23:13 20/09/2016
Trước hết, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người có chiều hướng gia tăng. Nhiều vụ, người điều khiển mô tô, xe gắn máy chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ đã gây ra hậu quả đau lòng; hoặc có nhiều vụ TNGT liên quan đến xe taxi, xe buýt và xe ô tô chở khách... Điển hình, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra vào 11h30 ngày 12-9 trên QL10, thuộc địa bàn huyện Vĩnh Bảo, làm 2 nữ sinh thiệt mạng và 1 người khác bị thương. Theo tổng hợp của Phòng PC67, TNGT xảy ra chủ yếu vào lúc cao điểm, khi mật độ giao thông đông hoặc xảy ra vào ban đêm, khi đường vắng, người điều khiển phương tiện chủ quan phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ. TNGT liên quan đến xe ô tô chiếm tỷ lệ từ 55-60%, trong đó chủ yếu là các loại xe siêu trường, siêu trọng như xe đầu kéo công-ten-nơ, xe chở bồn đảo xi-măng, xe chở téc dầu, téc nước… Cũng theo Phòng PC67, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ đang là vấn đề phức tạp, nan giải và trở thành mối lo thường trực đối với hoạt động giao thông vận tải. Tình trạng này xảy ra thường xuyên, trên nhiều tuyến đường. Phạm vi ùn tắc giao thông không chỉ diễn ra vào giờ cao điểm, ở khu vực nội thành mà “lây lan” ra cả ngoại thành, quốc lộ. Hiện ùn tắc giao thông gay go nhất vẫn là các tuyến đường dẫn vào khu vực cảng biển, khu công nghiệp Đình Vũ: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông, trục đường xuyên đảo Đình Vũ. Nguyên nhân chính là do sự tăng trưởng về sản lượng hàng hóa thông qua cảng, số đầu phương tiện chuyên dùng ngày càng tăng trong khi trên các tuyến đường này đang có một loạt công trình, dự án như: Nâng cấp cải tạo xóa vệt hằn lún mặt đường; xây dựng nâng cấp cầu Niệm 1; xây dựng nút giao thông khác mức giữa Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm; xây dựng nút giao thông cuối tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… Tình trạng ùn tắc giao thông từ trục đường xuống cảng còn lây lan sang các tuyến đường 351, 354, khu vực quận Kiến An, quận Dương Kinh, quận Hải An khi mà thành phố buộc phải sử dụng biện pháp phân luồng tạm thời để phục vụ thi công các dự án nói trên. Có thể nói, ùn tắc giao thông cục bộ kéo dài đã thực sự trở thành mối lo ngại, ảnh hưởng xấu tới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch. TTATGT phụ thuộc vào ý thức của người tham gia giao thông, nhất là trong bối cảnh hạ tầng giao thông còn hạn chế, chưa đáp ứng được với yêu cầu phát triển của thành phố. Ngoài ra, một phần còn do yếu tố chủ quan của chính các cơ quan chức năng quản lý giao thông, xử lý vi phạm và chính quyền cơ sở có nơi, có lúc đã buông lỏng nhiệm vụ này…
Thực tế cũng đã khẳng định, trên các tuyến đường, cung đường, nút giao thông, nếu có sự hiện diện của các lực lượng CSGT, CSTT, hay công an xã thì ý thức người tham gia giao thông chấp hành Luật Giao thông đường bộ khác hẳn. Hoặc ở những địa phương, cấp chính quyền nào quan tâm đến công tác bảo đảm ATGT thì công tác duy trì trật tự giao thông mới được thường xuyên, liên tục… Nhận thức được vấn đề này, mới đây, Công an thành phố tổ chức hội nghị đánh giá công tác đảm bảo ATGT trong 7 tháng đầu năm 2016. Hội nghị tập trung vào việc giải quyết khó khăn vướng mắc trong công tác đảm bảo ATGT, công tác phối hợp giữa lực lượng công an với lực lượng chức năng khác và chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền giáo dục ý thức người tham gia giao thông và xử lý các điểm nóng về tình hình TTATGT, “điểm đen” về TNGT… Sau hội nghị, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp về bảo đảm TTATGT như ra quân đợt cao điểm giữ gìn TTATGT; ra quân triển khai thực hiện các quy định mới về TTATGT trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Các lực lượng CATP, công an các quận, huyện tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp như: tăng cường tuần tra kiểm soát TTATGT liên tục, khép kín trên tất cả các tuyến đường, cung đường; xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm và kéo dài trong những tháng cuối năm 2016; tổ chức các lực lượng nghiệp vụ tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường, khu vực vào giờ cao điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông... Công an các địa phương, Phòng CSGT phối hợp với ngành giao thông vận tải rà soát, lập kế hoạch và thực hiện xử lý ngay các “điểm đen” TNGT, những điểm thường xuyên xảy ra va chạm giao thông có nguy cơ trở thành “điểm đen” bước đầu đem lại những kết quả đáng ghi nhận. Để giải bài toán ùn tắc giao thông, vấn đề đặt ra ở chỗ, các cấp chính quyền, các ngành chức năng phải vào cuộc một cách nghiêm túc, phối hợp với lực lượng công an xốc lại tình hình, lập lại TTATGT. Và điều quan trọng nhất vẫn là ý thức người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, cũng chính là phòng tránh TNGT cho bản thân. Đoàn Lanh |