Kỳ 1: Tuyến đường nóng nhất toàn quốc về ùn tắc

14:23 23/02/2012

Theo thống kê của Phòng CSGT bộ - sắt, Công an thành phố, trên các tuyếnđường dẫn vào khu vực cảng (Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm - đường tỉnh lộ 356), chỉ tính từ đầu năm 2011 đến hết tháng 1-2012, đã xảy ra 18 vụ TNGT, làm 18 người chết và 7 người khác bị thương; chiếm 13,63% về số vụ (18/132) và chiếm 13,23% về số người chết (18/136) và 10,6% về số người bị thương (7/66) của cả thành phố.
Theo thống kê của Phòng CSGT bộ - sắt, Công an thành phố, trên các tuyếnđường dẫn vào khu vực cảng (Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm - đường tỉnh lộ 356), chỉ tính từ đầu năm 2011 đến hết tháng 1-2012, đã xảy ra 18 vụ TNGT, làm 18 người chết và 7 người khác bị thương; chiếm 13,63% về số vụ (18/132) và chiếm 13,23% về số người chết (18/136) và 10,6% về số người bị thương (7/66) của cả thành phố.

Ùn tắc giao thông tại khu vực ngã ba Đình Vũ
Ùn tắc giao thông tại khu vực ngã ba Đình Vũ

Nếu đem chia bình quân cho tổng số 13,5km đường, cứ 1km các tuyến đường dẫn xuống khu vực cảng xảy ra trên 1,3 vụ TNGT, làm chết 1,3 người. So với hiện trạng TNGT trên các tuyến quốc lộ (QL) và tỉnh lộ thuộc địa bàn Hải Phòng, các chỉ số về TNGT trên 1km trục đường dẫn xuống cảng tương đương với 10km QL (21 vụ, 22 người chết/108km QL) và 13,5km tỉnh lộ (25 vụ, 26 người chết/249km tỉnh lộ).

Về ùn tắc giao thông, các tuyến trên trục đường dẫn xuống khu vực cảng Hải Phòng được đánh giá là “nóng nhất” trên toàn quốc. Hầu như ngày nào cũng vậy, ùn tắc giao thông cục bộ kéo dài xảy ra, cá biệt có những ngày xảy ra ùn tắc trên 10 giờ liên tục, xe chuyên dùng vận tải hàng hóa xếp hàng dài 4-5km. Nguyên nhân, đường xá chật hẹp, tỉnh lộ 356 đoạn 2A đang được thi công nâng cấp mở rộng, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến rất đông, ước tính trung bình mỗi ngày có từ 22-25 vạn lượt ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe thô sơ qua lại; trong đó có khoảng 8-10 nghìn lượt xe ô tô tải nặng, xe ô tô chuyên dùng kéo công ten nơ, xe chở téc…

Theo phân tích của đại tá Bùi Đình Chiến, Trưởng phòng CSGT bộ - sắt (PC67), các tuyến đường dẫn ra cảng, xuống KCN Đình Vũ (QL5 - đại lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm) đều nằm trong nội đô, đồng thời còn là đường phố chạy xuyên tâm, giao cắt với nhiều đường phố khác và nhiều khu đô thị, phố phường đông đúc, sầm uất. Đặc thù giao thông hỗn độn phức tạp, cộng với ý thức của một bộ phận người dân tham gia giao thông thấp là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, TNGT. Đặc biệt, cách thức tổ chức giao thông còn nhiều bất cập, các tuyến đều được chia thành 3 làn xe: làn đường dành cho xe ô tô con và ô tô khách, làn đường dành cho ô tô tải và xe mô tô; làn đường dành cho xe thô sơ.

Nguy hiểm nhất là làn đường giữa, vì tính chất lưu thông hỗn độn giữa xe ô tô tải và xe mô tô các loại. Người điều khiển xe mô tô, xe máy thường tránh vượt, ra vào giữa các luồng xe, thậm chí chạy cắt, tạt trước mũi xe ô tô. Xe ô tô tải chủ yếu là xe chuyên dùng đầu kéo công-ten-nơ tải trọng lớn, thân dài cồng kềnh, yêu cầu về xử lý kỹ thuật khó hơn nên dễ gây ra đâm va, TNGT. Điều này lý giải vì sao TNGT liên quan đến xe ô tô tải chuyên dùng kéo công-ten-nơ nhiều. Cụ thể trong số 18 vụ TNGT trên các tuyến đường dẫn xuống khu vực cảng thì có 10 vụ xảy ra giữa xe ô tô đầu kéo công-ten-nơ và xe mô tô, 4 vụ giữa xe ô tô loại khác và xe mô tô...

Theo khảo sát của Phòng PC67, hệ thống biển báo trên tuyến còn chưa đảm bảo; hệ thống vạch sơn kẻ đường bị mờ, có chỗ đã mất hoàn toàn. Dải tôn lượn sóng tuy đã được tháo dỡ nhưng phần đường đi dành cho xe thô sơ chưa được nâng cấp sửa chữa nên mặt đường rất xấu, các phương tiện hầu hết đều “sợ” không đi vào phần đường này vì lõi cốt thép cột lắp tấm tôn lượn sóng không hết để lại từ 2-3cm chọc thủng lốp. Hệ thống đèn tín hiệu tuy đã được nâng cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Đảo giao thông ở khu vực ngã tư BigC quá rộng, xe tải trọng nặng vào cua rất dễ gây tai nạn; quãng đường đi qua nút giao thông này dài nên thời gian thoát khỏi nút giao thông lâu. Mặc dù thời lượng đèn tại nút đã được điều chỉ nhưng vẫn chưa đáp ứng được cho việc thoát xe khỏi nút giao thông nên gây ra xung đột giao thông giữa 2 luồng đường.

Lưu lượng phương tiện giao thông đường bộ tăng một cách đột biến. Tính đến hết ngày 16-2-2012, TP Hải Phòng có 59.793 xe ô tô và 766.945 xe mô tô (đứng thứ 3 cả nước về phương tiện cơ giới đường bộ). Toàn thành phố có trên 90 doanh nghiệp xe tải với 6.388 xe chuyên dùng đầu kéo rơ-mooc và tương ứng 6.120 rơ-mooc (riêng đầu kéo số lượng đang ký tại Hải Phòng chỉ đứng sau thành phố Hồ Chí Minh). Căn cứ chiều dài phương tiện và khoảng cách cho phép, 1km chỉ xếp được 50 xe. Điều này lý giải là khi có sự cố trong khu vực các cảng, hoặc có xe rẽ ra vào các bãi tập kết xe thì lượng xe ùn tắc lại trên tuyến rất nhiều.

Về chủ quan, ý thức của người tham gia giao thông vẫn chưa có chuyển biến, vi phạm đi sai phần đường, làn đường, xe công-ten-nơ đi sang làn đường dành cho xe con, xe mô tô đi sang làn đường của xe ô tô khá phổ biến. Đáng cảnh báo nhất là tình trạng xe ô tô đỗ, dừng sai quy định, vi phạm tốc độ vượt ẩu, vượt đèn đỏ trên tuyến Nguyễn Văn Linh xảy ra nhiều, đặc biệt là các trường hợp xe công-ten-nơ vi phạm. Đáng nói là có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra do chủ quan của lái xe ô tô đầu kéo công ten nơ cố tình tranh thủ cướp đèn vàng trước khi đèn đỏ bật lên. Theo thống kê, 10/18 vụ TNGT kiểu này xảy ra tại ngã tư vòng xuyến BigC (Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Hồng Phong) và các nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Trại Lẻ, nút giao thông đèn xanh đèn đỏ chân cầu An Đồng (đường Nguyễn Văn Linh).

Ở một khía cạnh khác, trên dọc các tuyến dẫn xuống khu vực cảng Hải Phòng có nhiều cơ quan, doanh nghiệp nên có nhiều điểm mở làm ngõ ra vào kho, bãi, doanh nghiệp... Trên tuyến Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Tôn Đức Thắng - Đình Vũ, tình hình vi phạm hành lang ATGT rất phổ biến. Chỉ tính riêng đoạn Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc địa phận quận Hải An dài hơn 3km có tới 8 điểm bán xăng dầu. Tuyến Đình Vũ có 5 điểm bán xăng dầu, có 16 điểm chuyên bơm vá xăm lốp ô tô; tuyến Nguyễn Bỉnh Khiêm có 1 đoạn để bãi đỗ linh kiện vi phạm hành lang ATGT. Tất cả những hộ kinh doanh này đều không có điểm đỗ cho xe ô tô nên khi xe đỗ, dừng để bơm vá, sửa chữa hoặc lấy xăng dầu sẽ gây ra ùn tắc giao thông.

Theo khảo sát của cơ quan quản lý tuyến, các điểm xâm hại hành lang ATGT phức tạp nhất hiện nay trên đường Lê Thánh Tông là các điểm để bãi đỗ linh kiện (cửa nhà số 3, cửa kho CFS Chùa Vẽ, cửa số nhà 720); trước cửa số nhà 215A, 215B, 215C để 2 công-ten-nơ 40feet; tuyến này có 8 hộ bơm vá xe ô tô vi phạm hành lang ATGT đường bộ. Trên đường Nguyễn Văn Linh, vi phạm phức tạp ở trước cửa số nhà 762 đến 770, cửa số 792 đến 816 để máy công nghiệp; đoạn Chợ Hàng vào các ngày thứ 7, chủ nhật, họp chợ lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Trách nhiệm này thuộc về chính quyền, lực lượng chức năng tại địa phương có tuyến đường chạy qua.

(Còn nữa)


ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông