDI đối với thành phố.

 

Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang tặng hoa chúc mừng Công ty TNHH LG Display Việt Nam tại hội nghị trao giấy phép chứng nhận đăng ký đầu tư.

Vượt qua đại dịch, hoàn thành mục tiêu kép

Theo số liệu của Cục Thống kê thành phố, tính đến ngày 15-12-2021, toàn thành phố có 51 dự án cấp mới đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ với số vốn đầu tư đạt 349,4 triệu USD, tương ứng với 32,94% so với cùng kỳ năm trước. Điều chỉnh tăng vốn đầu tư có 64 dự án, với số vốn tăng là 2.719,49 triệu USD. Các dự án mới và tăng vốn chủ yếu ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Tổng cấp mới và tăng vốn toàn thành phố có 115 dự án, vốn đầu tư đạt 3.068,89 triệu USD.

Được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư từ tháng 12-2021, Dự án Khu Phi thuế quan - Logistics và Công nghiệp Lạch Huyện đầu tiên tại Hải Phòng có tổng mức đầu tư trên 11 nghìn tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành Giai đoạn 1 vào năm 2025 và hoàn thành giai đoạn 3 vào năm 2033. Khi đi vào hoạt động Dự án dự kiến sẽ thu hút 40.000 – 50.000 lao động. Bên cạnh đó, Dự án Khu Phi thuế quan - Logistics và Công nghiệp Lạch Huyện còn có vị trí quan trọng về kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng của miền Bắc và cả nước, nằm trên hành lang hợp tác kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng, và là một cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là đầu mối giao thương hàng hoá của Việt Nam với thế giới.  

Đại diện Công ty TNHH LG Display Việt Nam nhận giấy phép chứng nhận đăng ký đầu tư từ Ban Quản lý KTT Hải Phòng.

Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên đánh giá, dự án phi thuế quan đầu tiên này khi được triển khai sẽ cùng với cảng nước sâu Tân Vũ Lạch Huyện, khu công nghiệp Deep C tạo thành khu vực phát triển đầy lợi thế của Hải Phòng. Đây sẽ là một trong những dự án để Hải Phòng hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế dựa vào 3 trụ cột: cảng biển logistics, công nghiệp công nghệ cao và du lịch dịch vụ.

Trước đó, vào cuối tháng 8-2021, tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, huyện An Dương, Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã trao giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Công ty TNHH LG Display Việt Nam. Theo đó, Công ty LG Display Việt Nam đầu tư tăng thêm 1,4 tỷ USD, nâng tổng vốn đầu tư tại Hải Phòng lên 4,65 tỷ USD, trở thành dự án có vốn đầu tư lớn nhất thành phố Hải Phòng.  Cũng trong tháng 8-2021, Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam đã điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 100 triệu USD.

Sáng tạo, đột phá trong thu hút vốn FDI

Để có sự tăng trưởng ngoạn mục về thu hút vốn FDI, thời gian qua thành phố Hải Phòng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo mang tính đột phá đó là không ngừng ứng dụng côn nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công để giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp; duy trì thực hiện hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng internet; bảo đảm thời gian xử lý các thủ tục hành chính trong vòng 3 ngày, cũng như tích hợp các dịch vụ tiện ích trong hỗ trợ doanh nghiệp...

Khu Công nghiệp Đình Vũ

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 18/26 thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và 18 thủ tục hành chính khác được thực hiện qua chuyển phát nhanh. Chia sẻ về việc quyết định điều chỉnh tăng vốn tại LG Display Việt Nam Hải Phòng, Ông Suk Myung Su, Tổng giám đốc LGD bày tỏ niềm vui và ấn tượng mạnh mẽ khi dự án được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố và các ngành liên quan nên dự án điều chỉnh vốn tăng thêm hoàn thành thủ tục và được cấp giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong 3 ngày. Đây thực sự là sự cải cách vượt bậc về thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp. LGD sẽ nỗ lực, cố gắng hết mình để dự án nhanh chóng triển khai và đi vào hoạt động.

Ngoài sự đột phá trong các thủ tục hành chính, thời gian qua, thành phố chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và hoàn chỉnh, cùng môi trường sản xuất an toàn, hiệu quả. Trong đó, công tác phòng, chống dịch được triển khai quyết liệt, chống dịch đa tầng, đa lớp; luôn chủ động “nâng cao một bước, đi trước một bước”, kịp thời chỉ đạo, thực hiện các biện pháp đồng bộ, hiệu quả, phản ứng nhanh khi có tình huống phức tạp phát sinh. Qua đó, tạo sự an toàn, tin tưởng tuyệt đối cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Khu Công nghiệp Vship Hải Phòng

Cùng với đó, thành phố cũng thay đổi phương thức xúc tiến đầu tư để phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19. Thay vì cử đoàn xúc tiến ra nước ngoài quảng bá môi trường đầu tư, tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng, đến nay, công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, xúc tiến đầu tư trực tuyến được phát huy tối đa hiệu quả thông qua việc tích cực hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai dự án và đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Lê trung Kiên, Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng BQL KTT Hải Phòng cho biết: thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến, các cuộc đối thoại doanh nghiệp, thành phố đã lắng nghe được những mong muốn, góp ý và các vấn đề nhà đầu tư FDI quan tâm để hoàn thiện, bảo đảm thu hút các dự án FDI tốt hơn. Thành phố cũng kiên trì quan điểm thu hút đầu tư FDI có chọn lọc với tiêu chí hàng đầu là hiệu quả, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; thu hút được dự án đầu tư có sản xuất sản phẩm mới, có quy mô vốn đầu tư lớn của các công ty, tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài như: LG Display, LG Innotek, Vinfast, Sungroup, Pegatron, USI…để tạo động lực, sức lan tỏa tới ngành công nghiệp trên địa bàn.

Với lợi thế về hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, cảng biển, logistics, Hải Phòng đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn. Cùng với những chủ trương, chính sách thu hút đầu tư hiệu quả của thành phố, Hải Phòng đang dần hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế với 3 trụ cột: cảng biển logistics, công nghiệp công nghệ cao và du lịch dịch vụ.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích