Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Dấu ấn Hải Phòng trên chặng đường 35 năm đổi mới (Kỳ 2): Đóng góp mang tính nền móng của Hải Phòng

11:33 05/06/2021

Trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định: “Đưa ra quan niệm phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một đột phá lý luận rất cơ bản và sáng tạo của Đảng ta, là thành quả lý luận quan trọng qua 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, xuất phát từ thực tiễn Việt Nam và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của thế giới”.

Hạ tầng đô thị Hải Phòng thay đổi toàn diện sau 35 năm đổi mới

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, có sự quản lý của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Đó là một kiểu kinh tế thị trường mới trong lịch sử phát triển của kinh tế thị trường, một kiểu tổ chức kinh tế vừa tuân theo những quy luật của kinh tế thị trường vừa dựa trên cơ sở và được dẫn dắt, chi phối bởi các nguyên tắc và bản chất của chủ nghĩa xã hội.

Đánh giá về công cuộc đổi mới của Đảng, đặc biệt là những bài học thực tiễn dẫn tới việc hình thành nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, không thể không nhắc tới vai trò của Hải Phòng. Trước khi công cuộc đổi mới, mở cửa kinh tế được Đại hội 6 của Đảng khởi xướng, Hải Phòng tự hào là nơi xuất nguồn nhiều mô hình sáng tạo, điển hình như khoán mới trong nông nghiệp ở Đoàn Xá (Kiến Thụy); phương châm hành động “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; mô hình “Dân vận khéo”…

Đặc biệt chủ trương đa dạng hóa thành phần kinh tế đã được manh nha khá sớm, góp phần đưa Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về phát triển trong giữa thập kỷ 80 của thế kỷ 20. Kết quả đó đã từng được gói gọn trong những câu thơ của Tố Hữu, khi ông giữ cương vị Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, mà nhiều người Hải Phòng luôn nhớ: “4 cống, 3 cầu, 5 cửa ô/ Ngăn sông, lấn biển, dựng cơ đồ…”.

Điều quan trọng là, dù trong bất cứ thời điểm nào, kể cả giữa bối cảnh hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu tan vỡ, Hải Phòng luôn giữ vững và đề cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong mọi thành phần kinh tế, định hướng rõ nét hướng đi của nền kinh tế mở.

Điều đó càng rõ nét sau khi chủ trương đổi mới, mở cửa, vận hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được phát động. Cụ thể, vào đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, trong hoàn cảnh chính trị thế giới rối ren, thì tại những doanh nghiệp FDI đầu tiên đặt chân đến Hải Phòng (đều từ các nước, vùng lãnh thổ có nền kinh tế, chính trị tư bản), như các Công ty liên doanh: giày Kai – Nan, giày Gian-V, xi măng Chinfon, Khu công nghiệp Nomura…, Thành ủy Hải Phòng đã ngay lập tức chỉ đạo thành lập các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thành niên… Một mặt củng cố vai trò lãnh đạo chính trị, một mặt bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người lao động cũng như lợi ích quốc gia, dân tộc.

Bài học kinh nghiệm này đã trở thành tiền đề quan trọng để Hải Phòng cũng là địa phương đầu tiên của cả nước, ban hành Nghị quyết chuyên đề số 28-NQ/TU của Thành ủy, về thành lập bộ máy chính trị trong các doanh nghiệp, tổ chức ngoài  nhà nước.

Kinh tế Hải Phòng tự tin vươn ra biển lớn

Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hải Phòng đã phát huy cao độ truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều thành tựu quan trọng, tạo nên những chuyển biến tích cực và sâu sắc trên nhiều lĩnh vực. Trong một chuyến công tác tại Hải Phòng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Kinh nghiệm từ Hải Phòng đã góp phần đặt những viên gạch đầu tiên cho công cuộc đởi mới của Đảng…”.

Nổi bật là 15 năm thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TW của Bộ Chính trị “xây dựng và phát triển Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, điểm nhấn quan trọng đã được Hải Phòng vận dụng sáng tạo vào thực tiễn. Kết quả đã được Bộ Chính trị đánh giá: “Hải Phòng đã nỗ lực phấn đấu, phát triển mạnh mẽ hơn, nhanh và bền vững hơn. Trong đó kinh tế Hải Phòng tăng trưởng khá cao, bình quân gấp 1,68 lần; quy mô kinh tế gấp 4,27 lần; giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người gấp 1,54 lần… bình quân cả nước”.

Hải Phòng đã và luôn khẳng định là thành phố cảng, đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc; hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh, có bước phát triển đột phá theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Trong những năm gần đây, nhất là giai đoạn 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố, Hải Phòng đã đạt được những thành tựu nổi bật, toàn diện, có tính đột phá, mở ra một thời kỳ phát triển mới: Tăng trưởng kinh tế cao và liên tục, quy mô kinh tế được mở rộng, chất lượng tăng trưởng được nâng lên, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng trưởng liên tục 2016 - 2020, tăng bình quân 14,94%/năm, gấp 1,42 lần mục tiêu, gấp 2,1 lần giai đoạn 2011 - 2015 trở thành điểm sáng của cả nước, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tới; cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh sang chiều sâu.

Có thể nói, Thành phố đã hướng tới những mục tiêu cụ thể cho từng lĩnh vực, tận dụng cơ hội mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển nhanh, bền vững. Thu hút được nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới và trong nước đầu tư với công nghệ hiện đại, tiên tiến, tham gia mạng sản xuất toàn cầu và thúc đẩy phát triển nhanh các ngành công nghiệp hỗ trợ tạo sự chuyển biến về chất, thiết thực góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ của cả nước.

Đây chính là quan điểm chủ động, là cơ sở để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Với những bài học kinh nghiệm đúc rút từ thực tiễn trong những năm qua, được thể chế hóa tại Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố, Hải Phòng càng củng cố thêm niềm tin để tiếp tục trên lộ trình vươn ra biển lớn.

Hoàng Minh (Còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông