Kỳ 1: Xe container - hung thần xa lộ

16:50 30/05/2011

Phải đi chung đường với những chiếc xe container đang dần trở thành nỗi khiếp sợ đối với người điều khiển bất kì phương tiện nào, từ người đi bộ, xe đạp, xe máy thậm chí cả đến người lái ô tô con cũng phải e sợ, chùn bước bởi nguyên nhân nhãn tiền là ngày càng có thêm nhiều  cái chết thương tâm dưới bánh xe hung bạo này.
Phải đi chung đường với những chiếc xe container đang dần trở thành nỗi khiếp sợ đối với người điều khiển bất kì phương tiện nào, từ người đi bộ, xe đạp, xe máy thậm chí cả đến người lái ô tô con cũng phải e sợ, chùn bước bởi nguyên nhân nhãn tiền là ngày càng có thêm nhiều  cái chết thương tâm dưới bánh xe hung bạo này.

Phóng nhanh, cua gấp, xe này tự dưng ngã lăn ra đường
Phóng nhanh, cua gấp, xe này tự dưng ngã lăn ra đường

“Phải nói ngay rằng không ai muốn hành nghề lái xe container để trở thành hung thần với tất cả các phương tiện tham gia giao thông còn lại. Làm nghề lái xe vận tải nói chung, lái xe container nói riêng cũng là vì miếng cơm, manh áo mà thôi” - anh Biên, một lái xe container tại cảng Hải Phòng tâm sự.

Nuôi vợ không nghề nghiệp ổn định và hai đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, học hành, ước tính mỗi tháng gia đình anh Biên buộc phải có trên dưới chục triệu đồng mới đủ tiền sinh hoạt chứ chưa nói là để ra được đồng nào mà dành dụm tuổi già. Vợ bán hàng ăn sáng, buôn bán lặt vặt mỗi tháng chỉ được 3 triệu là “hết đất”, còn lại đều trông cả vào đồng lương lái xe của chồng. Anh Biên kể: “Làm lái xe “cont” cực lắm, có chuyến hàng từ Hải Phòng đi Lạng Sơn, bị tắc đường trên đó có khi phải ăn chực nằm chờ ngay trên xe đến cả chục ngày mới được về. Có khi để kịp chuyến hàng, lái phụ xe phải thay nhau thức cả đêm trên đường. Buồn ngủ díp mắt mà không dám ngủ, nhiều khi còn thấy nổi da gà vì đột nhiên ngủ gật. Chắc lúc đó mà gây tai nạn thì thôi cũng là số giời. Mong cho hết năm nay, cháu thứ hai học hết lớp 12, kiếm cái nghề phụ cha mẹ kiếm tiền thì mình cũng bỏ nghề này thôi…”.



Một vụ tai nạn do xe container


Kể về cái “bạc” của nghề lái xe “cont”, anh Biên cho rằng hiếm người mà biết chắt chiu, dành dụm để mà từ người lái thuê thành ông chủ. Rồi có xe mà không dùng khéo thì cũng lỗ mà phải bán xe. Đa số lái xe “cont” đều là người lái thuê, nhà nghèo. Vốn liếng bao nhiêu đã đổ ra hết để thi lấy cái bằng hạng E, hạng FC và cũng ít người có kinh nghiệm thâm niên, vì chỉ ít năm làm nghề đã muốn bỏ. Giới trẻ lái xe “cont” nhiều khi bị ham muốn kiếm tiền làm mờ mắt, cố nhiều thành quá sức gây tai nạn như chơi.

Anh Biên tâm sự: “Nhiều người nói lái xe “cont” phải nghiện thì mới đủ sức chạy hàng chục chuyến hàng thâu đêm suốt sáng, nhưng thực ra không phải vậy, nếu có cũng là do một số người bị thôi chứ, lái xe “cont” thì phải khỏe, dai sức nhiều khi còn mệt, mất ngủ chứ nói gì đến người nghiện…”. Nhưng việc gây tai nạn thì anh Biên cũng phải công nhận đúng xe “cont” là “hung thần”. Một chiếc xe công suất lớn, cộng với “cont” nặng hàng trăm tấn thì như một “con voi” đi chung với đàn kiến trên đường.

Anh Biên kể: “Đang đi mà phải phanh với xe “cont” là tối kỵ. Có khi cả đống hàng xô mình cùng xe đổ luôn. Ngại nhất là đi ở tuyến nội đô, đang đi thế này mà người đi đường, nhất là xe máy cứ hay “cắt đầu” xe, cứ y như là mình có thể phanh gấp được vậy. Người lái giỏi, nhiều kinh nghiệm thâm niên như mình còn phải chạy thật chậm để còn dễ tránh chứ người mới học lái, hoặc có tính lái nhanh, lái ẩu thì chắc chắn là gây tai nạn rồi. Mà đã gây tai nạn thì nhiều chuyện xảy ra lắm. Chuyện đã đâm thì đâm cho chết không phải chỉ là câu nói chơi đâu…”.

Chuyện gây tai nạn đến chết là một sự thật tàn bạo đã từng diễn ra gây phẫn nộ trong dư luận cả nước. “Hung thần” lái xe container Đặng Võ Anh Tuấn (25 tuổi, ở Bình Thuận) vừa bị đưa ra trước vành móng ngựa với tội danh “Giết người” vì hành vi hung bạo là điều khiển xe container cán qua, cán lại đến 3 lần trên người nạn nhân là một cô gái trẻ tên là Nguyễn Thị Hội cho đến chết. Vụ án trở nên  “nổi tiếng” cả nước vì thái độ nhẫn tâm của lái, phụ xe. Bị cáo đã nhẫn tâm cán lên người em Hội 3 lần rồi tiếp tục cho xe container chạy tiếp nhằm mục đích tẩu thoát.

Trên địa bàn Hải Phòng, mối hiểm họa từ xe container luôn thường trực. Hải Phòng là cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc nên lượng xe container ra vào cảng lấy hàng chạy trên các cung đường đất Cảng rất lớn, ước tính mỗi ngày gần 15 nghìn lượt xe container lưu thông trên đường. Tranh thủ lấy hàng, tranh thủ chạy cả đêm, tranh thủ... vượt đèn đỏ, lấn đường cho kịp chuyến hàng, xe container như những “hung thần” hòa vào dòng xe cộ đông đúc nơi phố thị gây ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông chết người thảm khốc.

Năm 2010, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 23 vụ TNGT với xe container, làm 23 người chết và 6 người bị thương. Từ đầu năm đến nay, Hải Phòng xảy ra 47 vụ tai nạn gia thông đường bộ làm 47 người chết và 27 người bị thương. Trong đó, nhiều vụ tai nạn giao thông chết người do xe container gây ra. Năm 2010, Hải Phòng có 130 chết và 71 người thương vì TNGT, trong đó chiếm tỉ lệ không nhỏ do hung thần xa lộ container gây ra...

(Còn nữa)


NHẬT LAM


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông