Kỳ II: Chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh

21:20 27/08/2014

 

 

Xe khách sau khi xuất bến Tam Bạc đậu chềnh hềnh đón khách ngoài bến
Xe khách sau khi xuất bến Tam Bạc đậu chềnh hềnh đón khách ngoài bến

Khủng hoảng thừa xe, thiếu khách đã dẫn đến tình trạng tranh giành khách không lành mạnh, nạn “đầu gấu” xe khách hoành hành, coi thường pháp luật, gây mất trật tự trị an, TTATGT trên các tuyến xe khách Hải Phòng - Hà Nội. Đặc biệt, tình trạng này diễn ra đã nhiều năm nay, diễn biến ngày càng phức tạp hơn cả về tính chất, mức độ và thủ đoạn, gây bức xúc trong dư luận. Các cơ quan thông tấn báo chí TW và địa phương đã nhiều lần phản ánh, lên án. Ngày 4-4-2012, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 2227/VPCP-TH, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp chính quyền địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng có biện pháp xử lý, lập lại TTATGT trên tuyến QL5.

Theo đơn tố cáo của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách trên tuyến Hải Phòng - Hà Nội, thời gian gần đây, những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm các quy định lĩnh vực ngành và mất an ninh, trật tự trên tuyến tái diễn trở lại gây bức xúc dư luận xã hội. Những chiêu thức cạnh tranh giữa các lái phụ xe, hãng xe tuy không mới nhưng tính chất xã hội thì ngày càng tinh vi phức tạp hơn. Ví dụ, tình trạng dùng “xã hội đen” bảo kê núp bóng nhân viên điều hành hoặc lái phụ xe “cò mồi”, chèo kéo khách, đe dọa nhân viên của các doanh nghiệp vận tải khác để giành giật khách. Phổ biến nhất là tình trạng khi xe đã đến giờ xuất bến vẫn cố tình chậm trễ, đi chậm, đi sai quy định, mở cửa đón khách, không thực hiện nội quy bến. Ở Bến xe Tam Bạc, sau khi xuất bến, một số xe không chịu đi ngay theo lộ trình mà di chuyển ra khu vực cổng ra hoặc khu vực cửa chợ Sắt đậu đỗ chềnh ềnh với mục đích kéo dài thời gian chờ bắt khách và cản trở xe phía sau xuất bến.

Xe khách đón trả khách dọc đường gây ùn tắc giao thông
Xe khách đón trả khách dọc đường gây ùn tắc giao thông

Rồi hiện trạng xe khách chạy rất chậm trên các tuyến đường Tam Bạc - cầu Lạc Long - Bạch Đằng gây ùn tắc giao thông. Cá biệt có những chủ xe thuê cả “đầu gấu” ngồi ém bên cạnh lái xe của đối phương hoặc dùng xe máy, xe ôm đi kẹp trước mũi xe, chạy trước, chạy sau xe của mình với mục đích ghìm cho chạy chậm hoặc “đuổi” cho chạy thật nhanh để bắt khách ở khu vực từ cửa bến lên đến ngã ba Xi-Măng.

Điều này lý giải tại sao trên các tuyến đường này thường xuyên có hiện tượng xe khách chạy như rùa bò, gây ùn tắc, cản trở giao thông vào những giờ cao điểm như sáng sớm, lúc 12h-14h và lúc 16-17h mỗi ngày. Quan sát của PV đi thực tế trên tuyến QL5,  “tệ” xe ô tô khách bám đuôi nhau, rê dắt, đón trả khách không đúng nơi quy định ngay tại cổng bến hoặc chạy cả vào đường cấm vẫn tiếp diễn. Xe khách chạy đua tốc độ, chèn ép nhau, chặn đầu nhau trên đường giao thông để “cướp” khách tái diễn phổ biến hơn trong phạm vi 15km ở 2 đầu tuyến (thuộc Hà Nội và Hải Phòng).

Các đối tượng hình sự được thuê bảo kê xe khách không chặn xe hành hung lái, phụ xe của đối phương như trước đây mà sử dụng chiêu thức khác. Đó là mua vé lên ngồi cạnh lái xe, gây áp lực, điều tiết lái xe chạy nhanh, chậm tùy theo ý chúng. Hoặc mua vé lên xe đi như khách, rồi  khi xe đến Hải Dương (xe chạy Hà Nội - Hải Phòng) thì xuống đi vệ sinh rồi “chuồn” không lên xe nữa để kiếm cớ “bị bỏ rơi giữa đường”, sau đó về bến xe gây gổ đánh lái, phụ xe. Cơ quan chức năng sẽ rất khó làm rõ, xử lý đối với chủ xe đồng thời là chủ mưu đã thuê đối tượng này.

Còn theo Công ty TNHH vận tải Hoàng Long, chỉ trong tháng 6-2014, 2 lái, phụ xe của đơn vị đã bị hành hung, bị đánh trả thù khi hết giờ làm việc trên đường trở về nhà. Đối tượng xấu cố tình làm như vậy để tạo ra chứng cứ ngoại phạm, đối phó với các cơ quan bảo vệ pháp luật. Nghiêm trọng hơn, gần đây nhất, lúc 8h30 ngày 25-8, trong khi ông Nguyễn Văn Long, Phó giám đốc Bến xe Lương Yên (Công ty TNHH MTV lương thực Lương Yên - Hà Nội) đi kiểm tra, nhắc nhở vi phạm trong phạm vi bến xe (công tác thường xuyên hàng ngày), thì bất ngờ bị một nhóm côn đồ đi trên xe ô tô INNOVA loại 7 chỗ ngồi BKS: 30A-104.46 (đang đậu ở bến xe) lao ra tấn công làm ông Long bị thương. Sự vụ đang được Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội điều tra làm rõ. Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Bến xe khách Lương Yên nhận định thì rất có thể đây là vụ đánh trả thù do trước đó Bến xe Lương Yên đã cương quyết không cho xe ô tô chở khách chạy tuyến Tam Bạc - Lương Yên vi phạm nội quy bến, đang bị đình tài có thời hạn vào bến đón trả khách.

Hội nghị sơ kết kết quả duy trì công tác đảm bảo ANTT, TTATGT trên tuyến vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng (7-8-2014) đã ghi nhận những kết quả lực lượng chức năng 4 tỉnh, thành có tuyến QL5, đặc biệt là TP Hải Phòng và TP Hà Nội vào cuộc, phối hợp với các bộ, ngành TW tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, ổn định tình hình. Cụ thể, Sở GTVT các TP Hải Phòng, Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45), Cục CSGT bộ-sắt (C67) Bộ Công an tiến hành tổng kiểm tra 100% đơn vị doanh nghiệp vận tải khai thác trên các tuyến Hải Phòng - Hà Nội; tổ chức kiểm tra đột xuất trên bến, tuyến với mục đích phát hiện, xử lý nghiêm xe ô tô khách không có luồng tuyến, không có giấy chấp thuận của cơ quan quản lý tuyến nhưng vẫn đem phương tiện ra chạy dù, gây mất ANTT, TTATGT tại đầu bến Hà Nội. Tại Hải Phòng, Công an thành phố đã huy động các phòng nghiệp vụ PC45 PC64B, PC67 và Công an các đơn vị Hồng Bàng, Ngô Quyền, An Dương tăng cường công tác nắm tình hình, đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản, phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm, lập lại trật tự trên tuyến.

Trong đó, Phòng PC45 đã cử các tổ công tác ứng trực, tuần tra thường xuyên tại Bến xe cầu Rào, Bến xe Tam Bạc và trên tuyến nhằm phát hiện vi phạm; triển khai thu thập tài liệu, lập hồ sơ xử lý các hành vi chèn ép, đe dọa, đánh lái, phụ xe gây rối trật tự công cộng của các đối tượng trên phương tiện vận tải khách tại các khu vực bến xe, địa bàn TP Hải Phòng; chủ động phối hợp với Phòng PC45 Công an các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên triển khai các biện pháp phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm trên toàn tuyến QL5. Phòng PC67 Công an thành phố trong năm 2014 xử lý hơn 8.500 trường hợp xe khách vi phạm với các lỗi: Đón, trả khách không đúng nơi quy định, mở cửa xe khi xe đang chạy, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường…

Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp làm vận tải trên tuyến, hiện trạng được cải thiện nhất định, nhưng thời gian duy trì không được lâu, chỉ nằm trong thời điểm lực lượng chức năng thanh tra, kiểm tra, làm nhiệm vụ. Sau rồi, đâu lại vào đấy, vi phạm tái diễn rất phổ biến, thậm chí ngày một công khai, phô trương, thách thức dư luận hơn.

 (còn nữa)

Nhóm PV nội chính  


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông