Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Dấu ấn Hải Phòng trên chặng đường 35 năm đổi mới (Kỳ 1): Đổi mới – Khi lịch sử sang trang

09:55 05/06/2021

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa có bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Trong đó, Tổng Bí thư dành thời lượng phân tích sâu sắc về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt bài học kinh nghiệm trong 35 năm thực hiện đường lối đổi mới. Đây là những dấu ấn mang tầm ý nghĩa to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, trong đó có sự đóng góp xứng đáng của thành phố Hải Phòng.

Đại hội 6 của Đảng – dấu mốc lịch sử của quá trình đổi mới (ảnh tư liệu)

          Trong bài viết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “Công cuộc đổi mới, trong đó có việc phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã thực sự đem lại những thay đổi to lớn, rất tốt đẹp cho đất nước trong 35 năm qua…”.

Tổng Bí thư khẳng định: “Xét trên nhiều phương diện, người dân Việt Nam ngày nay đang có các điều kiện sống tốt hơn so với bất cứ thời kỳ nào trước đây. Đó là một trong những lý do giải thích vì sao sự nghiệp đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo được toàn dân Việt Nam đồng tình, hưởng ứng và tích cực phấn đấu thực hiện”.

Nhìn lại lịch sử, trải qua thăng trầm thời gian, tính đến năm 1986 khi diễn ra Đại hội 6 của Đảng, có thể nói nền kinh tế Việt Nam đã phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề từ các cuộc chiến tranh vệ quốc. Cùng với đó, sự cấm vận về mọi mặt của các thế lực đối lập, cùng với hạn chế nội tại từ nền kinh tế tập trung bao cấp, đã đẩy kinh tế đất nước vào tình trạng ngặt nghèo, sản xuất lạc hậu, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn.

Đó cũng chính là bối cảnh đặc biệt của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 6, trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình đất nước, tự phê bình về những sai lầm khuyết điểm, đổi mới tư lý luận trải qua nhiều tìm tòi, khảo nghiệm từ thực tiễn, Đại hội 6 của Đảng đề ra đường lối đổi mới.

Từ đó đến nay vừa đúng 35 năm, có thể nói Đại hội 6 của Đảng đã tạo một bước ngoặt vĩ đại, thổi luồng gió mới vào công cuộc cách mạng, mở trang sử mới vẻ vang cho dân tộc Việt Nam. Những nội dung này đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, phân tích kỹ và khẳng định.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội 13 của Đảng (Ảnh tư liệu)

Theo đó, sau hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, chúng ta đã thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành quốc gia có nền kinh tế thị trường năng động, hội nhập mạnh mẽ, không chỉ tăng trưởng về quy mô mà chất lượng cũng được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày một tăng cao.

Trong đó, tăng trưởng kinh tế luôn đạt tốc độ cao, quy mô nền kinh tế được mở rộng đáng kể; thu nhập bình quân đầu người thuộc các nước có mức thu nhập trung bình trên thế giới; kinh tế vĩ mô cơ bản được giữ ổn định, các thị trường vận hành thông suốt tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tập trung sản xuất, kinh doanh; các thị trường vốn và tiền tệ có bước phát triển mạnh mẽ, hoạt động thông suốt và dần ổn định hơn. Cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tích cực và phù hợp hơn với mô hình tăng trưởng.

Nền kinh tế dịch chuyển theo hướng hiện đại, tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ tăng nhanh, trở thành động lực tăng trưởng chính, trong khi tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm xuống. Không chỉ cơ cấu kinh tế thay đổi mà cơ cấu nội ngành cũng dịch chuyển phù hợp trình độ phát triển của nền kinh tế. Đáng chú ý, nhiều động lực tăng trưởng mới được xây dựng bên cạnh khu vực doanh nghiệp nhà nước và khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Nguồn nhân lực có kỹ năng, được đào tạo bài bản, có khả năng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh được chú trọng phát triển, tạo tiềm lực phát triển kinh tế hiện đại trên nền tảng khoa học - công nghệ.

Hệ thống hạ tầng quốc gia được tập trung nguồn lực xây dựng một cách đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị lớn. Bộ máy Chính phủ thực hiện tốt vai trò Chính phủ kiến tạo, nỗ lực xóa bỏ nhiều thủ tục hành chính rườm rà, tạo ra môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi để tập trung, chuyển hóa nguồn lực từ tất cả các thành phần kinh tế vào phát triển kinh tế - xã hội. Tiêu dùng nội địa và đầu tư tiếp tục trở thành hai trụ cột quan trọng của nền kinh tế.

Cùng với đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh với nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, đem lại nhiều cơ hội hợp tác sản xuất, kinh doanh và chuyển giao công nghệ cho khu vực kinh tế trong nước. Môi trường kinh doanh trong nước được cải thiện, năng lực cạnh tranh quốc gia nâng cao, quyền tự do, bình đẳng trong kinh doanh được cải thiện, với sự gia tăng mạnh mẽ của kinh tế tư nhân.

Đặc biệt, với thông điệp “Việt Nam mong muốn trở thành đối tác của tất cả ban bè thế giới”, những năm gần đây Việt Nam đã trở thành điểm sáng trong hội nhập quốc tế. Từ dấu mốc quan trọng khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) năm 2007, đến nay Việt Nam đã tích cực đàm phán và ký nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) song phương và đa phương. Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, là một trong 10 nền kinh tế có độ mở cửa thị trường lớn nhất thế giới hiện nay.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Những thành tựu đổi mới tại Việt Nam đã chứng minh rằng, phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa không những có hiệu quả tích cực về kinh tế mà còn giải quyết được các vấn đề xã hội tốt hơn nhiều so với các nước tư bản chủ nghĩa có cùng mức phát triển kinh tế”. Cũng trong bài viết, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

          Hoàng Minh (Còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông