Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021: Xem xét và quyết định 22 vấn đề quan trọng

12:58 09/07/2018

Ngày 10-7, kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc. Xung quanh những nội dung chủ yếu của kỳ họp, phóng viên Báo ANHP đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Đình Bích, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố.

Đồng chí Nguyễn Đình Bích, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nội dung chủ yếu của kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa XV?.

Đồng chí Nguyễn Đình Bích: Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa XV là kỳ họp thường lệ giữa năm 2018. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ xem xét, cho ý kiến, quyết định, thông qua 22 nội dung quan trọng; trong đó có 17 nội dung của kỳ họp thường lệ, 5 nội dung chuyên đề và thực hiện miễn nhiệm, kiện toàn thành viên UBND thành phố.

Cụ thể, 17 nội dung của kỳ họp thường lệ gồm: tập trung đánh giá về nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh 6 tháng đầu năm, bổ khuyết nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018; Chương trình giám sát của HĐND thành phố; Điều chỉnh quyết toán ngân sách nhà nước; Quy định mức thu học phí năm học 2018-2019 đối với các trường công lập (giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên); Quy định về phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công; Chế độ công tác phí, chế độ hội nghị; Danh mục bổ sung các dự án đầu tư; định mức, chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư; Chế độ chi đối với lao động hợp đồng vị trí nấu ăn; quyết định một số loại phí và lệ phí.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố còn xem xét các báo cáo của các cơ quan theo quy định; báo cáo giám sát chuyên đề; báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri; chất vấn và trả lời chất vấn; báo cáo giải trình những vấn đề cử tri và đại biểu HĐND thành phố quan tâm.

Về 5 nội dung chuyên đề gồm: Quyết định chương trình việc làm thành phố Hải Phòng giai đoạn 2018-2020; Nhiệm vụ, giải pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030; Cơ chế hỗ trợ vật tư (xi măng, gạch lát vỉa hè, bóng đèn chiếu sáng và cây xanh) để cải tạo, nâng cấp đường, ngõ đã xuống cấp trên địa bàn các quận thuộc thành phố; Quy hoạch phát triển điện lực thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016-2025 có xét đến năm 2035; Quyết định một số cơ chế, chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế thành phố Hải Phòng.

Ngoài ra, HĐND thành phố còn thực hiện giám sát tại kỳ họp thông qua việc xem xét các báo cáo của UBND thành phố về kết quả thực hiện các Nghị quyết chuyên đề. Các nội dung tại kỳ họp lần này nhằm thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương, các luật chuyên ngành và thể chế hóa nghị quyết của cấp ủy thành các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện trong cuộc sống.

Phóng viên: Những nội dung chuyên đề mà HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 được đông đảo cử tri quan tâm. Thành phố đặt kỳ vọng như thế nào vào những chính sách thiết thực này, thưa đồng chí?.

Đồng chí Nguyễn Đình Bích: Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố xem xét, thông qua 5 nội dung chuyên đề quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri và nhân dân thành phố. Các đề án thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của lãnh đạo thành phố nhằm chuyển biến rõ nét trong việc thu hút nhân tài, giải quyết việc làm, đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhân dân, cải tạo chỉnh trang đô thị thành phố và đảm bảo chủ động cung cấp điện an toàn, đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

Đô thị Hải Phòng ngày càng khang trang, đổi mới

Nổi bật như: nội dung chuyên đề về Chương trình việc làm thành phố Hải Phòng giai đoạn 2018-2020 nhằm chủ động xây dựng các biện pháp cụ thể tạo việc làm cho nhân dân thành phố. Đối với với việc xem xét quyết định một số cơ chế, chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, thành phố nhằm tạo động lực mới, đồng thời cũng làm tốt hơn trách nhiệm của thành phố trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi và giáo viên giỏi, là cơ sở tiền đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hay như cơ chế hỗ trợ vật tư để cải tạo, nâng cấp đường, ngõ đã xuống cấp trên địa bàn các quận, thiết thực góp phần triển khai toàn diện xây dựng Hải Phòng xanh, văn minh, hiện đại. Nội dung chuyên đề về nhiệm vụ, giải pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 nhằm tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đáp ứng đông đảo nguyện vọng không chỉ đối với cử tri thành phố mà còn cả bạn bè, du khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hải Phòng...

Phóng viên: Với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, tại kỳ họp này sẽ tiếp tục được đổi mới như thế nào, thưa đồng chí?.

Đồng chí Nguyễn Đình Bích: Thường trực HĐND tiếp tục chủ trương đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trên cơ sở yêu cầu phát huy cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu. Yêu cầu đặt ra là câu hỏi chất vấn phải sát với những vấn đề ở địa phương, những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm, thậm chí là bức xúc để người được chất vấn sau khi trả lời xong sẽ làm tốt hơn trách nhiệm, công việc của mình. Có như vậy, chất vấn mới đạt yêu cầu và cử tri thành phố, cơ quan, đơn vị được hưởng lợi từ hoạt động chất vấn.

Qua các kỳ họp của HĐND thành phố, nhất là trong nhiệm kỳ 2016-2021, tôi cho rằng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã có những đổi mới rõ nét theo hướng rất tích cực và hiệu quả. Ví dụ như với chính sách hỗ trợ về xây dựng nhà ở cho người có công, sau thời gian chất vấn, UBND thành phố đã có sự chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan giải quyết vấn đề một cách quyết liệt, cụ thể. Hay vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tại kỳ họp lần này UBND thành phố đã xây dựng đề án cụ thể trình HĐND thành phố xem xét. Bên cạnh đó, hàng loạt các vấn đề phức tạp kéo dài, cấp bách như tình trạng chung cư xuống cấp, xây dựng nông thôn mới..., sau thời gian chất vấn đã có những chuyển biến mạnh mẽ, được giải quyết một cách bài bản và cụ thể.

Qua tổng hợp cho thấy, tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố đã nhận được 29 câu hỏi với 15 vấn đề chất vấn 10 lãnh đạo sở, ngành. Đây đều là những vấn đề thiết thực cử tri quan tâm, theo dõi. Yêu cầu đối với người trả lời chất vấn cần ngắn gọn, rõ ràng, làm rõ trọng tâm câu hỏi. Đối với với vấn đề đã làm được đề nghị trả lời đã hoàn thành, còn các vấn đề chưa hoàn thành cần xác định rõ trách nhiệm, biện pháp khắc phục, cam kết tiến độ và lộ trình thực hiện để hoàn thành.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông